Nhiều hộ dân bị lừa mua thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc

Nhịp sống - Ngày đăng : 18:55, 09/11/2022

Một nhóm người xưng là nhân viên điện máy, giới thiệu sản phẩm, tặng quà rồi lừa bà con ở làng quê tại Phú Yên mua thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc với giá rất cao.

Nhiều ngày qua, người dân thôn Thạnh Hội (xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) vẫn chưa hết bàn tán về việc một số hộ dân ở địa phương này bị lừa mất 1,7 triệu đồng mua các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ, công dụng, chất lượng.

Khi người dân cố gắng liên lạc để hoàn trả lại số hàng trên thì bị dọa nạt "giết người, đốt nhà".

Nhiều hộ dân bị lừa mua thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc - 1

Nhiều người dân ở thôn Thạnh Hội cho rằng bị lừa bán thuốc, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, chất lượng, giá trị (Ảnh: Trung Thi).

Theo lời người dân, vào ngày 7/11, một nhóm 3 người đi trên ô tô sang trọng đến làng Thạnh Hội. Tại đây, nhóm này đến tận nhà của một trưởng thôn, trình bày mong muốn tập hợp 25 người để giới thiệu sản phẩm, tặng quà của công ty.

Người dân thuật lại việc bị "sập bẫy" chiêu trò tặng quà, bán hàng (Video: Trung Thi).

"Tụi nó bảo chúng cháu chỉ giới thiệu sản phẩm rồi tặng quà cho bà con chứ không bán hàng, tôi mới hỏi lại sao không xuống trung tâm xã mà làm, thì nó trả lời: "Xuống xã đông đúc, rồi cuối cùng người có quà người không họ chửi cháu", tin lời tôi làm theo. Ngờ đâu tụi nó lừa bán thuốc lấy tiền rồi chạy đi mất", ông Nguyễn Thành Tri - trưởng thôn Thạnh Hội kể lại.

Nhiều hộ dân bị lừa mua thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc - 2

Người dân vẫn giữ nguyên số thực phẩm chức năng này, không dám sử dụng (Ảnh: Trung Thi).

Cũng theo ông Tri, khi bản thân cố gắng liên lạc để trả lại hàng cho nhóm người trên thì chủ đầu dây bên kia còn dọa nạt "sẽ thuê người đốt nhà, giết người nếu báo cơ quan chức năng" khiến gia đình ông khiếp sợ.

Nhiều hộ dân bị lừa mua thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc - 3

Loại thuốc 1,7 triệu đồng có vỏ bọc ngoài vô cùng cứng, nên người dân dùng dao để cắt xem sản phẩm bên trong (Ảnh: Trung Thi).

Bà Nguyễn Thị Hoa (56 tuổi, trú thôn Thạnh Hội) cho biết: "Thủ đoạn của nhóm này lúc đầu là tặng 2 sản phẩm thuốc bổ não, trị đau đầu. Sau đó, giới thiệu một sản phẩm trị giá 20 nghìn đồng và bán cho một số người, khi nhận tiền xong liền trả lại với câu nói "cháu đùa chứ tặng các bác".

Tiếp theo, cùng chiêu thức, giá trị các món hàng tăng dần từ 100 nghìn đồng đến 1,6 triệu đồng, người dân đều được trả lại tiền khi mua.

Đến sản phẩm cuối cùng là 1,7 triệu đồng, khi bán và thu tiền xong, nhóm 3 người giả vờ ra lấy bao bì để người dân đựng thuốc rồi lên xe bỏ chạy. Khi người dân phát hiện thì đã muộn.

Rất nhiều người dân bị lừa, có cả cụ già 85 tuổi bị lừa toàn bộ tiền dành dụm để mua thực phẩm chức năng không rõ chất lượng.

Được biết, ngoài thôn Thạnh Hội, hàng chục hộ dân khác ở thôn Ngân Điền (xã Sơn Hà), thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) cũng bị một nhóm người lừa bán thuốc bằng hình thức như trên.

Nhiều hộ dân bị lừa mua thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc - 4

Nhiều người dân ở thôn Ngân Điền cũng mua phải loại thuốc 1,7 triệu đồng này (Ảnh: Trung Thi).

Sau khi tiếp nhận vụ việc, phóng viên Dân trí cùng đồng nghiệp đã đưa một số loại thực phẩm chức năng người dân mua đến các cơ quan chức năng của Sở Y tế tỉnh Phú Yên để kiểm tra về giá trị, chất lượng của số sản phẩm này.

Trung Thi