Đại gia điện tử Nhật Bản đầu tiên loại bỏ nhựa trong đóng gói sản phẩm

Đi chợ công nghệ - Ngày đăng : 13:07, 08/11/2022

Sony trở thành đại gia công nghệ đầu tiên tại Nhật Bản loại bỏ việc sử dụng nhựa trong đóng gói sản phẩm thiết bị điện tử của hãng, bắt đầu từ năm 2023

Theo đó, công ty sẽ bắt đầu với những sản phẩm nhỏ gọn dưới 1kg, chẳng hạn như smartphone, camera và phụ kiện âm thanh kể từ năm 2023. Trong năm 2021, các sản phẩm này chiếm 40% tổng sản lượng của Sony.

Với động thái này, Sony trở thành đại gia điện tử lớn đầu tiên tại Nhật Bản chuyển sang loại bỏ nhựa trong đóng gói sản phẩm. Các thiết bị lớn hơn như tivi cũng sẽ sử dụng vật liệu đóng gói mới trong thời gian tới.

Sony trở thành công ty sản xuất điện tử lớn đầu tiên tại Nhật chuyển sang vật liệu tái chế đóng gói sản phẩm. Ảnh: Nikkei Asia

Theo công bố, tập đoàn Nhật Bản sẽ mua hộp giấy từ các nguồn bên ngoài, đồng thời tự nghiên cứu phát triển vật liệu đóng gói mới dựa trên tre và sợi mía.

Hiện nguyên liệu đóng gói sản phẩm tivi của hãng vẫn tiếp tục dựa vào bọt polystyrene (nhựa nhiệt dẻo), nhưng trong tương lai gần, Sony sẽ áp dụng công nghệ mới dựa trên bọt giấy tái chế dạng bột.

“Đây là một sáng kiến mới lạ từ Sony mà tôi chưa thấy các nhà sản xuất tương tự ở trong nước đề cập tới”, Hiroyoshi Niwa tại Deloitte cho biết. Trong khi đó, một số thương hiệu điện tử lớn trên thế giới đã tiến hành cắt giảm sử dụng bao bì từ nhựa.

Trong năm 2021, chỉ 4% nguyên liệu sử dụng trong đóng gói sản phẩm của Apple được làm từ nhựa. Đồng thời, công ty sản xuất iPhone cũng có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn sử dụng hợp chất này kể từ năm 2025. HP đã chuyển từ polystyrene sang hộp giấy trong các sản phẩm máy tính cá nhân và thiết bị khác.

Theo ước tính, trong số khoảng 440.000 tấn sản phẩm mà tập đoàn Sony xuất xưởng trong năm 2021, bao bì chiếm đến 90.000 tấn.

Việc sử dụng nhựa trong bao bì các sản phẩm sử dụng 1 lần được coi là một trong những mối đe doạ lớn nhất với môi trường. Hầu hết các loại nhựa không dễ dàng phân huỷ trong tự nhiên, mà trở thành vi nhựa - chất ô nhiễm đặc biệt nguy hại với sinh vật biển.

Năm 2020, Liên minh châu Âu ra quyết định cấm sử dụng các loại nhựa này kể từ năm 2030 và yêu cầu tất cả các bao bì đóng gói phải chuyển sang sử dụng vật liệu tái chế.

Thế Vinh (Theo Nikkei Asia)