Bước vào giai đoạn phục hồi hậu dịch COVID-19, các doanh nghiệp kinh doanh mảng cốt lõi là vận tải hàng không lỗ lớn. Dự báo, năm 2023 - 2024, nếu không xuất hiện yếu tố bất lợi, các hãng vận tải hàng không mới về trạng thái hoà vốn và có lãi.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) lỗ hợp nhất hơn 7,5 nghìn tỷ đồng và tiếp tục âm vốn chủ sở hữu. Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines tiếp tục bị Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) đưa vào diện giám sát và cảnh báo nguy cơ hủy niêm yết.
Với Vietjet, dù công bố lãi hợp nhất sau thuế, nhưng lỗ với vận tải hàng không, với số lỗ lũy kế 9 tháng hơn 686 tỷ đồng; Bamboo Airways lỗ luỹ kế 9 tháng khoảng 3 nghìn tỷ đồng; Vietravel Airlines lỗ hơn 368 tỷ đồng.
Dù khách nội địa bùng nổ nhưng các hãng vận tải hàng không lỗ nặng chủ yếu do thị trường bay quốc tế chưa phục hồi như kỳ vọng (mới bằng 50% thời điểm chưa có dịch COVID-19); giá nhiên liệu bay tăng cao (hiện bình quân 130 USD/thùng, gần gấp đôi năm 2019); lãi suất và tỉ giá đều tăng mạnh, trong khi các hãng có số vốn vay lớn, nhiều khoản phải thanh toán bằng ngoại tệ.