Thời điểm quyết định cuộc đua Joe Biden-Donald Trump, sàn 50.000 tỷ USD nóng trở lại

Tài chính ngân hàng - Ngày đăng : 10:15, 08/11/2022

Thị trường chứng khoán Mỹ nóng trở lại trước thềm bầu cử giữa kỳ của Quốc hội Mỹ khi mà đại diện tiềm năng 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa, đương kim Tổng thống Joe Biden và ông Donald Trump có những tính toán riêng.

Cuộc bầu cử giữa kỳ của Quốc hội Mỹ diễn ra hôm 8/11 (rạng sáng 9/11 giờ Việt Nam) là bài kiểm tra sự tín nhiệm trong 2 năm cầm quyền của chính quyền đương nhiệm, hiện là của đảng Dân chủ, do Tổng thống Joe Biden dẫn dắt.

Gần đây, mức độ tín nhiệm của Tổng thống Joe Biden liên tục đi xuống do nhiều người dân không hài lòng với một số chính sách đối nội, đối ngoại và những kết quả không mấy tích cực về kinh tế như lạm phát leo thang, nguy cơ suy thoái và gần đây là sự đi xuống của thị trường chứng khoán.

Lạm phát Mỹ trong 3 tháng qua có suy giảm đôi chút nhưng vẫn ở vùng cao nhất trong vòng 40 năm qua. Lạm phát Mỹ đạt đỉnh 9,1% trong tháng 6, nhưng giảm rất chậm, xuống 8,5% trong tháng 7, 8,3% trong tháng 8 và 8,2% trong tháng 9.

Đương kim Tổng thống Joe Biden và ông Donald Trump có thể là đại diện 2 đảng trong cuộc bầu cử Mỹ 2022. (Ảnh: USD Today)

Trong tháng 9 và tháng 10, thị trường chứng khoán phản ánh sự lo ngại về khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái với nhiều tín hiệu xấu và GDP đã giảm trong quý I (-1,4%) và quý II (-0,6%). Tuy nhiên, cú tăng 2,6% của GDP trong quý III đã giúp làm vơi đi nỗi lo này.

Tổng thống Joe Biden cũng liên tục đưa ra quan điểm không tin rằng Mỹ sẽ suy thoái.

Hiện, nhiều quốc gia lo ngại kinh tế suy thoái và các ngân hàng trung ương quyết liệt thắt chặt chính sách tiền tệ, liên tục nâng lãi suất, qua đó khiến thị trường chứng khoán rơi xuống mức đáy nhiều năm.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp Mỹ không quá xấu cùng với những thông tin báo tích cực của những tập đoàn hàng đầu đã góp phần giúp thị trường chứng khoán Mỹ có những đợt hồi phục.

Việc Apple rũ bỏ lời cảnh báo về nguồn cung cũng góp phần giúp chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 2 liên tiếp sau nhiều phiên giảm. Apple cho biết sản lượng iPhone chỉ tạm thời bị giảm do các lệnh phong toả Covid-19 ở Trung Quốc.

Chứng khoán Mỹ gần đây hồi phục trở lại.

Kết thúc phiên 7/11 (rạng sáng ngày 8/11 giờ Việt Nam), chỉ số công nghiệp Dow Jones của Mỹ tăng gần 424 điểm lên 32.827 điểm. Chỉ số tầm rộng S&P 500 tăng gần 1%. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 0,85%.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 8/11 sẽ xác định đảng nào sẽ kiểm soát Quốc hội Mỹ. Hiện Đảng Dân chủ của ông Joe Biden đang kiểm soát Hạ viện, và chiếm đa số tại Thượng viện.

Đảng Dân chủ được cho là gặp khó khăn để giữ được quyền kiểm soát lưỡng viện. Nếu thất bại sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của ông Biden.

Nền kinh tế Mỹ gặp nhiều trắc trở dưới thời ông Biden, thị trường chứng khoán nhiều khoảng thời gian rơi mạnh. Trong khi đó, dưới thời ông Trump, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh trong gần 3 năm đầu trước khi rơi vào suy thoái năm 2020 do đại dịch Covid-19. Cho đến giờ, ông Trump chưa chính thức tuyên bố tranh cử trong năm 2024 nhưng nhiều khả năng đây sẽ là đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc đua sắp tới vào Nhà Trắng.