Sản lượng iPhone 14 có thể ‘hụt’ 3 triệu máy so với kế hoạch

Công nghệ - Ngày đăng : 17:59, 07/11/2022

Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ Apple sẽ sản xuất iPhone 14 ít hơn 3 triệu máy so với dự kiến ban đầu trong năm nay.

Apple và chuỗi cung ứng đặt mục tiêu sản xuất 87 triệu iPhone 14 hoặc ít hơn, trong khi mục tiêu ban đầu là 90 triệu máy. Nguồn tin cho biết sản lượng điều chỉnh chủ yếu do nhu cầu iPhone 14 và 14 Plus không đạt kỳ vọng. Bên cạnh đó còn những vấn đề cung ứng tại các địa bàn trọng điểm như Trịnh Châu, nơi đặt nhà máy iPhone lớn nhất thế giới.

iPhone 14 giảm sản lượng do vấn đề nhu cầu lẫn nguồn cung. (Ảnh: Bloomberg)

Theo phân tích của hãng nghiên cứu Jefferies, tại Trung Quốc, doanh số hai mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn nhanh chóng "nguội lạnh" từ khi phát hành. Trước đó, Apple đã hủy kế hoạch tăng sản lượng iPhone 14.

Dù vậy, một điểm sáng là nhu cầu iPhone 14 Pro và Pro Max vẫn mạnh mẽ. Apple từ chối đưa ra số liệu cụ thể do ảnh hưởng từ việc phong tỏa tại nhà máy Foxconn Trịnh Châu. Các nhà phân tích của SMBC Nikko đã hạ dự báo sản lượng iPhone cả năm 2022 của Apple từ 91 triệu xuống 85 triệu máy.

Trịnh Châu, hay còn gọi là “thành phố iPhone”, là trung tâm sản xuất và lắp ráp phần lớn iPhone 14 Pro và 14 Pro Max. Foxconn đã phải tăng lương, thưởng và áp dụng các biện pháp khác nhằm trấn an và bảo đảm sức khỏe cho nhân viên. Chính quyền Trung Quốc phong tỏa Trịnh Châu đến ngày 9/11. Foxconn đang phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách để giảm tối đa gián đoạn cho các biện pháp phong tỏa gây ra.

Cổ phiếu Apple sụt giảm 5 ngày liên tiếp do nhà đầu tư lo ngại về triển vọng của ngành công nghệ và tiêu dùng. Trong các tuần tiếp theo, vấn đề lớn hơn mà “táo khuyết” phải đối mặt có thể là nhu cầu iPhone sụt giảm hơn là cung ứng.

Du Lam (Theo Bloomberg)