Tổng thống Biden chỉ trích Twitter và Elon Musk

Tin thế giới - Ngày đăng : 20:15, 05/11/2022

Với việc mua lại Twitter vào tháng trước, Elon Musk đã tiếp quản một nền tảng truyền thông xã hội “lan truyền những lời nói dối trên toàn thế giới”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói.
joe-biden-twitter-2911.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Bình luận trên được đưa ra ngay sau khi có báo cáo rằng tỷ phú Elon Musk đã sa thải hàng nghìn nhân viên Twitter trên toàn cầu như một phần của chiến lược cắt giảm chi phí.

Các nguồn tin nói với Politico rằng những người bị sa thải bao gồm thành viên các nhóm phụ trách công việc liên quan đến cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới ở Mỹ, kiểm duyệt nội dung và xác minh tài khoản của các chính trị gia.

“Elon Musk đã mua một nền tảng lan truyền những lời dối trá trên toàn thế giới. Không còn biên tập viên nào ở Mỹ nữa”, Tổng thống Biden nói trong buổi gây quỹ của đảng Dân chủ ở Rosemont (bang Illinois), đề cập đến việc người đàn ông giàu nhất thế giới mua lại Twitter.

Trước đó, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre tuyên bố Tổng thống Biden đã “thẳng thắn về tầm quan trọng của việc các nền tảng truyền thông xã hội tiếp tục thực hiện những bước cần thiết để giảm những tuyên bố thù hận và thông tin sai lệch.” Trong đó bao gồm Twitter, Facebook và bất kỳ nền tảng nào khác “nơi người dùng có thể phát tán thông tin sai lệch”, bà nói thêm.

Những chính trị gia và nhà hoạt động cánh tả cho biết số lượng các phát biểu thù hận và phân biệt chủng tộc trên Twitter đã gia tăng đột biến khi Elon Musk mua lại mạng xã hội này.

Ông chủ của Tesla và SpaceX bác bỏ những cáo buộc này, nói rằng "không có gì thay đổi với việc kiểm duyệt nội dung" kể từ khi ông tiếp quản Twitter chỉ hơn một tuần trước.

Hôm 4/11, Musk tiết lộ rằng Twitter đang lỗ 4 triệu đô la mỗi ngày vì "các nhóm hoạt động" đã "cố gắng phá hủy quyền tự do ngôn luận ở Mỹ" bằng cách gây áp lực buộc các nhà quảng cáo tẩy chay nền tảng của ông.

Trước đó, tỷ phú công nghệ tuyên bố mục tiêu của ông là biến Twitter thành “một quảng trường kỹ thuật số chung, nơi mọi người có thể tranh luận về các đức tin một cách lành mạnh mà không cần dùng đến bạo lực”.

Yoel Roth – người đứng đầu bộ phận Tin cậy và An toàn (Trust and Safety) của Twitter hôm 5/11 xác nhận công ty này đã cắt giảm 50% nhân sự.

“Tuy nhiên việc cắt giảm này chỉ ảnh hưởng đến khoảng 15% nhân sự của bộ phận Tin cậy và An toàn. Trong đó, các nhân viên kiểm duyệt tuyến đầu của chúng tôi chịu tác động ít nhất”, ông Roth nói, nhấn mạnh rằng nhóm chịu trách nhiệm giám sát - ngăn chặn thông tin sai lệch và nội dung có hại trên nền tảng phần lớn vẫn còn nguyên vẹn.

Theo Roth, việc chống lại thông tin sai lệch trên nền tảng sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu của Twitter.

Một số nhân viên của công ty cho biết việc sa thải chủ yếu ảnh hưởng đến bộ phận truyền thông, quản lý nội dung…, cũng như một số bộ phận sản phẩm và kỹ thuật.