Tin công nghệ 5/11: Nguồn cung thấp, loạt iPhone đời cũ bất giờ tăng giá tại các đại lý

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 05/11/2022

Nguồn cung thấp, loạt iPhone đời cũ bất giờ tăng giá tại các đại lý; sẽ thanh tra các nền tảng xuyên biên giới về vấn đề quảng cáo

- Nguồn cung thấp, loạt iPhone đời cũ bất giờ tăng giá tại các đại lý

Theo khảo sát tại các đại lý kinh doanh iPhone tại Hà Nội, hiện giá các mẫu máy iPhone 13, 12, 11… hầu như đều tăng khoảng 500.000 đồng đến 1,4 triệu đồng so với thời điểm cuối tháng Mười. Trong đó, iPhone 13 Pro Max tăng cao nhất, hơn 1 triệu đồng.

Cụ thể, các đại lý bán lẻ đang chào bán iPhone 13 Pro Max bản bộ nhớ 128GB với giá từ 27,1-27,9 triệu đồng, tăng dao động 600.000-1.400.000 đồng so với tháng trước). Phiên bản bộ nhớ 256GB có giá khoảng 30,5 triệu đồng, tăng 500.000-600.000 đồng.

Đối với mẫu iPhone 13 Pro, giá máy đang dao động khoảng 25,5-25,9 triệu đồng (tùy màu) cho bản 128GB, tăng 500.000-900.000 đồng; iPhone 13 128GB dao động từ 18,9-19,1 triệu đồng, tăng 500.000-600.000 đồng.

Các phiên bản cũ hơn là iPhone 12, 11 cũng tăng giá nhẹ. iPhone 12 128GB đang giữ ở mức 15,9-16,2 triệu đồng, tăng 500.000 đồng; iPhone 11 có giá từ 10,9-11,1 triệu đồng, tăng 500.000 đồng…

Theo lý giải từ các đơn vị bán hàng, nguyên nhân chính khiến các mẫu iPhone đời cũ, đặc biệt là thế hệ iPhone 13 tăng giá là do nguồn cung đang dần cạn trong khi nhu cầu từ người tiêu dùng vẫn còn cao.

- Mất 4 tháng, với sự hỗ trợ từ 1,000 người để xây dựng đề thi cho Zalo AI Challenge

Sau hơn 4 tháng làm việc liên tục, cuối cùng 7 thành viên ban cố vấn và hơn 20 kỹ sư thuộc ban tổ chức chương trình cũng đã kỳ công hoàn thành 3 đề bài và bộ dữ liệu huấn luyện với sự tham gia đóng góp của hơn 1,000 người, hy vọng mang đến ý nghĩa lớn trong nghiên cứu và thực hành cho cộng đồng AI Việt Nam.

Ngày 04/11, Zalo AI Challenge 2022 chính thức công bố bộ 3 đề thi và mở cổng cho các đội đăng ký tham gia thi đấu tại https://bit.ly/ZALO-AIChalleng.... Mỗi đề bài tương ứng với một mảng đang là xu hướng trong lĩnh vực AI. Cụ thể, đề bài thuộc lĩnh vực xử lý ảnh số/video là Liveness Detection - xác định khuôn mặt người trong video là thật hay giả mạo. Mảng xử lý ngôn ngữ tự nhiên có đề E2E Question Answering - tìm câu trả lời chính xác nhất từ Wikipedia cho một câu hỏi. Đề bài Lyric Alignment - tìm giải pháp để cân chỉnh trùng khớp lời bài hát và nhạc - thuộc mảng xử lý âm thanh.

Theo ông Châu Thành Đức - Data Science Manager tại Zalo AI, đồng thời là phó trưởng ban tổ chức chương trình, các đề bài 2022 dựa trên các vấn đề “nóng hổi” của xã hội Việt Nam và cũng là nhu cầu thiết thực trong cuộc sống thường ngày.“Xác định hình ảnh/video giả mạo, tìm kiếm thông tin trực tuyến, karaoke giải trí là những nhu cầu rất lớn mỗi ngày”, ông Đức bổ sung.

- VNPT nhận biểu trưng Thương hiệu Quốc gia 2022

Tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã nhận biểu trưng Thương hiệu Quốc gia từ Bộ Công Thương với các dịch vụ bao gồm: Dịch vụ di động VinaPhone, truyền hình tương tác MyTV, VNPT Money và Phần mềm quản lý giáo dục vnEdu, thiết bị đầu cuối mạng viễn thông thế hệ mới iGate, Bộ giải mã tín hiệu truyền hình, bộ tích hợp truyền thông đa phương tiện Smartbox… Đây đều là những sản phẩm dịch vụ nổi bật, đáp ứng các tiêu chí của Chương trình xét tuyển “Chất lượng – Đổi mới, sáng tạo – Năng lực tiên phong”.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm nay thu hút sự tham gia của trên 1.000 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau trên cả nước. Sau hơn 9 tháng phát động triển khai và trải qua nhiều vòng xét chọn, thẩm định, Chương trình đã chọn ra 172 doanh nghiệp với tổng số 325 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022.

- Hơn 2.000 quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng vi phạm trên YouTube

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, cơ quan quản lý chưa có công cụ để kiểm soát các loại quảng cáo thực phẩm chức năng. Hiện Bộ đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội vào đầu giờ chiều 4/11, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã giải đáp hàng loạt câu hỏi liên quan đến tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, phản cảm tràn lan trên nền tảng số.

Trong quá trình rà soát thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện và yêu cầu gỡ khoảng 2.000 quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng vi phạm trên YouTube.

- Bộ trưởng Công an: Đã cấp 12 triệu hồ sơ định danh điện tử

Về việc cấp hồ sơ định danh điện tử, tính đến 1/11/2022, Bộ Công an đã cấp hơn 12 triệu hồ sơ định danh điện tử cho công dân. Từ đây, người dân có thể dễ dàng trao đổi thông tin, không phải cung cấp, điền nhiều khi làm việc với cơ quan Nhà nước và chỉ kê khai một lần; đảm bảo 4 không: “Không tiếp xúc, không giấy tờ, không tiền mặt, không gặp gỡ”.

Hồ sơ này giúp đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công, có thể thay thế thẻ bảo hiểm, thay thế căn cước công dân để đăng ký xe máy và thay thế cho các giấy tờ tương ứng...

Đồng thời, để chuẩn bị cho thời điểm 31/12 khi hộ khẩu giấy không còn giá trị, Bộ trưởng Công an cho biết đã hoàn thành dự thảo nghị định sửa đổi 19 nghị định khác có liên quan đến sử dụng sổ hộ khẩu và dự kiến được thông qua trước 15/12.

- Việt Nam sẽ sớm tổ chức đấu giá tần số 4G, 5G

Tại phiên chất vấn trên nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cam kết sẽ sớm triển khai việc đấu giá tần số 4G, 5G.

Sáng 4/11, tại Quốc hội đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn về Nhóm vấn đề thứ 2 - lĩnh vực Thông tin và Truyền thông (Thông tin và Truyền thông).

Tại phiên chất vấn, đại biểu Đào Chí Nghĩa (Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ) đã đưa ra câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc triển khai đấu giá sử dụng tần số vô tuyến điện.

Cuối năm 2021, Nghị định 88/2021 Quy định về thu tiền cấp quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, đấu giá, cấp phép, chuyển nhượng quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với băng tần đã được ban hành. đang dùng Nghị định này để thực hiện tiến trình đấu giá tần số, cụ thể là đấu giá tần số 4G và sắp tới là 5G.

Trong lúc chưa đấu giá được tần số, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các nhà mạng đưa tần số 2G sang làm 3G, đưa tần số 3G sang làm 4G.

“Bộ Thông tin và Truyền thông xin hứa với Quốc hội sẽ tổ chức sớm việc đấu giá tần số”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

- Bộ Thông tin và Truyền thông: Sẽ thanh tra các nền tảng xuyên biên giới về vấn đề quảng cáo

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thanh tra các nền tảng xuyên biên giới về quảng cáo.

“Đối với các nền tảng xuyên biên giới, Bộ sẽ chính thức thanh tra về vấn đề quảng cáo. Mong muốn các Bộ, ngành địa phương trong thẩm quyền cùng rà soát các lĩnh vực có liên quan đến ngành mình để kiểm tra xử lý vấn đề này”- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói và đề nghị các bộ ngành, địa phương cần chung tay vào cuộc để xử lý quảng cáo sai sự thật trên các nền tảng xuyên biên giới.

Việt Báo (Tổng hợp)