Điểm tin kinh doanh 4/11: Hàng bình ổn sẽ đáp ứng từ 25-43% nhu cầu thị trường Tết

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:00, 04/11/2022

Hàng bình ổn sẽ đáp ứng từ 25-43% nhu cầu thị trường Tết

- Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh: Hàng bình ổn sẽ đáp ứng từ 25-43% nhu cầu thị trường Tết

Theo kế hoạch, lượng hàng bình ổn thị trường trong tháng Tết nguyên đán Quý Mão 2023 của TP. Hồ Chí Minh dự kiến đáp ứng từ 25 - 43% nhu cầu thị trường.

Thông tin được ông Lê Huỳnh Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết tại họp báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 10, 10 tháng năm 2022, nhiệm vụ, giải pháp tháng 11 năm 2022 và công tác phòng chống dịch của TP. Hồ Chí Minh chiều 3/11.

Theo ông Lê Huỳnh Minh Tú, TP. Hồ Chí Minh xác định nhiệm vụ trọng tâm phải đảm bảo nguồn cung, lưu thông, tiếp nhận, vận hành hiệu quả các hệ thống phân phối để đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho người dân.

Cùng với chuẩn bị hàng hóa, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại kích cầu tiêu dùng, nổi bật là đợt 2 chương trình “Shopping Season 2022” với chủ đề “rộn ràng mua sắm mùa xuân” sẽ diễn ra từ 15/11 đến 15-12/2022 và hội chợ hàng tiêu dùng cuối năm.

Theo đó, ngành Công Thương thành phố đang tập trung đôn đốc các doanh nghiệp bình ổn thị trường xây dựng phương án tạo nguồn hàng, thu mua, dự trữ đúng tiến độ kế hoạch của UBND thành phố đã ban hành; đảm bảo sản lượng cung ứng ra thị trường đầy đủ, giá bán ổn định phục vụ cho người dân.

Ngoài ra, sở sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hệ thống phân phối trên địa bàn, vận động chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác trong giai đoạn hiện nay để giảm áp lực tăng giá bán đến tay người tiêu dùng; đồng thời phối hợp với Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, quản lý thị trường không để xảy ra việc đầu cơ, găm hàng, lưu thông hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc.

Được biết, theo kế hoạch, lượng hàng bình ổn thị trường trong tháng Tết nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn thành phố dự kiến đáp ứng từ 25 - 43% nhu cầu thị trường.

- LEGO chính thức khởi công nhà máy hơn 1 tỷ USD tại Bình Dương

Sáng 3/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik André Henrik Christian cùng dự lễ khởi công nhà máy thứ 6 và là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới của Tập đoàn LEGO tại tỉnh Bình Dương.

Với tổng mức đầu tư 1 tỷ USD, đây là dự án số vốn đầu tư lớn nhất do một doanh nghiệp Đan Mạch thực hiện tại Việt Nam; dự kiến sẽ tạo ra 4.000 việc làm khi đi vào hoạt động năm 2024.

Xây dựng trên khu đất rộng 44ha, nhà máy được giới thiệu là nơi áp dụng các công nghệ hiện đại nhất để tạo khuôn, xử lý và đóng gói các sản phẩm của LEGO.

- TP HCM: Hơn 1.600 người lao động bị cho thôi việc từ đầu năm

Qua thống kê phương án sắp xếp lao động của 22 doanh nghiệp gửi đến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM cho thấy số lao động bị cho thôi việc là 1.643 người, chủ yếu thuộc lĩnh vực may gia công, công nghệ thông tin, kinh doanh bảo hiểm.

Tại buổi họp báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 10, 10 tháng năm 2022; nhiệm vụ, giải pháp tháng 11 năm 2022 do UBND TP HCM tổ chức chiều 3/11, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm đã thông tin về tình hình nhiều lao động bị cắt giảm đột ngột tại một số doanh nghiệp.

Ông Lâm cho biết hôm 2/11, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã có buổi họp với các đơn vị liên quan để rà soát, đánh giá tình hình lao động trên địa bàn quý IV-2022.

Qua khảo sát nhanh 234 doanh nghiệp có quy mô từ 200 lao động trở lên ở các khu công nghiệp - khu chế xuất, khu công nghệ cao thì có 109 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng hơn 3.700 lao động; 125 doanh nghiệp không có nhu cầu tuyển dụng. Đồng thời, có 8 doanh nghiệp cắt giảm 39 lao động và có 83 doanh nghiệp bị thiếu đơn hàng.

Riêng tại Khu Công nghệ cao, số lượng lao động được duy trì từ 51.000 đến 53.000 lao động. Sở cũng chưa ghi nhận tình trạng thiếu hụt lao động tại đây.

Theo ông Lâm, từ đầu năm đến nay, TP HCM có 22 doanh nghiệp gửi phương án sắp xếp lao động đến Sở này. Qua thống kê, tổng số lao động bị cho thôi việc là 1.643 người, chủ yếu thuộc lĩnh vực may gia công, công nghệ thông tin, kinh doanh bảo hiểm.

Đây là nhà máy đầu tiên của LEGO được thiết kế thành cơ sở trung hòa carbon. Ngoài các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái, nhà máy còn có một trang trại điện mặt trời được xây dựng trên khu đất lân cận, đáp ứng tổng nhu cầu sử dụng năng lượng hằng năm.

Việt Báo (Tổng hợp)