Những thói quen ăn uống này đang phá hủy xương của bạn mỗi ngày, cần thay đổi ngay

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 15:30, 02/11/2022

Thói quen ăn uống không hợp lý đang phá hủy xương của bạn mỗi ngày, cần tránh ngay kẻo hối không kịp.
dau-nhuc-xuong-khop-te-bi-chan-tay-1-6957.jpg

Ăn nhiều muối hoặc ăn mặn

Một sai lầm phổ biến mà tất cả chúng ta đều mắc phải là tiêu thụ nhiều muối. Muối đẩy canxi khỏi cơ thể qua nước tiểu. Vì vậy, càng nhiều muối trong chế độ ăn uống, nhiều lượng canxi càng bị mất. Do đó, để bảo vệ sức khỏe xương, cần ăn ít muối.

Uống nước có ga và đường


Uống nước uống có ga và đường thường xuyên có thể gây hại cho xương do phốt pho trong loại nước uống này ngăn chặn sự hấp thụ ma-giê vốn cần thiết để xây dựng xương chắc khỏe. Ngoài ra, nó cũng cản trở việc hấp thụ canxi.

Uống quá nhiều cà phê


Hạn chế uống cà phê với bốn ly mỗi ngày, bởi theo một nghiên cứu, uống nhiều hơn bốn ly cà phê mỗi ngày có thể cản trở sự hấp thu canxi.

Hút thuốc


Thuốc lá có thể tác động trực tiếp lên xương. Các thành phần trong khói thuốc như dioxin ảnh hưởng đến chu kỳ tái tạo tự nhiên của xương. Nó gây cản trở hình thành xương mới khỏe mạnh, tăng nguy cơ ngã, một yếu tố chính gây gãy xương.

Tập thể dục quá ít hoặc quá sức


Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng cho xương khớp, một chế độ vận động thường xuyên với cường độ phù hợp cũng giúp xương khớp thêm dẻo dai. Nhiều nghiên cứu cho thấy thiếu hoạt động thể chất tăng nguy cơ loãng xương so với những người tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục cũng làm tăng sức mạnh cơ bắp và sự phối hợp của cơ thể, giúp bạn tránh té ngã và tình huống khác gây ra gãy xương.

Tuy nhiên, tập thể dục quá sức lại có thể gây căng thẳng cơ, dẫn đến tình trạng viêm (sưng và đau), căng cơ hoặc tổn thương các mô. Vì vậy, các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày và nhiều nhất là 5 lần/tuần.

Ăn kiêng quá mức


Nhiều người sợ béo phì, thừa cân nên áp dụng một chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt. Cách ăn uống mất cân bằng này là nguyên nhân gây ra thiếu chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi cơ thể. Từ đó khiến cho xương bị ảnh hưởng, thiếu khả năng hấp thụ canxi, dài ngày sẽ rất có hại cho sức khỏe của xương.

Xương khớp cần được xây dựng và bồi bổ trong suốt một quãng thời gian dài, thậm chí là cả đời người. Nếu chúng ta không biết chú trọng vấn đề này thì hậu quả sẽ rất nặng nề. Một khi bị mắc bệnh về xương khớp sẽ rất khó chữa, chất lượng sống và tuổi thọ đều giảm.

Uống rượu quá mức


Trong bất kỳ tình huống nào, nếu uống rượu và đồ uống có cồn nói chung ở mức cao sẽ làm giảm hấp thu canxi, khiến cơ thể không đủ cơ hội dung nạp canxi để nuôi dưỡng xương hàng ngày. Nếu có thể, hãy ngưng uống rượu, hoặc uống ở mức tối thiểu.

350-trieu-chung-dau-nhuc-trong-xuong-nguyen-nhan-va-dieu-tri-5812-7430.png

Chế độ ăn nhiều đường, thịt đỏ

Giảm khẩu phần ăn chứa nhiều đường, chất béo, thịt đỏ và ngũ cốc tinh chế như bột mì trắng và bánh mì. Tăng cường bữa ăn giàu protein và carbohydrat. Dự trữ trong bếp những thực phẩm cải thiện sức khỏe xương như cá, ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả tươi và rau xanh.

Chỉ ăn ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như bột mì và yến mạch có chứa một hàm lượng cao của acid phytic. Axit phytic có thể được tích hợp với canxi trong ruột. Các sợi không hòa tan có trong hạt ngũ cốc thậm chí có thể làm nhiễu loạn sự hấp thu các nguyên tố vi lượng trong cơ thể. Vì vậy, người ta không thể chỉ ăn ngũ cốc.

Ăn quá nhiều rau chân vịt, quả đậu

Các loại đậu như đậu Hà lan, navy có nhiều dưỡng chất tốt cho xương khớp như ma-giê, chất xơ. Tuy nhiên, ăn quá nhiều sẽ gây phản tác dụng vì nó cũng chứa hàm lượng lớn phytate, gây cản trở quá trình hấp thụ canxi. Do vậy, các bạn không nên ăn quá nhiều đậu. Bên cạnh đó, bạn nên ngâm đậu vào nước 1 – 2 tiếng để làm giảm nồng độ phytate.

Bên cạnh đó, rau chân vịt tuy được đánh giá là có hàm lượng canxi cao nhưng lại chứa một hợp chất oxalate, khi kết hợp với canxi sẽ gây cản trở cơ thể hấp thụ canxi. Do vậy bạn nên hạn chế ăn loại rau này cùng với những thực phẩm bổ sung canxi khác.

dau-nhuc-xuong-khop-benh-gi-1-600x353-6663.png

Việc cần làm để gia tăng tuổi thọ cho xương

Người bị đau khớp hay những người bình thường cũng cần chú ý đến sức khỏe của mình hơn nhất là vấn đề xương khớp, bạn nên thực hiện một số điều sau đây hàng ngày:

  • Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức đề kháng, chọn các môn vừa sức như: Bơi lội, cầu lông, gym, đi bộ, yoga,…
  • Bổ sung canxi, chất xơ, các vitamin, khoáng chất và bữa ăn hàng ngày.
  • Uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, chế độ làm việc, lao động phù hợp.