Elon Musk thanh lọc toàn diện nhân sự Twitter

Công nghệ - Ngày đăng : 08:34, 01/11/2022

Trong vòng đầu tiên, luật sư của tỷ phú Elon Musk là ông Alex Spiro sẽ chịu trách nhiệm sa thải 25% nhân sự của hiện tại của Twitter.
Elon Musk lên kế hoạch cắt giảm tới 75% nhân sự của Twitter. Ảnh: Bloomberg.

Theo The Washington Post, các thành viên trong nhóm nội bộ của tỷ phú Elon Musk đã họp với những quản lý cấp cao còn lại của Twitter nhằm xác định cách tiếp cận của mạng xã hội đối với việc kiểm duyệt nội dung và thư rác, cũng như kế hoạch sa thải 25% lực lượng lao động hiện tại.

Trước mắt, ông đã sa thải CEO cũ Parag Agrawal, và tự mình nắm vai trò CEO, theo tuyên bố hôm 31/10 (giờ Mỹ).

Alex Spiro, luật sư nổi tiếng đã đại diện cho Elon Musk trong vài năm qua, sẽ dẫn đầu kế hoạch này. Ông Spiro đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý một số nhóm tại Twitter, bao gồm pháp lý, quan hệ chính phủ, chính sách và tiếp thị, theo 4 người giấu tên có trong kế hoạch mô tả.

Bên cạnh đó, các cộng sự lâu năm của CEO Tesla là David Sacks và Jason Calacanis đã xuất hiện trong hội đồng quản trị công ty vào cuối tuần qua, theo các bức ảnh được The Washington Post thu thập. Cả hai đều có email chính thức của công ty với chức danh “kỹ sư phần mềm”. Chức danh của Elon Musk trong danh sách là Giám đốc điều hành, mặc dù vị trí đó chưa được công bố rộng rãi.

7.000 nhân sự bị thôi việc

Theo một tài liệu gửi cho các cơ quan quản lý tài chính vào ngày 31/10, hội đồng quản trị của Twitter trước khi Elon Musk mua lại đã bị sa thải. Đây là động thái cho thấy công ty đang dần nằm trong quyền kiểm soát duy nhất của Musk, theo The Washington Post.

Trong khi đó, nhóm nghiên cứu đang quyết định số lượng nhân viên bị sa thải trong đợt đầu tiên, với ước tính khoảng hơn 7.000 nhân sự sẽ bị nghỉ việc. Việc sa thải sẽ ảnh hưởng đến hầu hết bộ phận của công ty và dự kiến ​​sẽ có tác động đặc biệt đến mảng doanh số bán hàng, sản phẩm, kỹ thuật, pháp lý cũng như sự tin tưởng đối với mạng xã hội trong những ngày tới.

Twitter cat giam nhan su anh 1
Việc Elon Musk lên kế hoạch sa thải số lượng lớn nhân sự Twitter có thể khiến mạng xã hội này gặp biến động mạnh. Ảnh: Shutterstock.

Sau các kỹ sư, một số nhân viên bán hàng là nhóm nhân sự được trả lương cao thứ nhì của Twitter. Những nhân sự này có thể kiếm được hơn 300.000 USD/năm, theo các tài liệu được The Washington Post thu thập.

Hiện tại, những bên liên quan gồm Twitter, Elon Musk, Alex Spiro, David Sacks và Jason Calacanis đều không đưa ra bình luận.

Tỷ phú Elon Musk đã mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD vào tuần trước sau nhiều tháng đàm phán và tranh cãi pháp lý. Theo đó, CEO Tesla có lần đầu tiên ngỏ ý mua lại công ty vào đầu năm nay, và đã cố gắng rút lui vài tháng sau đó. Twitter đã kiện để buộc ông phải hoàn thành thương vụ này.

Theo các bài đăng trên mạng xã hội, Elon Musk đã lên kế hoạch “đại tu” Twitter cùng một số cộng sự lâu năm của mình. Các thành viên trong nhóm của CEO Tesla đã ở thành phố New York, nơi Twitter có văn phòng đại diện.

Trong đó, David Sacks, một trong những cộng sự thân cận của Elon Musk, đã làm việc với CEO Tesla từ những ngày họ còn điều hành PayPal cách đây 2 thập kỷ. Ông Sacks đã đăng những ý tưởng mạnh mẽ về việc kiểm duyệt nội dung trực tuyến và từng chỉ trích sự kiểm duyệt từ nhóm công ty Big Tech.

Thay đổi toàn diện

Chưa đầy 3 ngày kể từ khi Elon Musk nắm quyền điều hành công ty, các nhân viên Twitter vẫn chưa nhận được thông báo về những kế hoạch sắp tới. Trong đó, Twitter vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức về việc mua lại. Tuy vậy, tin đồn về việc sa thải nhân viên đã khiến nhiều người cảm thấy lo lắng.

Việc sa thải dự kiến ​bắt đầu trước ngày 1/11, khi các nhân viên của Twitter cho biết họ ​​sẽ nhận được khoản bồi thường bổ sung. Vào ngày 30/10, Elon Musk đã tweet rằng báo cáo về việc sắp xảy ra sa thải quy mô lớn tại Twitter là "sai sự thật".

Đầu năm nay, Elon Musk nói với các đối tác tiềm năng trong thỏa thuận rằng ông có kế hoạch cắt giảm gần 75% lực lượng lao động của Twitter, khiến công ty chỉ còn khoảng 2.000 nhân viên, theo các cuộc phỏng vấn và tài liệu do The Washington Post thu thập.

Twitter cat giam nhan su anh 2
Hình ảnh Elon Musk vui mừng khi đến trụ sở Twitter sau khi hoàn tất thỏa thuận. Ảnh: Getty Images.

Song, khi đạt được thỏa thuận mua lại công ty, Musk đã nói với các nhân viên khi đến thăm trụ sở của Twitter rằng ông không có kế hoạch cắt giảm 3/4 lực lượng lao động. Trong khi đó, một người khác quen thuộc với thỏa thuận đã nói chuyện trong điều kiện giấu tên rằng tổng số nhân viên bị sa thải có khả năng lên tới gần 50%.

Hiện tại, Musk đã sa thải 4 giám đốc điều hành cấp cao, cử các kỹ sư của Tesla đánh giá mã phần mềm của Twitter và cho biết ông có kế hoạch thành lập một hội đồng gồm các chuyên gia để kiểm duyệt nội dung.

Ngoài ra, nhóm lãnh đạo mới của Twitter đang đặt câu hỏi về các khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm kiểm duyệt nội dung, thư rác và rủi ro truyền thông của các cuộc bầu cử sắp tới. Họ cũng thảo luận về việc xác minh danh tính trên nền tảng, bao gồm những người dùng nổi tiếng có dấu tích xanh.