Xét xử vụ 200 triệu lít xăng giả: Bị cáo cầm đầu nói ra đầu thú chứ không bị bắt

Pháp luật - Ngày đăng : 20:10, 31/10/2022

Bị cáo cầm đầu Đào Ngọc Viễn cho rằng bản thân tự nguyện ra đầu thú, không có chuyện bị bắt, nhưng trong cáo trạng không có chi tiết này nên mong HĐXX xem xét.

Ngày 31/10, ngày thứ 5 của phiên tòa xét xử vụ án 200 triệu lít xăng giả, HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo cầm đầu, gồm: Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh); Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TP Hải Phòng); Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ Vĩnh Long) cùng 70 đồng phạm.

Bị cáo Đào Ngọc Viễn cho rằng bản thân không bị bắt tại như cáo trạng truy tố mà bị cáo tự nguyện đến trình diện. Theo bị cáo Viễn, ông được người quen dẫn đến gặp Thiếu tướng Vũ Hồng Văn (khi đó là giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai) ở TP Hà Nội để đầu thú.

Xét xử vụ 200 triệu lít xăng giả: Bị cáo cầm đầu nói ra đầu thú chứ không bị bắt - 1

Bị cáo Đào Ngọc Viễn.

Thiếu tướng Vũ Hồng Văn đã điện thoại cho một người là cán bộ Cục Cảnh sát Hình sự yêu cầu đưa bị cáo về Cục Cảnh sát Hình sự kèm lời dặn làm biên bản đầu thú", bị cáo Đào Ngọc Viễn nói.

Bị cáo Viễn nói thêm, bản thân tự nguyện ra đầu thú để mong được giảm nhẹ hình phạt, nhưng cáo trạng thì không có chi tiết này mà truy tố bị cáo bị bắt giam nên mong HĐXX xem xét.

HĐXX cho rằng các tình tiết bị cáo Viễn nêu ra sẽ được xem xét.

Cũng tại phiên toà, 2 bị cáo Trần Văn Việt (thuyền trưởng tàu Pacific Ocean) và Nguyễn Tuấn Việt (thuyền phó tàu Pacific Ocean) cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo tội buôn lậu là không đúng. Bị cáo được bị cáo Nguyễn Minh Khoa thuê đi vận chuyển xăng từ Singapore và chỉ nhận lương. Khi đến Singapore có nhiệm vụ báo cho bị cáo Hữu để Hữu gửi tọa độ đến các bị cáo cho thuyền cập bến.

Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã công bố bút lục các lời khai của bị cáo để làm rõ hơn hành vi của Khoa trong việc giúp sức cho Viễn. Trong lời khai thể hiện, bị cáo Khoa chỉ đạo hai thuyền trưởng tàu Pacific Ocean và Western Sea tổ chức buôn lậu xăng.

Sau khi nghe HĐXX giải thích về việc các bị cáo Văn Việt và Tuấn Việt là người giúp sức chở xăng cho các bị cáo khác buôn lậu nên phạm tội đồng phạm giúp sức mà không phải chủ mưu thực hiện hành vi phạm tội.

Nghe đến đây, bị cáo Văn Việt và Tuấn Việt cho rằng, bản thân chỉ là người làm công ăn lương và không biết bản thân đang thực hiện hành vi phạm pháp, chỉ vì thiếu hiểu biết lại vướng vào vòng lao lý nên rất hối hận.

Theo cáo trạng, từ năm 2019, Phan Thanh Hữu cùng Đào Ngọc Viễn và 3 người khác góp tổng cộng 53,4 tỷ đồng để mua xăng lậu từ Singapore về Việt Nam bán, ăn chia theo tỷ lệ Hữu 40%, Viễn và những người còn lại hưởng 60%.

Về nhiệm vụ, Hữu trực tiếp đứng ra giao dịch, còn Viễn điều tàu sang chở hàng về Việt Nam và neo đậu ở phao số 0. Lúc này, Hữu cho tàu của mình ra lấy hàng rồi chở qua kho chứa nổi đặt ở sông Hậu (thuộc tỉnh Vĩnh Long).

Xăng nhập lậu từ Singapore có màu trắng, trong khi xăng tại thị trường Việt Nam lại màu vàng. Để không bị phát hiện, Hữu mua phụ gia về pha chế cho ra màu vàng. Công thức là 1kg bột màu vàng hòa với 5 lít dung môi rồi đổ vào 100m3 xăng, sau đó mang đi tiêu thụ tại hàng loạt doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Đêm 6/2/2021, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Bộ Công an huy động hơn 500 cán bộ, chiến sĩ triệt phá đường dây buôn lậu này.

Cũng theo cáo trạng, từ tháng 3/2020 - tháng 2/2021, nhóm Hữu và Viễn vận chuyển 48 chuyến tàu với tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng, trong đó tiêu thụ hơn 196 triệu lít xăng, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng.

Trong quá trình buôn lậu, Hữu cử Tứ tiếp cận Ngô Văn Thụy, là đội trưởng thuộc Cục điều tra Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) để hối lộ, nhờ Thụy giúp đỡ.

Tứ đã đưa cho Thụy phong bì chứa 10.000 USD và 1 thẻ ATM có 100 triệu đồng. Sau đó, Hữu trực tiếp gặp Thụy và đưa thêm 500 triệu đồng.

Ngoài việc hối lộ Ngô Văn Thụy, Hữu và Tứ còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân là quân nhân trong lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Hoàng Thọ