Hà Nội thừa cao ốc, thiếu bãi đỗ xe: Làm hầm chui tắc vẫn hoàn tắc

Nhịp sống - Ngày đăng : 14:03, 31/10/2022

Hà Nội đã có nhiều dự án hầm chui đi vào hoạt động, còn một số dự án vẫn chưa được triển khai do vướng mắc về kinh phí và công tác giải phóng mặt bằng. Do vậy theo các chuyên gia, việc đầu tư các hầm chui dọc theo hướng đường Vành đai 3 cũng chưa thể giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông ở các nút giao của thành phố.
Hà Nội thừa cao ốc, thiếu bãi đỗ xe: Làm hầm chui tắc vẫn hoàn tắc
Hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 thường xuyên xảy ra ùn tắc. Ảnh: Phạm Đông

Đề xuất xây dựng thêm nhiều hầm chui

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội xây dựng thêm hầm chui qua đường Vành đai 3 để phát huy hiệu quả đầu tư, tăng cường tính kết nối các tuyến đường, giảm ùn tắc giao thông.

Trên tuyến đường Vành đai 3 dự kiến sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ các nút giao khác mức: Nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3; nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3; Nút giao đường Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3.

Theo ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban QLDA Giao thông Hà Nội, đơn vị đã có văn bản đề xuất UBND Thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét giao Sở GTVT chủ trì, giao Ban phối hợp triển khai lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nêu trên.

Cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và Dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác vì vậy việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các nút giao trên là cần thiết. Việc đầu tư xây dựng hầm chui theo hướng dọc đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ hoàn chỉnh nút giao Cổ Linh.

Theo ghi nhận của Lao Động, nút giao đường Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3 hiện đang có lưu lượng giao thông tăng đột biến vào giờ cao điểm. Nhiều thời điểm trong ngày đã tạo ra những xung đột giao thông từ Phạm Hùng đi Dương Đình Nghệ và Dương Đình Nghệ Mễ Trì. Mặc dù đường Mễ Trì đã được lực lượng chức năng dùng dải phân cách cứng chia làn đường xe máy và ôtô tách biệt nhưng vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc. Vào khung giờ buổi sáng, hướng Phạm Hùng vào nội thành thường xuyên xảy ra tắc cứng và ngược lại ở khung giờ chiều tối. Ngoài ra, khu vực ngã tư Phạm Hùng đi Khuất Duy Tiến được xem là điểm đen giao thông khi thường xuyên ùn tắc cả trước và sau ngã tư (lối dẫn lên vành đai 3 trên cao).

Chi nghìn tỉ làm hầm chui tắc vẫn hoàn tắc

Hiện nay, Hà Nội đã đưa vào khai thác, vận hành các hầm chui gồm Kim Liên - Xã Đàn, Trung Hòa (Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long), nút giao Thanh Xuân - Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương-Vành đai 3 và đã khởi công xây dựng hầm chui tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.

Mới đây nhất, hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 trị giá gần 700 tỉ đồng được Hà Nội đưa vào thông xe từ ngày 5.10 với mục tiêu là góp phần giảm ùn tắc, đảm bảo giao thông cho trung tâm Hà Nội.  Tương tự, hầm chui Trung Hòa có tổng mức đầu tư 1.087 tỉ đồng được thông xe cách đây 6 năm, vẫn ùn tắc vẫn xảy ra mỗi ngày. Vào giờ cao điểm, xuất hiện nhiều phương tiện lưu thông hướng Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng tới khu vực hầm chui Trung Hòa lại di chuyển ngược chiều. Tình trạng tình trạng ùn tắc kéo dài vẫn thường xuyên xảy ra ở nhiều hầm chui khác.

Trao đổi với Lao Động, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, Hà Nội thừa cao ốc, thiếu bãi đỗ xe nên việc xây dựng hầm chui không thể là "phép màu". Giải pháp làm hầm chui chỉ mang tính tạm thời, giảm một phần ùn tắc nhưng lại rất tốn kém. Để xây dựng và hoàn thiện được một hầm chui cũng mất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Chưa kể trong thời gian xây dựng, các đơn vị chức năng cũng phải rào đường, cấm đường khiến ùn tắc giao thông càng thêm trầm kha.

"Mật độ cao ốc, chung cư ở nhiều quận như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai thuộc loại dày đặc nhất Hà Nội. Cứ cứ 1km đường đang phải "cõng" hàng nghìn cư dân. Nhiều phường đang có quy mô dân số gần bằng một quận trước đây (Hoàng Liệt) thì việc xây dựng hầm chui cũng không thể cải thiện được tình trạng giao thông" - ông Thủy nói và nhấn mạnh cần siết việc xây cao ốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường trên cao, đường sắt đô thị, metro và đặc biệt là phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn. Cùng với đó, Hà Nội cần quyết liệt giành, trả lại quỹ đất cho các điểm đỗ xe và đẩy nhanh dự án giao thông công cộng chậm tiến độ.

TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nêu rõ, việc phá vỡ quy hoạch khiến cho đất dành cho giao thông ngày càng thu hẹp, người dân Thủ đô ám ảnh bởi tình trạng tắc đường hiện nay. Không thể trông mong một công trình giao thông đơn lẻ sẽ giải quyết hết áp lực của cả một khu vực. Ông Tạo cho rằng chính các hầm chui đang chịu áp lực lớn, bị hạn chế tác dụng do thiếu đồng bộ hệ thống hạ tầng, tổ chức giao thông chưa hiệu quả.

Ông Tạo lấy ví dụ hầm chui Lê Văn Lương, ngay khi chưa được đưa vào sử dụng đã có nhiều dự báo lo ngại về những bất cập, thiếu đồng bộ với mạng lưới giao thông xung quanh. Hiện tại, pha đèn tín hiệu tại ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám đã bị tăng thêm khoảng 30% thời gian chờ, trong khi tốc độ xe qua nút tăng cao hơn nhờ hầm chui, dẫn đến ùn tắc nhiều hơn trước khi đưa hầm vào sử dụng. Do vậy, cần phải xem xét lại tổ chức giao thông...

Theo ông Tạo, Hà Nội cần nghiên cứu thật kỹ, gấp rút điều chỉnh tổ chức giao thông tại các tuyến đường cửa ngõ phía Tây và Tây Nam thành phố. Đặc biệt là có giải pháp cho khu vực cầu Thanh Trì, Vành đai 3 trên cao, dưới thấp và các trục đường có tính kết nối như Lê Văn Lương - Tố Hữu, Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu... kết hợp với xử phạt nghiêm vi phạm để khai thác tối đa lợi thế hạ tầng hiện đại, giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Sẽ tổ chức lại giao thông trên tuyến đường Lê Văn Lương

Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định đang khảo sát để tổ chức lại giao thông trên tuyến đường Lê Văn Lương. Sau khi hầm chui đưa vào khai thác sẽ theo dõi, đánh giá để tổ chức lại cho phù hợp. Còn dọc đường Nguyễn Trãi hiện có từ 25 - 29 điểm giao cắt trên mỗi hướng lưu thông. Dù đã phân tách làn riêng giữa ôtô với xe máy, xe buýt nhưng hiện tượng đi lấn làn vẫn diễn ra rất phổ biến, gây mất trật tự ATGT nghiêm trọng. Chưa kể đến hiện tượng đi ngược chiều gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn tại Ngã Tư Sở, đầu phố Cự Lộc, Kim Giang…