Thay đổi đầu tiên của Elon Musk với Twitter

Công nghệ - Ngày đăng : 13:17, 31/10/2022

Dưới áp lực phải nhanh chóng tạo ra doanh thu, CEO mới của Twitter cân nhắc việc tính phí người dùng một số tính năng đã từng miễn phí.

Twitter đã chính thức thuộc về tỷ phú Elon Musk, người giàu nhất thế giới sau thương vụ mua lại ồn ào kéo dài suốt 6 tháng qua với tổng giá trị 44 tỷ USD.

Giới chuyên môn nhận định thách thức cho CEO Tesla là không hề nhỏ khi Twitter đang gặp rất nhiều vấn đề từ bên trong nội tại công ty.

Chưa đầy 24 giờ sau khi hoàn tất thương vụ, vị tỷ phú đã có những động thái quyết liệt khi quyết định làm mới hoàn toàn giao diện của Twitter - nơi phát ngôn của nhiều người nổi tiếng và tầm cỡ trong giới chính trị, thể thao, công nghệ, tài chính...

Elon Musk thay doi Twitter anh 1
Elon Musk thể hiện tham vọng “thay máu” cho Twitter. Ảnh: CNBC.

Thay giao diện

Theo nguồn tin ẩn danh từ một số nhân viên tiết lộ với The Verge, giờ đây khi người dùng đăng xuất khỏi Twitter sẽ được chuyển hướng đến trang Explore, nơi hiển thị các bài đăng và tin bài thịnh hành được đề xuất tự động.

Trước đây, nếu người dùng đăng xuất khỏi Twitter sẽ chỉ hiển thị một mẫu đăng ký, khuyến khích việc tạo tài khoản để xem các nội dung.

Nguồn tin cho biết đây là chỉ thị trực tiếp của Elon Musk vào cuối ngày 28/10 vừa qua. Vị tỷ phú cũng yêu cầu các phó giám đốc tham gia quá trình ghi đè việc đóng băng các đoạn mã lập trình của Twitter để ngăn chặn tình huống một số nhân viên chống đối gây khó khăn trong quá trình tiếp quản.

Elon Musk thay doi Twitter anh 2
Nhằm bắt kịp xu hướng của các nền tảng hiện nay, trang chủ của Twitter với người dùng đã đăng xuất hoặc chưa có tài khoản sẽ hiển thị những nội dung được đề xuất. Ảnh: Twitter.

Mặc dù Musk không nói rõ lý do của sự thay đổi, nhưng một số nhân viên nói với The Verge đây có thể là thông điệp rõ ràng từ ông chủ mới: Không còn những quy tắc bất di bất dịch ở Twitter.

Việc thay đổi hiển thị trang chủ của Twitter cũng là một ví dụ về cách vị tỷ phú này đã bắt đầu nhanh chóng thay đổi nền tảng mạng xã hội từ trong ra ngoài.

Chia sẻ với New York Times, nguồn tin thân cận cho biết Elon Musk dự định sa thải hàng loạt nhân viên bắt đầu từ ngày 29/10. Ông còn yêu cầu quản lý các phòng ban phải lên danh sách các nhân viên sắp sửa bị cắt giảm.

Super Follows - tính năng cho phép người sáng tạo kiếm tiền từ nội dung Twitter bằng cách cung cấp độc quyền cho người đăng ký đã được đổi tên thành Subscriptions trong một bản cập nhật khẩn trên mobile.

Elon Musk thay doi Twitter anh 3
CEO SpaceX cân nhắc dùng hệ thống Internet vệ tinh Starlink để tăng độ phủ sóng của Twitter. Ảnh: Zoonar

Thêm vào đó, nhằm tăng độ phủ sóng, Musk đang thảo luận về việc sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của ông tại SpaceX để đưa Twitter đến các quốc gia mà mạng xã hội này bị chặn truy cập.

Khối lượng công việc quá nhiều cũng khiến nhân sự Twitter đang phải làm việc tối đa công suất. Các nhân viên được giao nhiệm vụ từ Elon Musk đã làm việc đến khuya, trong khi quản lý các phòng ban phải làm thêm cuối tuần để lên danh sách nhân viên sắp sửa bị cắt giảm.

Tính phí xác minh tài khoản

Dưới áp lực doanh thu, Elon Musk cũng đã có những thay đổi nhắm vào những tính năng miễn phí. Theo nguồn tin từ Platformer, các giám đốc của Twitter đã dành cuối tuần qua để thảo luận về thay đổi buộc người dùng sẽ phải trả tiền để giữ tích xanh xác thực tài khoản.

Cụ thể, việc xác minh tài khoản giờ đây sẽ không còn miễn phí mà được tích hợp vào tính năng có tên là Twitter Blue, ra mắt vào năm ngoái với phí đăng ký hàng tháng 4,99 USD. Đây được xem như dịch vụ cao cấp của mạng xã hội, cho phép người dùng truy cập vào các tính năng mới như tùy chỉnh biểu tượng ứng dụng, hoàn tác hoặc đánh dấu các bài đăng và chế độ đọc đặc biệt dễ dàng xem các chuỗi bài đăng dài.

Elon Musk thay doi Twitter anh 4
Đi ngược với mọi nền tảng hiện nay, Twitter sẽ yêu cầu người dùng trả phí để xác minh tài khoản. Ảnh: Getty Images.

Do chỉ có mặt ở một số quốc gia như Mỹ, Canada, Australia và New Zealand nên Twitter Blue gặp khó trong việc thu hút người dùng. Tuy nhiên, việc tích hợp liên kết xác minh tài khoản có thể thúc đẩy sự phổ biến của dịch vụ này.

Ngoài ra, nếu dự án yêu cầu phải trả tiền để xác minh tài khoản được thông qua, Twitter sẽ là ứng dụng mạng xã hội lớn đầu tiên của Mỹ làm như vậy. Hầu hết nền tảng mạng xã hội hiện nay đều khuyến khích và cho phép người dùng xác minh tài khoản miễn phí.

The Verge tiết lộ phí đăng ký cấp xác minh tài khoản mới có thể lên tới 19,99 USD mỗi tháng dưới thời Elon Musk.