Quan chức Mỹ: Các nước phải lên tiếng công nhận phán quyết về Biển Đông

Chủ quyền - Ngày đăng : 16:32, 30/10/2022

Theo một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ, các nước cần lên tiếng công khai ủng hộ yêu cầu tuân thủ luật pháp quốc tế và tôn trọng phán quyết của tòa trọng tài quốc tế hồi năm 2016, trong đó bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Phát biểu với báo giới Philippines tại trụ sở Lầu Năm Góc, quan chức giấu tên trên nhấn mạnh điều quan trọng là thông qua các biện pháp ngoại giao hiện có, mọi quốc gia cùng chí hướng phải nêu bật sự tồn tại của một cơ quan pháp lý quốc tế ra phán quyết về tuyên bố “đường 9 đoạn” của Trung Quốc và các quyền của Philippines trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Quan chức quốc phòng Mỹ bày tỏ: “Theo tôi, một yêu cầu quan trọng khác là mọi quốc gia cần tiếp tục tuyên bố luật pháp quốc tế dành những quyền tự do nhất định cho bất kỳ quốc gia nào và các tàu hải quân của quốc gia đó được hoạt động trong vùng biển quốc tế. Chúng ta cũng có thể được hưởng những quyền lợi đó một cách tự do, và sẽ là vô giá trị và cực kỳ bất ổn nếu các quốc gia cố ngăn cản các nước láng giềng hành động theo quyền lợi mà luật pháp quốc tế cho phép… Tôi cho rằng điều quan trọng đối với các nhà ngoại giao Philippines, cũng như các nhà ngoại giao của Mỹ và tất cả các quốc gia khác, là phải lên tiếng công khai khẳng định một phán quyết quốc tế có hiệu lực về những yêu sách mà Manila đưa ra và những quyền lợi mà Philippines được hưởng ở Biển Đông".

Quan chức quốc phòng trên khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục công khai lập trường ủng hộ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế năm 2016 và nhấn mạnh Philippines cần thực thi phán quyết này.