Thời sự 24 giờ: Không công khai kết quả giám định ADN tại Tịnh thất Bồng Lai

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 29/10/2022

Viện Khoa học hình sự Bộ Công an (C09) đã có kết luận giám định ADN đối với 28 người ở Tịnh thất Bồng Lai, kết quả giám định không được công khai vì lý do tôn trọng quyền con người.

Không công khai kết quả giám định ADN tại Tịnh thất Bồng Lai

Viện Khoa học hình sự Bộ Công an (C09) đã có kết luận giám định ADN đối với 28 người ở Tịnh thất Bồng Lai (địa chỉ tại hộ Cao Thị Cúc, số 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An) theo quyết định trưng cầu giám định của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An.

thay-ong-noi-2-18185310.jpg

Xem thêm: Kết quả giám định ADN 28 người ở Tịnh thất Bồng Lai

Vì lý do nhân đạo, tôn trọng quyền con người và quyền trẻ em nên cơ quan điều tra sẽ không công khai kết quả giám định ADN tại Tịnh thất Bồng Lai. Tuy nhiên, qua kết quả AND, cơ quan điều tra đã có cơ sở để xem xét khởi tố tội lừa đảo tài sản tại đây.

Khi cơ quan điều tra đến Tịnh thất Bồng Lai để tống đạt kết quả giám định AND, ông Lê Tùng Vân đóng cửa, không hợp tác. Cơ quan điều tra đã mời chính quyền địa phương đến lập biên bản về vụ việc.

Xem thêm: Phục hồi điều tra tin tố giác lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại ‘Tịnh thất Bồng Lai’

Trước đó, ngày 20-21/7, TAND huyện Đức Hòa mở phiên xét xử sơ thẩm với nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) bị tuyên 5 năm tù. 5 bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 - 4 năm tù. Sau phiên tòa, cả 6 bị cáo đều kháng cáo theo hướng kêu oan.

Bắt một giám đốc liên quan vụ “chuyến bay giải cứu”

Tối 28/10, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam, khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với ông Trần Hồng Hà (SN 1972; Giám đốc Công ty TNHH cung ứng nhân lực và thương mại Quốc tế Sao Việt) về tội "Đưa hối lộ".

chuyen-bay-giai-cuu1-18580261.jpg

Xem thêm: Bắt Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Sao Việt

Trước đó một ngày, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng bắt hai bị can là Tào Đức Hiệp (sinh năm 1976, nguyên Giám đốc Công ty TNHH du lịch dịch vụ Công đoàn Đường sắt Việt Nam) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Đưa hối lộ, và bà Lê Thị Ngọc Anh (sinh năm 1984, chuyên viên Ban Đối ngoại Trung ương) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm: Mỗi chuyến bay giải cứu lãi hàng tỷ đồng

Trong vụ án “chuyến bay giải cứu”, tính đến nay, cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam hơn 20 bị can. Những người này gồm lãnh đạo, cán bộ thuộc Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và giám đốc một số doanh nghiệp.

Trong đó, người giữ chức vụ cao nhất tại thời điểm bị khởi tố là ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Nguyễn Quang Linh, Trợ lý Phó Thủ tướng thường trực.

Unilever báo cáo việc thu hồi dầu gội chứa chất gây ung thư là tự nguyện

Liên quan đến việc Unilever thu hồi dầu gội có chứa chất gây ung thư, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết đã nhận văn bản báo cáo của đơn vị này.

Theo đó, Unilever phát hiện hàm lượng benzen dưới dạng vết trong 3 sản phẩm dầu gội khô.

unilever.jpg

Cụ thể, các sản phẩm gồm: TRESemme Fresh & Clean Dry Shampoo; TRESemme Volumizing Dry Shampoo và Dove Invisible Dry Shampoo, sản xuất tại Mỹ. Do vậy, phía tập đoàn đã thông báo cho chính quyền Mỹ và Canada thu hồi những sản phẩm này.

Xem thêm: Dầu gội chứa chất gây ung thư: Unilever nói thu hồi là tự nguyện

Việc thu hồi chỉ áp dụng với sản phẩm dầu gội khô dạng bình xịt được sản xuất trước tháng 10.2021 tại thị trường Mỹ và Canada.

Unilever Việt Nam khẳng định việc thu hồi này là “tự nguyện”, “thận trọng” và không chịu ảnh hưởng bởi bất kỳ quyết định hay lệnh cấm của cơ quan sở tại. Văn bản báo cáo của công ty này lên Cục Quản lý dược cũng khẳng định sự việc thu hồi tự nguyện chỉ áp dụng cho các sản phẩm tại Hoa Kỳ và Canada, không ảnh hưởng đến các sản phẩm của công ty này đang kinh doanh tại Việt Nam.

Xem thêm: Chất cấm trong dầu gội đầu bị thu hồi của Unilever gây ung thư như thế nào?

Từ năm 2020, Unilever Việt Nam đã ngừng nhập khẩu, phân phối sản phẩm Dove Invisible Dry Shampoo. Từ tháng 9.2021 đã ngừng phân phối sản phẩm TRESemme Fresh & Clean Dry Shampoo, TRESemme Volumizing Dry Shampoo.

Tìm thấy thi thể kỹ sư mất tích trong vụ sạt lở vùi lấp thủy điện ở Quảng Ngãi

Sau 19 ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể người kỹ sư bị vùi lấp trong vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh 1 tại huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Thi thể nạn nhân bị vùi lấp dưới đáy hầm chứa tuabin máy phát điện ở độ sâu 14m. Sau vụ sạt lở, hầm này bị bùn đất vùi lấp cao khoảng 7m, phần còn lại chứa đầy nước.

icdn.dantri.com.vn-2022-10-28-_mat-tich-sat-lo-thuy-dien-quang-ngai-quoc-trieu-1666949520502(1).jpg
Khu vực tìm thấy thi thể nạn nhân.

Xem thêm: Nổ mìn phá đá, dùng chó nghiệp vụ tìm người mất tích

Nhiều loại máy móc chuyên dụng được huy động hút nước, nạo vét bùn đất những ngày qua. Khi toàn bộ bùn đất trong hầm được đưa ra ngoài, lực lượng chức năng mới tìm thấy thi thể nạn nhân, sau 19 ngày mất tích.

Anh Nguyễn Văn Nam là kỹ sư tại nhà máy thủy điện Kà Tinh 1. Tối 10/10, anh Nam đến khu vực nhà chứa máy phát điện để kiểm tra thì gặp tai nạn do sạt lở núi. Đất đá từ vụ sạt lở vùi lấp toàn bộ nhà chứa máy phát điện.

Tỉnh Quảng Ngãi huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an tìm kiếm người mất tích. Chó nghiệp vụ, thiết bị bay không người lái cũng được sử dụng tìm kiếm nạn nhân suốt nhiều ngày.

Bộ Công an đã cử cán bộ, lãnh đạo phòng Cứu nạn, cứu hộ thuộc Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đến Quảng Ngãi hỗ trợ tìm kiếm.

Tổng hợp