Đừng để người hâm mộ quay lưng với V-League!

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 20:23, 27/10/2022

V-League 2022 đang bước vào giai đoạn quyết định cuộc đua vô địch cũng như tấm vé rớt hạng và người hâm mộ mong muốn giải đấu sẽ về đích an toàn với kết quả chuẩn xác, hợp lý
Đừng để người hâm mộ quay lưng với V-League! - Ảnh 1.

Quế Ngọc Hải năng nổ nhưng các đồng đội SLNA vẫn chưa nhiệt huyết. - Ảnh: Quang Liêm

Để tạo sự công bằng ở các trận đấu mang tính chất quan trọng trong cuộc đua về đích, ban tổ chức V-League 2022 đã chiêu mộ đội ngũ trọng tài nước ngoài làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, để không phụ lòng khán giả, bản thân các đội bóng cũng cần chuyên nghiệp, cống hiến những trận cầu mãn nhãn, có chất lượng chuyên môn cao.

Giải Hạng nhất quốc gia 2022 đã bị đánh giá kém chuyên nghiệp sau vụ việc ban huấn luyện CLB Cần Thơ đồng loạt từ chức, cầu thủ đình công vì bị nợ lương, thưởng và tiền "lót tay". Tuy nhiên, ở vòng đấu áp chót ngày 24-10, người hâm mộ phấn khởi khi chứng kiến sự nhiệt huyết, thi đấu vì màu cờ sắc áo của 12 đội bóng, biến cục diện giải đấu trở nên hấp dẫn và kịch tính.

Vừa qua, CLB Cần Thơ một lần nữa đe dọa sẽ bỏ thi đấu vòng cuối vì ban lãnh đạo đội bóng không thực hiện đúng lời hứa về việc chi trả phí "lót tay". Nhưng bên cạnh áp lực của đồng tiền, các cầu thủ đội bóng Tây Đô cũng thừa hiểu cần tiếp tục hoàn tất giải đấu vì đạo đức nghề nghiệp và vì sự tin yêu của người hâm mộ.

Đừng để người hâm mộ quay lưng với V-League! - Ảnh 2.

CLB Sông Lam Nghệ An cần cải thiện thái độ thi đấu nếu không muốn người hâm mộ quay lưng. - Ảnh: Quang Liêm

Đấu trường V-League có đẳng cấp cao hơn Giải Hạng nhất quốc gia nên những nhân tố vinh dự được góp mặt ở sân chơi bóng đá hàng đầu Việt Nam cũng cần thể hiện sự chuyên nghiệp nhiều hơn. Khán giả tuy không phải là cầu thủ chuyên nghiệp nhưng từ khán đài hay trên truyền hình, họ vẫn nhận biết đâu là màn trình diễn cống hiến và trận đấu nào có vấn đề.

Từ giữa giai đoạn lượt về của V-League 2022, nhiều đội bóng không còn mục tiêu phấn đấu nên đã giảm nhiệt huyết, sa sút phong độ và khiến người hâm mộ bức xúc vì lối chơi hời hợt. Thậm chí, nhiều khán giả thẳng thắn bình luận rằng đang có sự nhường điểm, chia điểm trong các màn so tài giữa những đội bóng đã chắc suất trụ hạng với nhóm đang tranh vô địch hoặc nhóm mấp mé vị trí rớt hạng. Sở dĩ xuất hiện đánh giá như vậy là do có hiện tượng một số CLB đã không tung lực lượng mạnh nhất để thi đấu trong bối cảnh V-League 2022 đang trong giai đoạn cao trào, kịch tính.

Đơn cử, ở vòng 21 V-League 2022 diễn ra trên sân Thống Nhất hôm 23-10, thật bất ngờ khi lần đầu chứng kiến cảnh tượng có chưa tới 50 cổ động viên (CĐV) Sông Lam Nghệ An (SLNA) góp mặt trên khán đài theo dõi trận đấu giữa đội nhà và CLB TP HCM. Đội bóng xứ Nghệ nổi tiếng với lượng "fan" hùng hậu và gần như lúc nào cũng chen kín khán đài mỗi khi thi đấu. Tuy nhiên, thay vì góp mặt trên sân Thống Nhất, những CĐV này đã xuống Bình Dương để ủng hộ "láng giềng" Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong trận đấu diễn ra cùng ngày.

Tuy không còn cơ hội tranh ngôi vô địch V-League mùa này, người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ vẫn mong thầy trò HLV Nguyễn Huy Hoàng sẽ thi đấu vì màu cờ sắc áo với mục tiêu lọt vào tốp 3 chung cuộc. Nhưng với chuỗi 4 trận không thắng trên sân nhà, giành 1 chiến thắng, nhận 4 thất bại trong 9 vòng đấu gần nhất, SLNA đã bị nhóm 3 đội dẫn đầu bỏ xa đến 9 điểm và tấm HCĐ ở V-League 2022 cũng trở nên xa vời đối với đoàn quân HLV Nguyễn Huy Hoàng.

Lời kêu gọi tẩy chay đội bóng xứ Nghệ liên tục xuất hiện trên các trang mạng xã hội của các hội. Nhóm CĐV CLB SLNA cho rằng đội bóng thi đấu không nhiệt tình, tung đội hình xuất phát không có "ngoại binh" và có dấu hiệu cho, nhường điểm. Hình ảnh "những chiến binh" quả cảm, ra sân với tinh thần "máu lửa" quen thuộc của bóng đá xứ Nghệ vì thế cũng mờ nhạt trong mắt người hâm mộ.

Tương tự, phong độ trồi sụt của Becamex Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai hay SHB Đà Nẵng… ở giai đoạn lượt về V-League 2022 cũng khiến người xem có cảm giác nghi ngờ. Nếu chất lượng chuyên môn các trận đấu ngày càng tụt giảm, hình ảnh trống vắng trên khán đài thật sự sẽ là nỗi lo với những người làm bóng đá Việt Nam.

Giá trị về hình ảnh sẽ có sức mạnh, sức lan tỏa và thu hút lớn đối với khán giả cũng như những nhà đầu tư. Xây dựng lối đá đẹp, không toan tính cũng là cách để phát triển CLB, tạo nền tảng vững mạnh cho đội tuyển quốc gia ở môi trường chuyên nghiệp hiện nay.

Tường Phước