Tin công nghệ 28/10: Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới gặp vấn đề vì COVID-19

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 28/10/2022

Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới gặp vấn đề vì COVID-19; chip toàn cầu chuyển từ thiếu sang dư

- Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới gặp vấn đề vì COVID-19

Tuy nhiên, Foxconn khẳng định hoạt động sản xuất iPhone vẫn ổn định và nằm trong tầm kiểm soát.

Foxconn, đối tác gia công chính của Apple, vừa mới xác nhận rằng nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu ghi nhận nhiều ca nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, tập đoàn khẳng định rằng quy trình sản xuất iPhone vẫn “ổn định”.

Cụ thể, Foxconn cho biết một số ít nhân công bên trong nhà máy đã dương tính với COVID-19. Do đó, nhân viên đã bị cấm ngồi lại ăn ở những khu vực ăn uống và chỉ được di chuyển cố định từ xưởng làm đến ký túc xá và ngược lại.

Với một số ít nhân viên mắc COVID-19, Foxconn cam kết sẽ tuân thủ các quy định phòng chống dịch của địa phương, đồng thời đảm bảo đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt như vật tư, hỗ trợ tinh thần và đón nhận phản hồi từ các nhân viên, đại diện công ty cho biết.

- Apple đối mặt áp lực lạm phát và nhu cầu yếu ở Trung Quốc trong quý nghỉ lễ

Báo cáo thu nhập của Apple vào ngày 27/10 có thể cho thấy mức tăng trưởng doanh số hàng quý tốt nhất cho iPhone trong năm nay nhưng vẫn có thể báo trước một kỳ nghỉ lễ khó khăn khi nhu cầu ở Trung Quốc chậm lại và lạm phát đạt mức cao nhất nhiều thập kỷ.

Các nhà phân tích kỳ vọng doanh số iPhone sẽ tăng 11% trong quý tài chính thứ 4 kết thúc vào tháng 9, theo Refinitiv, nhờ người tiêu dùng nâng cấp lên iPhone 14 Pro cao cấp. Tuy nhiên, tăng trưởng ước tính sẽ chậm lại 2% trong quý nghỉ lễ quan trọng.

Quý nghỉ lễ thường là quý kiếm tiền nhiều nhất của Apple và chiếm khoảng 30% doanh thu hàng năm của hãng. Lý do vì Apple tung ra iPhone và Macbook trước mùa mua sắm.

Doanh số Macbook dự kiến ​​sẽ giảm 5% trong quý nghỉ lễ, sau khi có khả năng tăng khoảng 2% trong quý kết thúc vào tháng 9.

- Lợi nhuận của Meta trong quý 3 giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái

Lợi nhuận của Meta - công ty mẹ của Facebook - trong quý 3 chỉ đạt 4,4 tỷ USD, giảm một nửa so với 9,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái trong khi doanh thu đạt 27,7 tỷ USD so với 29 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Meta - công ty mẹ của Facebook - ngày 26/10 công bố báo cáo cho thấy doanh thu và lợi nhuận của công ty trong quý 3 đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo, lợi nhuận của Meta trong quý 3 chỉ đạt 4,4 tỷ USD, giảm hơn một nửa so với 9,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu chỉ đạt 27,7 tỷ USD so với 29 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi kết quả kinh doanh được công bố, giá cổ phiếu của Meta đã giảm 19,1% xuống 105 USD/cổ phiếu, chỉ bằng 1/3 giá cổ phiếu hồi đầu năm nay.

- Chip toàn cầu chuyển từ thiếu sang dư

Tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu nay đã chấm dứt, nhường chỗ cho tình trạng dư thừa.

Nhu cầu hàng điện tử thu hẹp nhanh chóng khiến các đơn hàng bị hủy và lượng hàng tồn kho của đơn vị sản xuất như TSMC, AMD, Nvidia gia tăng.

Công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics ước tính số hàng điện thoại thông minh 5G toàn cầu năm 2022 giảm khoảng 150 triệu đơn vị, nhu cầu chip điện thoại 5G giảm 100 - 120 triệu đơn vị.

Các nhà sản xuất điện thoại đang chật vật tìm cách giải quyết lượng hàng tồn kho lớn. Tính đến cuối tháng 6, tồn kho điện thoại thông minh thành phẩm toàn cầu ước đạt 200 triệu đơn vị.

Nhu cầu chip điện thoại thông minh và máy tính cá nhân chiếm hơn một nửa công suất của các xưởng đúc chip toàn cầu. Chip ô tô vẫn thiếu hụt nhưng mặt hàng này chỉ chiếm chưa đến 10% tổng thị trường chip.

- Mỗi ngày có 1,6 triệu giao dịch thực hiện qua nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết trong tháng 9/ 2022 có 58.397.139 giao dịch được thực hiện thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP).

Tính từ đầu năm 2022, trung bình hằng ngày có khoảng 1,6 triệu giao dịch thực hiện thông qua NDXP. Như vậy, từ khi khai trương (30/10/2020) đến nay, đã có hơn 661 triệu giao dịch được thực hiện thông qua nền tảng NDXP.

Cũng theo thống kê, tính đến hết quý 3/2022, đã có 119.498 dịch vụ hành chính công trực tuyến do các bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh cung cấp. Trong đó, số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt khoảng 84.346 dịch vụ. Đặc biệt tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã đạt mức 97,3%, gần chạm mục tiêu kế hoạch đặt ra năm 2022 (100%).

Việt Báo (Tổng hợp)