Giới công nghệ chờ đợi những con số của Apple

Công nghệ - Ngày đăng : 09:34, 27/10/2022

Những thông tin về tình hình kinh doanh quý III sẽ cho thấy liệu iPhone 14 có thực sự giúp Apple đi ngược thị trường tiêu dùng ảm đạm.

Táo khuyết sẽ công bố kết quả kinh doanh quý III/2022 (quý IV theo năm tài chính của Apple) vào ngày 27/10 (giờ Mỹ). Với sự ra mắt của iPhone 14 vào tháng 9, quý vừa qua có thể là giai đoạn đạt tăng trưởng doanh thu cao nhất của Apple trong cả năm.

Kết quả kinh doanh sắp tới cũng có thể giúp các nhà đầu tư dự đoán được tình hình của Apple khi bước vào quý IV/2022, thời điểm quan trọng nhất hàng năm đối với Apple và các công ty tiêu dùng nói chung, trước áp lực từ lạm phát và nhu cầu người dùng suy giảm.

Theo số liệu tổng hợp của Refinitiv, các nhà phân tích dự đoán doanh thu của Apple trong quý III sẽ tăng 11%. Tuy nhiên, tới quý IV mức tăng trưởng sẽ giảm còn 2%.

Các nhà phân tích cho rằng Táo khuyết sẽ nhấn mạnh vào doanh thu của iPhone 14 trong giai đoạn vừa qua trong báo cáo tài chính sắp tới.

Nhà phân tích Dan Morgan của Synovus Trust nhận định những dấu hiệu ban đầu của thế hệ iPhone 14 cho thấy phiên bản thường bán rất chậm còn bản cao cấp bán chạy.

Việc Apple không tăng giá 2 mẫu iPhone 14 Pro là nguyên nhân chính khiến nhu cầu người dùng được duy trì. Những mẫu iPhone cao cấp, vốn nhắm đến đối tượng là người khá giả và ít chịu ảnh hưởng từ lạm phát, vẫn bán tốt.

"Bộ đôi iPhone 14 Pro có những thay đổi đáng kể về thông số, nhưng vẫn có mức giá tương tự năm trước, nên lượng đặt hàng trước rất cao", công ty phân tích thị trường TrendForce nhận định.

Giống như các hãng phần mềm, những công ty kinh doanh phần cứng chịu ảnh hưởng từ suy thoái toàn cầu. Doanh số smartphone trong năm nay có thể đạt 1,27 tỷ chiếc, giảm 6% so với 2021, theo dự đoán của IDC.

Apple có thể là công ty hiếm hoi đi ngược xu thế, với dự báo doanh thu quý III tăng 7%, đạt 88,9 tỷ USD.

bao cao kinh doanh apple anh 1
Các nhà phân tích sẽ rất quan tâm đến những nhận định của Tim Cook về tình hình iPhone 14. Ảnh: Cnet.

Nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein cho rằng những ngôn từ mà Apple lựa chọn để nói về iPhone 14 sẽ được mọi nhà phân tích tài chính quan tâm.

"Nhà đầu tư có thể chờ đợi Apple tỏ ra lạc quan về iPhone 14, nhưng như vậy cũng chưa thể khẳng định thế hệ này sẽ thành công khi đi hết vòng đời", ông Sacconaghi nhận định.

Vào năm 2021, iPhone chiếm hơn một nửa tổng doanh thu 365 tỷ USD của Apple. Đó là lý do tình hình bán iPhone 14 rất được quan tâm, đặc biệt là khi mỗi tuần lại có một thông tin mới về nhu cầu tăng, giảm của thị trường.

"Chúng tôi dự đoán số liệu iPhone vẫn rất tốt dù có nhiều lo ngại về việc cắt giảm sản xuất", nhà phân tích Amit Daryanani của Evercore ISI nhận xét.

Mùa mua sắm cuối năm thường là giai đoạn Apple ghi nhận doanh thu lớn nhất trong năm, chiếm khoảng 30% cả năm. iPhone và MacBook mới thường xuyên được ra mắt vào quý III để đón đầu dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên, năm nay MacBook có thể bán không chạy bằng trong 3 tháng cuối.

Các nhà phân tích dự đoán doanh số MacBook quý IV sẽ giảm 5%, còn quý III tăng nhẹ 2%.

"Chúng tôi lo ngại rằng Apple đã hưởng lợi từ Covid-19, khi mà nhu cầu học, làm việc tại nhà tăng và người tiêu dùng cũng chịu chi hơn. Sắp tới xu hướng có thể thay đổi, khi khách hàng cân nhắc từng khoản chi tiêu", nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein nhận định.

Mảng dịch vụ của Apple cũng sẽ được quan tâm. Doanh số được dự đoán tăng 10%, khi các mảng game, truyền hình và âm nhạc được Táo khuyết đầu tư mạnh.