Chân dung người tiếp quản trọng trách chống tham nhũng của Trung Quốc

Hồ sơ - nhân vật - Ngày đăng : 23:00, 26/10/2022

Ông Lý Hi - cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông, dự kiến sẽ trở thành người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Lý Hi là một trong bảy ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc nhiệm kỳ mới.
Chân dung người tiếp quản trọng trách chống tham nhũng của Trung Quốc ảnh 1
Ông Lý Hi dự kiến sẽ trở thành Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương tiếp theo của Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Ảnh: Weibo)

Ông Lý Hi là một trong những người đi sau Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong sự kiện ra mắt đội ngũ lãnh đạo mới hôm 23/10. Theo thứ tự, ông Lý Hi là nhân vật số bảy.

Chính trị gia 66 tuổi sinh ra ở tỉnh Cam Túc, miền Tây Bắc Trung Quốc, đã có kinh nghiệm quản trị trên khắp cả nước, bao gồm trung tâm tài chính Thượng Hải, tỉnh Liêu Ninh thuộc vành đai gỉ sét đông bắc, và trung tâm sản xuất Quảng Đông.

Từ năm 1992, bốn trong năm bí thư tỉnh ủy Quảng Đông đều có chỗ trong Thường vụ Bộ Chính trị. Ngoại lệ duy nhất là ông Hồ Xuân Hoa, người tiền nhiệm của ông Lý và là một phó thủ tướng. Ông Hồ Xuân Hoa không được bầu vào Bộ Chính trị nhiệm kỳ này, vì thế sẽ thôi vị trí phó thủ tướng khi Quốc hội Trung Quốc họp vào tháng 3 năm sau.

Ông Lý được bổ nhiệm làm bí thư Quảng Đông từ năm 2017 và là người giám sát kế hoạch Khu vực Vịnh lớn nhằm đưa hai đặc khu Hong Kong và Macau tích hợp với 9 thành phố phía nam.

Các nhà quan sát đánh giá ông Lý có công giảm thiểu những gián đoạn do chính sách kiểm soát COVID-19 gây ra ở tỉnh Quảng Đông và tránh nguy cơ phải phong tỏa quy mô lớn để đạt mục tiêu "zero-COVID".

Tháng 7 năm ngoái, khi phải xử lý một đợt bùng phát nhỏ trong tỉnh, ông Lý là ủy viên duy nhất trong 25 ủy viên Bộ Chính trị khi đó không dự lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Ông Lý được đánh giá là người nghiêm khắc, nhưng không ngại khẳng định bản thân. Tháng 3 năm nay, trong phiên họp thường niên của Quốc hội, ông Lý tự hào khẳng định tỉnh do ông quản lý đã “kiên định xử lý” tác động của cuộc chiến thương mại với Mỹ và giảm nhẹ nhiều rủi ro.

Dù không có quan hệ thân thiết rõ ràng với ông Tập, ông Lý được đánh giá là một trong những người gần gũi về lý tưởng.

Ông Lý từng là bí thư ở Diên An - thị trấn thuộc tỉnh Thiểm Tây từng là căn cứ cách mạng của nhà lãnh đạo Mao Trạch Đông trong những năm 1930 và 1940. Thiểm Tây cũng là nơi ông Tập lao động trong thời Cách mạng Văn hóa.

Năm 2007, ông Tập khi đó đang là bí thư Thượng Hải nhận được một bức thư mà ông Lý gửi đại diện cho những người dân làng Lương Gia Hà, Thiểm Tây. Ông Tập đáp lại rằng thời gian ông lao động ở đó đã có tác động lớn lên tư tưởng chính trị của ông, và rằng “trái tim ông” đã để ở Lương Gia Hà. Câu nói này của ông Tập được báo chí Trung Quốc dẫn lại nhiều lần.

Ông Lý sinh ra ở huyện Lưỡng Đơn, tỉnh Cam Túc, nơi cha của ông Tập – ông Tập Trọng Huân khởi xướng một phong trào cách mạng.

Năm 2013, ông Lý trở về quê để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông Tập Trọng Huân và đã gặp gỡ gia đình nhà lãnh đạo, trong đó có người em trai Tập Viễn Bình.

Năm 20 tuổi, ông Lý bắt đầu làm việc cho một văn phòng Đảng bộ cấp địa phương, trước khi vào học ĐH Sư phạm Tây Bắc. Sau khi tốt nghiệp năm 1982, ông Lý làm việc cho một cơ quan tuyên truyền của tỉnh Cam Túc.

Sau khi được thăng chức, ông Lý chuyển đến tỉnh Thiểm Tây vào năm 2004 để công tác trong tỉnh ủy.

Ông Lý tốt nghiệp ĐH Thanh Hoa năm 2011, sau đó chuyển đến Thượng Hải để làm việc trong phòng tổ chức.

Hai năm sau, ông được bổ nhiệm làm Phó bí thư Thượng Hải rồi chuyển đến Liêu Ninh năm 2014 để làm chủ tịch tỉnh. Năm 2015, ông Lý được bầu làm bí thư của Liêu Ninh, đến năm 2017 làm bí thư Quảng Đông.