Bí quyết cho trẻ ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW nhịp nhàng mà tối ưu, bé vui mẹ lại nhàn

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 16:20, 25/10/2022

Để chọn lọc những ưu điểm, hạn chế nhược điểm, nhiều mẹ đã chọn cách kết hợp ăn dặm kiểu Nhật với BLW cho con yêu của mình.

Cùng với ăn dặm truyền thống thì ăn dặm kiểu Nhật và ăn dặm BLW cũng đang được rất phụ huynh lựa chọn trong quá trình nuôi dạy con. Không những thế không ít người còn kết hợp linh hoạt giữa 2 kiểu ăn dặm này để có được chế độ ăn phù hợp và cung cấp chất dinh dưỡng tối ưu nhất cho con.

Bí quyết cho trẻ ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW nhịp nhàng mà tối ưu, bé vui mẹ lại nhàn-1

# Ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW là thế nào?

Nói một cách khái quát thì ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp ăn dặm hiện đại theo nguyên tắc cho bé bắt đầu ăn từ dạng lỏng đến đồ ăn đặc hơn đặc và hạn chế sử dụng gia vị khi chế biến món ăn. Ngược lại, ăn dặm BLW (tự chỉ huy) đó là cho bé ăn thô ngay từ đầu, thức ăn được giữ nguyên bản không xay hay nghiền nhuyễn và con sẽ được ngồi cùng bàn với cả gia đình, ăn những gì mình muốn theo nhu cầu.

Trong đó mỗi kiểu ăn dặm sẽ có những ưu nhược điểm riêng đặc trưng như:

Ăn dặm kiểu Nhật giúp bé học được thói quen ăn nhai và làm quen dần với hương vị của từng loại thực phẩm, từ đó kích thích vị giác của con. Mẹ sẽ dễ dàng phát hiện được sở thích ăn uống của con mình và có cách chế biến thực phẩm hợp lý giúp bé ăn ngon miệng hơn. Trẻ được tập ăn nhạt ngay từ nhỏ, tốt cho hệ tiêu hoá và bài tiết của trẻ. Xây dựng cho bé tính cách nghiêm túc, tập trung trong ăn uống từ sớm, giúp bé hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. Tạo tâm lý vui vẻ, thoải mái cho bé trong suốt bữa ăn bởi với kiểu ăn dặm này, mẹ không cần đốc thúc bé ăn nhiều.... Tuy nhiên, ăn dặm kiểu Nhật khá là mất nhiều thời gian để chuẩn bị và chế biến từng loại món ăn riêng biệt.

Trong ăn dặm BLW thì mẹ không phải chế biến quá cầu kỳ mà chỉ luộc hoặc hấp mềm rồi để trên đĩa cho con tự cầm ăn trong bữa ăn cùng với gia đình, khá là tiết kiệm thời gian. Với phương pháp này, con sẽ được phát triển kỹ năng cầm, nhai, giúp trẻ hình thành phản xạ phối hợp giữa bàn tay, mắt, miệng trong quá trình ăn dặm. Trẻ được ăn uống theo ý thích, không bị bắt ép trong lúc ăn nên thường ăn rất hứng thú vui vẻ, đặc biệt được rèn luyện hiệu quả tính độc lập ngay từ nhỏ... Thế nhưng nhược điểm của kiểu ăn này là thời gian đầu, bé thường nghịch ngợm đồ ăn mà ít ăn. Nếu mẹ không bổ sung thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức, thì trẻ rất dễ bị suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sự phát triển. Hơn nữa,bé thường có thể bôi đồ ăn lên quần áo, đầu tóc hoặc ném ra khắp nhà khiến mẹ phải mất công sức dọn dẹp, vệ sinh cho bé.

Bí quyết cho trẻ ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW nhịp nhàng mà tối ưu, bé vui mẹ lại nhàn-2

Và để chọn lọc những ưu điểm, hạn chế nhược điểm, nhiều mẹ đã chọn cách kết hợp ăn dặm kiểu Nhật với BLW cho con yêu của mình. Theo đó, mẹ có thể biến tấu hoặc thay đổi linh hoạt thực đơn để phù hợp với điều kiện của từng gia đình. Ví dụ, với những hôm qua bận rộn, mẹ có thể cho bé ăn theo kiểu tự chỉ huy để tiết kiệm thời gian chế biến và không phải đút cho con ăn. Ngược lại, khi có nhiều thời gian, mẹ có thể tập cho trẻ ăn dặm kiểu Nhật với những món ăn được đặt riêng rẽ trên từng đĩa.

Mẹ cũng có thể kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW hiệu quả bằng cách cho con ăn dặm kiểu Nhật trong tháng thứ 6 và tháng thứ 7, sau đó kết hợp phương pháp BLW từ tháng thứ 8 để con tập nhai. Bởi, ăn dặm kiểu Nhật bé không phải nhai mà có thể nuốt luôn thức ăn, nên phù hợp với các bé nhỏ mới làm quen với việc ăn dặm.

# Gợi ý thực đơn kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW cho các bé

Có thể nhiều mẹ sẽ lúng túng khi áp dụng kiểu ăn dặm kết hợp này trong thời gian đầu thực hiện. Vì vậy để dễ nắm bắt và tiến hành thuận lợi, bạn có thể tham khảo một số thực đơn thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW điển hình như dưới đây:

Bí quyết cho trẻ ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW nhịp nhàng mà tối ưu, bé vui mẹ lại nhàn-3

1. Cháo thịt băm cải bó xôi và xoài

- Chuẩn bị nguyên liệu: 10 lá cải bó xôi rửa sạch, cho vào nồi luộc chín và nghiền nhỏ. 10 g thịt băm.

- Cách chế biến: Nấu cháo chín và nghiền nát. Cho thịt băm vào nồi cháo, tiếp theo cho rau cải vào đun tiếp đến khi hỗn hợp sệt lại. Để cháo nguội và múc ra bát để cháo nguội, xếp xoài ra một bát nhỏ để bé tráng miệng.

2. Cháo trứng nấu với quả bơ

- Chuẩn bị nguyên liệu: 10 thìa cháo, khoảng 2 – 3 thìa lòng đỏ trứng gà, 50ml nước dashi.

- Cách thực hiện: Đun sôi nước dashi. Sau đó cho cháo đã nấu chín vào với tỷ lệ 1 cháo : 7 nước.     Trứng gà lấy phần lòng đỏ rồi đánh tan và cho từ từ vào nồi cháo. Đảo thật nhanh tay cho đến khi nào thấy cháo chín kỹ là được. Bơ cắt miếng dài và mỏng để cho con ăn.

3. Súp thịt gà, bắp cải và bông cải xanh

- Chuẩn bị các nguyên liệu: 2 thìa bắp cải, 2 thìa thịt gà, 50ml nước, 1 thìa bột năng, 1 ít muối.

- Cách thực hiện: Luộc chín thịt gà và bắp cải. Sau đó băm hoặc có thể xé nhỏ. Cho thịt gà và bắp cải vào nồi nước luộc ban đầu và đun sôi dưới lửa nhỏ trong khoảng 5 phút. Bột năng pha cùng với 3 thìa nước lọc. Cuối cùng cho phần bột đã pha vào nồi đun đến khi sôi lại. Bông cải xanh mẹ luộc chín mềm cho bé ăn.

Bí quyết cho trẻ ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW nhịp nhàng mà tối ưu, bé vui mẹ lại nhàn-4

4. Rau cải thảo nấu với thịt gà và táo

- Chuẩn bị nguyên liệu: 3 thìa cải thảo, 2 thìa thịt ức gà, 30ml nước luộc thịt gà.

- Cách thực hiện: Rau cải thảo lấy phần lá. Sau đó mẹ đem luộc chín và thái nhỏ. Thịt gà luộc chín rồi xé nhỏ hoặc dùng cối giã nhỏ cho con dễ ăn. Cho thịt gà và rau cải thảo vào nồi xào lên. Không thêm gia vị. Cho nước luộc gà vào chảo vừa xào và đun đến khi nước trong nồi gần cạn. Táo mẹ nên nấu mềm để cho con ăn 30 phút sau khi ăn món chính.

5. Cá ngừ sốt cà chua và chuối chín

- Chuẩn bị nguyên liệu: Cá ngừ đóng hộp (cá chuyên dùng để nấu súp): 2 thìa to, cà chua đem hấp chín rồi bỏ vỏ và nghiền nhỏ: khoảng 2 thìa to.

- Cách thực hiện: Trộn đều cà chua và cá ngừ rồi cho vào lò vi sóng quay nóng khoảng 1 phút. Chuối lột vỏ và dùng dao cắt thành từng miếng dài để cho bé cầm và ăn kèm.

Bí quyết cho trẻ ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW nhịp nhàng mà tối ưu, bé vui mẹ lại nhàn-5

Lưu ý, các thực đơn trên đây chỉ là tham khảo, mẹ cần dựa vào đặc tính của từng trẻ cũng như điều kiện gia đình để cân nhắc và lựa chọn món ăn phù hợp với con của mình về lượng, chất, cách chế biến... Và dù cho trẻ ăn dặm theo cách nào thì phụ huynh cũng cần nhớ nguyên tắc chung là không nên ép con thực hiện theo những gì mà bạn muốn, mà hãy để con ăn theo nhu cầu và phát triển một cách tự nhiên.

Theo V.K - Vietnamnet