Cảnh nóng phim Việt: Thừa tục, thiếu thanh
Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 17:00, 23/10/2022
Câu view lộ liễu, lạm dụng quá đà
"Hành trình công lý" xoay quanh câu chuyện về gia đình Phương (Hồng Diễm đóng) - tốt nghiệp ngành luật nhưng chấp nhận từ bỏ sự nghiệp để chăm lo cho gia đình và Hoàng (Việt Anh đóng) – một quan chức có sự nghiệp ổn định, yêu vợ thương con.
Gia đình có vẻ êm ấm của Phương - Hoàng gặp biến cố lớn khi đoạn video clip Hoàng làm tình với một phụ nữ lan truyền trên mạng. Đáng chú ý, cảnh nóng này xuất hiện ngay trong tập đầu của phim, và còn trở đi trở lại trong những tập tiếp đó. Khán giả gần như phản hồi lập tức, một số người cho rằng những cảnh người lớn quá táo bạo, trần trụi, không thích hợp xuất hiện trên phim truyền hình quốc gia, vốn được mặc định cho nhiều đối tượng khán giả cùng thưởng thức.
Các ý kiến tập trung và lan tỏa rộng đến nỗi đạo diễn, NSƯT Nguyễn Mai Hiền, phải ra mặt giải thích, khẳng định cảnh nóng trong phim không nhằm mục đích để câu view mà nó có tác động quan trọng đến nội dung phim và tâm lý nữ chính. Người này cũng cho biết, sắp tới phim sẽ không nhiều cảnh 18+, nói cách khác, những “xen” khiến người già trẻ em sượng sùng "chỉ có thế thôi".
Cảnh nóng xuất hiện ngay từ tập 1 phim truyền hình “Hành trình công lý” |
Đây không phải lần đầu khán giả phim Việt phải lên tiếng vì cảnh người lớn. Năm ngoái, các diễn đàn phim ảnh cũng từng bị khuấy động vì các cảnh nóng dày đặc trong bộ phim điện ảnh “Người tình” của đạo diễn Lưu Huỳnh. Ngay từ các clip giới thiệu, người xem đã được “chiêu đãi” no mắt nhiều cảnh khỏa thân để lộ toàn bộ khu vực nhạy cảm của nữ chính Minh Tú cùng hàng loạt phân đoạn quan hệ giường chiếu. Dĩ nhiên, tất cả những yếu tố 18+ ấy không cứu vãn được bộ phim, không thành “bom tấn” như nhà sản xuất mong muốn. Bởi những cảnh nóng này không những không đóng góp gì cho nội dung phim mà còn khiến khán giả khó chịu vì bị lạm dụng quá đà, câu view lộ liễu.
Tâm lý người Việt nói chung vẫn không thích phô bày chuyện "giường chiếu". Văn hóa Á Đông mặc dù không coi cảnh nóng là vùng cấm nhưng cách mà người ta nói về nó hoặc hoàn cảnh để phô bày nó đều phải được tính toán kỹ sao cho trước hết: Phải phục vụ ý đồ của tác giả. Thứ nữa phải nói sao cho không “tục”.
“Nóng” cũng được, miễn hay!
Công bằng mà nói, hầu hết những cảnh nóng khiến khán giả tranh cãi trên màn ảnh Việt thời gian qua đều rất khó để đạt đến tiêu chí “thanh” mà những người sáng tạo nghệ thuật theo đuổi. Tiến sĩ mỹ học Lê Kiến Hà có một nhận xét được cộng đồng mê phim thích thú: “Xem cảnh nóng trong phim Việt chỉ thấy ngượng. Ngượng không phải vì đó là cảnh chỉ dành cho người lớn, mà là vì nó giả, nó sống sượng và dung tục”.
Cảnh nóng được khán giả đánh giá là không cần thiết trong “Cô gái từ quá khứ” |
Trong tháng 10, nhân ngày sinh và ngày mất của Vũ Trọng Phụng, cha đẻ của “Số đỏ”, tác phẩm đã được chuyển thể cực kỳ thành công lên màn ảnh rộng, nhiều cảnh nóng của phim cũng được giới thiệu lại như là một trong những ví dụ kinh điển về sự “phá rào” của phim Việt. Để nhấn mạnh tính trào phúng sâu cay của kịch bản, cố đạo diễn Hà Văn Trọng đã quyết định đưa nhiều cảnh táo bạo vào phim như: Cảnh cô Hoàng Hôn nằm lả lơi trên giường hở toàn bộ phần ngực, cảnh cô Tuyết nằm lõa lồ sau màn mây mưa với Xuân tóc đỏ v.v... Sau khi ra rạp, “Số đỏ” tạo ra một cơn sốt vé khổng lồ.
Việc khai thác cảnh nóng trong điện ảnh tuy khó nhưng luôn có lực hấp dẫn đối với các đạo diễn và nhà sản xuất. Ngoài lý do phục vụ cho ý đồ kịch bản, còn một điểm cộng rất lớn nữa là nó có khả năng gây chú ý với khán giả, một “chiêu” quảng bá phim vô cùng hiệu quả.“Cô gái từ quá khứ” - bộ phim đang có doanh thu đứng đầu rạp chiếu hiện nay, cũng đang được dư luận bàn thảo sôi nổi vì cảnh nóng. Ngay từ khi trailer được tung ra nhà sản xuất đã “hé lộ” cảnh thân mật của nữ chính Hoàng Quyên (Lan Ngọc đóng). Giải thích về điều này, ê kíp khẳng định phân đoạn rất cần thiết cho diễn biến tâm lý của Hoàng Quyên. Tuy nhiên khi vào phim, 16/20 khán giả được hỏi nói rằng họ cảm thấy đoạn sex này không cần thiết đến như vậy. Một số khán giả khó tính thậm chí còn khẳng định, cảnh nóng của “Cô gái từ quá khứ” không làm phim hay hơn, kết cấu phim chặt chẽ hơn, trái lại còn lộ ra sự thiếu tinh tế trong xử lý tâm lý của đạo diễn.
Trở lại với các tranh luận có nên đưa cảnh nóng vào phim và nóng đến đâu là vừa, ý kiến của nhà phê bình Nguyễn Minh Huyền nhận được hơn 3000 like và rất nhiều chia sẻ: “Chúng tôi (người xem) không có vấn đề gì với cảnh nóng, miễn là nó đủ hay”! Ở đây, những cảnh nóng của “Số đỏ” được cho là đủ hay và đủ cần thiết để không thể cắt khỏi bối cảnh phim.