Thiếu nữ 18 tuổi uống thuốc trừ sâu tự tử vì giận bố mẹ

Tin Y tế - Ngày đăng : 21:17, 21/10/2022

Giận vì bị bố mẹ la mắng, một thiếu nữ 18 tuổi ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã uống 300ml thuốc trừ sâu Dibacide 50EC để tự tử.
Thiếu nữ 18 tuổi uống thuốc trừ sâu tự tử vì giận bố mẹ

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và cứu sống một trường hợp ngộ độc hóa chất trừ sâu (Carbamat).

Theo đó, chị T. (18 tuổi, trú tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) được người nhà phát hiện trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp do uống 300ml thuốc trừ sâu Dibacide 50EC.

Ngay lập tức, chị T. được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba đặt ống nội khí quản và chuyển xuống Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Phú Thọ.

Tại đây, chị T. hôn mê sâu, thở qua ống nội khí quản, tăng tiết đờm dãi nhiều, phổi có nhiều rales co thắt, đồng tử 2 bên co nhỏ 1 mm, da tái lạnh, xét nghiệm có toan chuyển hóa nặng pH 6,9, suy thận.

Qua hỏi bệnh sử và thăm khám lâm sàng, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp ngộ độc Carbamat nặng. Ngay lập tức chị T. được chỉ định điều trị hồi sức tích cực theo phác đồ: thở máy, rửa dạ dày, than hoạt tính, sorbitol, Atropin và kèm theo lọc máu hấp phụ.

Sau 6h điều trị bằng các biện pháp hiện đại, tình trạng của chị T. đã cải thiện nhiều: Tỉnh hoàn toàn, đỡ tăng tiết đờm dãi, phổi hết co thắt, các chỉ số sinh tồn ổn định. Sau điều trị 1 ngày, chị T. được dừng thở máy và rút ống nội khí quản.

Tiếp đó, sau 1 tuần điều trị, tình trạng của chị T. đã ổn định hoàn toàn và được cho ra viện.

Theo TS. BS Hà Thị Bích Vân - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, hóa chất Dibacide 50EC là một loại hóa chất trừ sâu được dùng phổ biến hiện nay, có độc tính cao là nguyên nhân gây ngộ độc và tử vong do chất độc trên toàn thế giới.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân cần hết sức cảnh giác khi sử dụng và bảo quản, nếu không may uống phải cần đến ngay cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời tránh nguy hiểm đến tính mạng.