Cách trình bày sở thích trong CV để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 19:30, 21/10/2022

Đối với nhiều người, sở thích là một phần không quan trọng và có xu hướng bỏ qua, hay viết qua loa, tóm tắt về những sở thích của bản thân. Tuy nhiên, giữa thị trường lao động cạnh tranh hiện nay, việc tận dụng tất cả các cơ hội để khiến bạn nổi bật và khác biệt so với những ứng viên khác là điều rất quan trọng. Thay vì chỉ liệt kê sở thích của bạn một cách đơn thuần, hãy biến chúng trở thành giá trị tiềm năng của bạn cho vị trí công việc hay doanh nghiệp mà bạn đang ứng tuyển.

Tại sao nên liệt kê sở thích trong CV của bạn?

Việc đưa ra những sở thích, mối quan tâm của bạn trong sơ yếu lý lịch giúp các nhà tuyển dụng hiểu bạn ở một mức độ sâu hơn và cá nhân hơn. Những sở thích cá nhân giúp cho nhà tuyển dụng có thể xác định mức độ phù hợp của bạn đối với công ty đó. Nếu như sở thích của bạn liên quan gần gũi đến văn hóa của công ty - điều có thể ảnh hưởng đến năng suất và tinh thần của các nhân viên, bạn sẽ trở thành một ứng viên phù hợp hơn, hấp dẫn hơn. Sở thích cá nhân cũng có thể gây ảnh hưởng đến những kỹ năng của bạn, từ đó có thể xác định sự phù hợp của bạn đối với vị trí ứng tuyển.

Điều quan trọng là bạn phải ghi nhớ mục tiêu và mong muốn của mình khi liệt kê những sở thích đó trong CV. Mỗi sở thích và mối quan tâm được đưa vào trong CV đều cần phải liên quan đến công việc của bạn theo một cách nào đó. Ví dụ như sở thích chơi thể thao sẽ cho thấy bạn là người có khả năng làm việc nhóm tốt hay những kỹ năng lãnh đạo của bạn; hay sở thích học các ngôn ngữ sẽ thể hiện sự bền bỉ, tư duy logic và nhận thức văn hóa của bạn.

Cách chọn những sở thích có thể đưa vào CV

Việc lựa chọn những sở thích và mối quan tâm phù hợp để đưa vào CV là một bước rất quan trọng. Hãy xem xét một số gợi ý sau khi bắt đầu chọn sở thích và mối quan tâm bạn muốn thêm vào:

  • Nghĩ về những gì bạn thích trong những sở thích nhất định.
  • Tập trung vào nét độc đáo, khác biệt trong sở thích của bạn.
  • Hãy trung thực khi liệt kê các sở thích của bạn.
  • Sắp xếp CV của bạn bằng cách để một mục riêng cho phần có tiêu đề “Sở thích”.
  • Tránh liệt kê các sở thích hay mối quan tâm chung chung.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc tìm hiểu và nghiên cứu về văn hóa của doanh nghiệp ứng tuyển trước khi chọn những sở thích hay mối quan tâm mà bạn sẽ đưa vào trong sơ yếu lý lịch của mình. Ví dụ, nếu như bản mô tả công việc ghi rằng kỹ năng làm việc nhóm chuyên nghiệp là một lợi thế, bạn có thể liệt kê sở thích của mình là chơi thể thao trong một đội bóng nào đó. Điều này cho thấy mức độ phù hợp của bạn đối với vị trí công việc đó. Hoặc trong một trường hợp khác, doanh nghiệp tuyển dụng tuyên bố họ đánh giá cao những nhân viên chăm chỉ, tận tụy, bạn có thể đưa vào CV sở thích học hay chơi nhạc cụ. Bởi vì việc học chơi một nhạc cụ đòi hỏi sự kiên nhẫn, thời gian luyện tập chăm chỉ, sở thích này sẽ khiến bạn trở thành một ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp.

Cách trình bày sở thích trong CV

Khi viết CV, hãy đảm bảo là phần giới thiệu, kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn và kỹ năng của bạn được ưu tiên. Sở thích và mối quan tâm sẽ chiếm phần cuối cùng trong CV của bạn. Ở phần này, hãy liệt kê những sở thích đó với một câu mô tả cho mỗi mục. Phần này thường ngắn gọn, vì vậy chỉ nên đưa ra một vài ví dụ có liên quan đến sở thích bổ sung cho phần còn lại trong sơ yếu lý lịch của bạn. Bạn có thể tham khảo một số bố cục mẫu CV tại đây.

Có rất nhiều sở thích và mối quan tâm mà bạn có thể đưa vào trong sơ yếu lý lịch của mình. Tuy nhiên, hãy lựa chọn những sở thích phù hợp nhất, dựa vào một số yếu tố bao gồm lĩnh vực bạn mong muốn làm việc và vai trò cụ thể của vị trí mà bạn đang ứng tuyển:

  • Chọn sở thích liên quan đến công việc.
  • Bao gồm một hoặc hai sở thích cá nhân có liên quan.
  • Đưa ra danh sách những sở thích có thể cho thấy bạn là một người toàn diện

Bạn có thể xem xét các nguyên tắc bổ sung này khi viết phần sở thích trong CV:

  • Viết những câu ngắn gọn và đi vào trọng tâm.
  • Hãy cụ thể về sở thích của bạn (ví dụ thay vì viết “Tôi thích đọc”, hãy viết “Tôi thích đọc những tài liệu và tin tức liên quan đến Công nghệ mới nhất”)
  • Mô tả chính xác sở thích của bạn.
  • Tránh phóng đại những sở thích đó.

Bài viết này đã hướng dẫn cách viết sở thích trong CV giúp bạn nổi bật hơn. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những mẫu CV chuyên nghiệp để tạo nên một sơ yếu lý lịch chất lượng và phù hợp với bản thân nhất nhé!

T/H