Chia sẻ đầu tiên của tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng

Nhịp sống - Ngày đăng : 18:33, 21/10/2022

Trả lời báo chí sau khi được Quốc hội phê chuẩn vị trí Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Văn Thắng hứa cùng toàn ngành quyết liệt thực hiện và hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án.

Chia sẻ với báo chí ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Giao thông vận tải, ông Nguyễn Văn Thắng gửi lời cảm ơn Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã tin tưởng giao giữ cương vị mới.

Những chia sẻ đầu tiên của tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng (Video: Thế Kha).

"Lúc này, cùng với sự vinh dự, tôi cảm nhận được phần trách nhiệm lớn lao trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân"- tân Bộ trưởng Giao thông vận tải nói.

Ông Thắng khẳng định sẽ cùng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giao thông vận tải nỗ lực hết sức, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Theo ông, phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược của đất nước, và ngành giao thông vận tải có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Do vậy, khối lượng công việc, trách nhiệm của ngành trong suốt thời gian vừa qua cũng như giai đoạn sắp tới rất nặng nề.

Ông Thắng nói toàn ngành sẽ quyết liệt thực hiện và hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, đặc biệt là đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành; phối hợp với địa phương triển khai các dự án quan trọng trong chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.

Chia sẻ đầu tiên của tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng - 1

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội (Ảnh: Tiến Tuấn).

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tập trung rà soát các dự án BOT, một mặt để xây dựng giải pháp tháo gỡ khó khăn, tồn tại, mặt khác đưa ra giải pháp tiếp tục thu hút nguồn vốn xã hội và các nguồn vốn khác để thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong bối cảnh nguồn lực Nhà nước có hạn.

"Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các bộ ngành, địa phương thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; cùng với các địa phương tháo gỡ khó khăn tại các dự án trong danh mục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân để tạo điều kiện cho các địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Tháo gỡ khó khăn, các dự án trong danh mục đầu tư, đặc biệt các dự án mang tính chất liên vùng, kết nối vùng, để các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội"- tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng hứa.

Chia sẻ đầu tiên của tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng - 2

Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng (Ảnh: Tiến Tuấn).

Với kinh nghiệm hơn 22 năm công tác trong ngành ngân hàng, ông Nguyễn Văn Thắng cho rằng hiện nay nguồn lực trong xã hội còn rất lớn. Do vậy, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hạn chế, quan điểm của ông là phải cố gắng lấy vốn Nhà nước làm "vốn mồi", cùng với đó nghiên cứu đưa ra các biện pháp, giải pháp để thu hút nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt từ doanh nghiệp để đưa vào xây dựng kết cấu hạ tầng.

"Đây cũng là kế thừa những thành quả trước đây, bởi trên thực tế đã có nhiều dự án lớn đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), đã phát huy hiệu quả rất tốt, đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội. Đó cũng là kinh nghiệm quý báu để Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đưa ra các giải pháp thu hút các nguồn lực xã hội vào đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông"- tân Bộ trưởng Giao thông vận tải nhận định.

Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng sinh năm 1973; quê quán ở Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội; là tiến sĩ tài chính lý thuyết tiền tệ. Ông có nhiều năm làm Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank).

Tháng 7/2018, ông Nguyễn Văn Thắng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, sau đó làm Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Văn Thắng được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên từ tháng 10/2020 đến nay. Ông Thắng giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, thay cho ông Nguyễn Văn Thể vừa được Quốc hội miễn nhiệm sáng 21/10.

Thế Kha và Tiến Tuấn