Phát hiện ca thứ hai mắc đậu mùa khỉ về từ Dubai

Tin Y tế - Ngày đăng : 08:59, 20/10/2022

TPHCM -  Bệnh nhân từ Dubai nhập cảnh tại Sân Bay Tân Sơn Nhất và phát hiện có những triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ nên được phát hiện đưa đi cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Ngày 20.10, Sở Y tế TPHCM cho biết, trường hợp mắc đậu mùa khỉ thứ 2 này là một phụ nữ 38 tuổi, thường trú tại tỉnh Tuyên Quang, đi du lịch Dubai trong khoảng thời gian từ ngày 29.9 đến 18.10.

Theo bệnh sử, ngày 11.10 bệnh nhận có những triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, buồn nôn và xuất hiện các mụn mủ rải rác trên cơ thể, biểu hiện rõ ràng của bệnh đậu mùa khỉ.

Đặc biệt, trường hợp bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên (đã khỏi bệnh) và ca thứ hai là người quen. Khi biết người bạn có các triệu chứng tương tự, người mắc đậu mùa khỉ đầu tiên đã kịp thời thông báo cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) biết để hỗ trợ cách ly chẩn đoán và điều trị.

Sau khi nhận được thông tin về hành khách trên chuyến bay nhập cảnh từ Dubai có yếu tố dịch tễ và triệu chứng nghi mắc đậu mùa khỉ, lực lượng kiểm dịch viên y tế (thuộc HCDC) tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp với đội y tế khẩn nguy sân bay đã tiếp cận ngay người bệnh ngay khi tàu bay vừa hạ cánh và đưa vào khu vực riêng để thực hiện khám sàng lọc và khai thác các yếu tố dịch tễ.

Sau khi xác định đủ yếu tố nghi mắc đậu mùa khỉ, HCDC đã phối hợp với Trung tâm cấp cứu 115 đưa người bệnh đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để cách ly, xét nghiệm và điều trị, đồng thời, thực hiện khử trùng tàu bay theo quy định.

HCDC tiếp tục điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần để hướng dẫn và kịp thời xử lý, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Nhờ có sự chủ động ứng phó của ngành y tế và ý thức tốt của người bệnh nên trường hợp đậu mùa khỉ thứ hai này đã được cách ly và xử lý phòng chống lây nhiễm ngay từ khi nhập cảnh, tuyệt đối không để lây lan trong cộng đồng.

NGUYỄN LY