Bài 2: Quặn lòng ôm xác bé 1 tuổi

Nhịp sống - Ngày đăng : 08:40, 20/10/2022

Chủ đò thanh minh: khi chỉ còn cách bờ khoảng 5m, bất ngờ xuất hiện một cơn lốc xoáy, đã lật úp cả con đò mỏng và 8 người xuống sông.

Đến 11g30, từ bên này sông nhìn sang bên kia, nhiều người đã nhận thấy tín hiệu từ các chiến sĩ cứu hộ phát lên, thi thể nạn nhân cuối cùng đã được tìm thấy. Không lâu sau đó, thi thể nhỏ bé của nạn nhân 12 tháng tuổi được một thanh niên ôm chặt đưa lên bờ...

Thông tin cuối cùng về vụ chìm đò vào sáng ngày 13/4 trên sông Giồng Ông Tố (P. Bình Trưng Tây Q. 2 TP.HCM) đã xác định có 4 người tử nạn trong đó có 3 trẻ em. Nạn nhân nhỏ tuổi nhất là bé Nguyễn Kim Uyên 12 tháng tuổi.

Bà Nguyễn Thị Xuân (46 tuổi) chủ chiếc xuồng oan nghiệt, người may mắn thoát chết ngồi thất thần trên chiếc võng giữa nhà.

Theo dõi công tác tìm kiếm. Thi thể bé Uyên được một thanh niên ôm vào lòng để đưa vào bờ.

Bà không còn biết tên đầy đủ và tuổi chính xác của mình khi nhiều người hỏi đến. Sau một lúc định thần, bà mới thuật lại: “Sáng nay tôi cùng 7 người trong đó có 4 em nhỏ qua sông để đến miếu Đồng Miếu (P.An Phú) cúng bái theo thông lệ hàng năm của người dân địa phương. Tất cả những người đi trên đò đều có quan hệ bà con với nhau. Tôi là người trực tiếp chèo…”

Bà Xuân kể tiếp: “Lúc đó trời quang mây tạnh, con đò đang thuận chèo, khi còn cách bờ khoảng 5m bỗng một trận lốc xoáy thổi ngay vào xuồng. Chiếc xuồng quay như chong chóng nhiều vòng rồi lật úp. Tôi là người biết bơi, nhưng khi rơi xuống nước tôi còn nhớ có một cháu bé ôm chặt lấy cổ tôi.

Điều không may là đoạn sông này vừa được nạo vét nên mặt dù đã gần bờ nhưng chân vẫn chưa chạm đáy. Tôi và cháu bé chìm dần. Trong lúc chìm tay tôi chạm phải một cây sào. Chính nhờ cây sào này tôi gượng trồi lên được rồi dùng sức lao vào bờ. Nhìn lại chung quanh chẳng thấy ai....”

Nhiều người dân chứng kiến thuật lại khi chiềc xuồng bị chìm, một chiếc ghe máy gần đó đã nhanh chóng tới vớt được 2 em nhỏ. Một người khác bơi được vào bờ thoát nạn. Cả 4 người sống sót này đều được chuyển đến bệnh viện quận 2 cấp cứu.

Tìm kiếm những nạn nhân xấu số và đưa thi thể về.

Đội cứu nạn dưới nước thuộc phòng Cảnh sát cứu nạn cứu hộ đã có mặt ngay sau khi sự cố xảy ra và triển khai tìm kiếm. Sau một giờ quần thảo dưới nước, các chiến sĩ cứu nạn đã đưa được thi thể bà Nguyễn Thị Lượm (45 tuổi), 2 anh em ruột Nguyễn Thanh Tâm (12 tuổi) Nguyễn Thanh Thảo (10 tuổi) vào bờ. Phải mất hơn một giờ sau đó mới tìm thấy xác bé Uyên.

Nhiều bà con trong khu phố rất ái ngại cho hoàn cảnh gia đình bé Tâm, Thảo. Cha mẹ 2 em rất nghèo khổ. Họ làm nghề đánh cá trên sông, sống trong căn hộ chật hẹp. Chứng kiến thi thể hai em quàng trong căn nhà nhỏ nhiều người không cầm được nước mắt.

Công tác tìm kiếm chấm dứt cũng là khi chiếc xuồng bị nạn được kéo lên bờ. Chiếc xuồng gỗ vừa hẹp vừa ngắn lại chở nhiều người nên khi gặp sự cố dù nhỏ cũng khó chống đỡ nổi.

Chiếc đò oan nghiệt.

UBND quận 2 và phường Bình Trưng Tây đã có mặt tại hiện trường theo dõi việc tìm kiếm. Ông Hứa Ngọc Thảo, phó chủ tịch UBND quận 2 cho biết trước mắt mỗi nạn nhận được hỗ trợ 10 triệu đồng. Số tiền này được lấy từ quĩ người nghèo của quận. \

Hội đồng Nhân dân TP cũng đang có kế hoạch hỗ trợ thêm 10 triệu đồng cho một người tử nạn.

Xem thêm: Bài 1: Đò lật úp trên sông, 3 trẻ em oan mạng

Xem thêm: Bài 3: Nhói lòng ngày đại tang ở xóm chìm đò

Trần Chánh Nghĩa

Đã đăng trên VietNamNet ngày 13/04/2012
https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/vu-lat-do-tren-song-quan-long-om-xac-be-1-tuoi-68192.html

Trần Chánh Nghĩa