Vừa gồng gánh thiệt hại sau lũ, ngư dân ở Huế lại chạy đua với bão số 6

Nhịp sống - Ngày đăng : 19:15, 19/10/2022

Đợt mưa lũ lịch sử vừa qua khiến nhiều hộ ngư dân ở Thừa Thiên Huế thiệt hại nặng nề. Chưa khắc phục xong, bà con lại tiếp tục phải chạy đua với bão số 6.
Vừa gồng gánh thiệt hại sau lũ, ngư dân ở Huế lại chạy đua với bão số 6 - 1

Những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của mưa lũ, hàng tấn cá lồng của các hộ gia đình ở thôn Hà Cảng (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) chết hàng loạt. Ước tính thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Vừa gồng gánh thiệt hại sau lũ, ngư dân ở Huế lại chạy đua với bão số 6 - 2

Trong đợt mưa lũ vừa qua, mực nước trên sông Bồ vượt mức báo động 3. Nước lũ đổ về trong nhiều ngày khiến nhiều lồng cá nuôi của người dân tại xã Quảng Phú bị chết do ngạt nước.

Vừa gồng gánh thiệt hại sau lũ, ngư dân ở Huế lại chạy đua với bão số 6 - 3

Tại khu vực lồng bè của gia đình anh Nguyễn Văn Hiệp (46 tuổi), gần 4 tấn cá chết trắng. Ước tính thiệt hại lên đến hơn 250 triệu đồng.

Vừa gồng gánh thiệt hại sau lũ, ngư dân ở Huế lại chạy đua với bão số 6 - 4

Theo ghi nhận, cá diêu hồng là loài cá chết nhiều nhất sau đợt mưa lũ vừa qua. Hầu hết cá chết đều đã đến giai đoạn thu hoạch.

Vừa gồng gánh thiệt hại sau lũ, ngư dân ở Huế lại chạy đua với bão số 6 - 5

"Nước lũ năm nay lớn hơn mọi năm, tính đến hiện tại, lượng cá thiệt hại của gia đình tôi đã xấp xỉ trên dưới 4 tấn. Nhìn những lứa cá thương phẩm sắp thu hoạch bị chết trắng, lòng tôi như chết lặng", anh Hiệp chia sẻ.

Vừa gồng gánh thiệt hại sau lũ, ngư dân ở Huế lại chạy đua với bão số 6 - 6

Tuy nước lũ đã rút, nhưng tình trạng cá chết rải rác do dòng nước chảy mạnh vẫn còn diễn ra. Cứ vài giờ đồng hồ một lần, anh Hiệp lại đi quanh các lồng bè để tìm vớt cá chết.

"Cá chết để lâu dễ gây ra bệnh hại, nên cứ phát hiện có cá chết, tôi vớt lên và tách riêng ra ngay", anh Hiệp cho biết.

Vừa gồng gánh thiệt hại sau lũ, ngư dân ở Huế lại chạy đua với bão số 6 - 7

Sau khi nắm bắt thông tin, lãnh đạo địa phương đã đến để hỏi thăm, động viên các gia đình có thiệt hại do thiên tai gây ra.

"Địa phương sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà con. Sau khi thiên tai qua đi, địa phương sẽ tạo điều kiện cho bà con các nguồn vay vốn để tái sản xuất, ổn định cuộc sống", ông Phan Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết.

Vừa gồng gánh thiệt hại sau lũ, ngư dân ở Huế lại chạy đua với bão số 6 - 8

Trước thông tin về cơn bão số 6, gia đình anh Hiệp đã thu gom hết số cá còn sống đang chăm nuôi trong lồng bè để bán ra nhằm hạn chế thiệt hại sau thiên tai.

Vừa gồng gánh thiệt hại sau lũ, ngư dân ở Huế lại chạy đua với bão số 6 - 9

"Gia đình đã liên hệ những thương lái đã từng làm việc cùng một số chợ nhỏ lẻ trong khu vực để tiêu thụ càng nhanh càng tốt. Bây giờ bán ra không mong lời nữa, chỉ mong lấy lại được chừng nào vốn thì hay chừng đó thôi", anh Hiệp chia sẻ.

Vừa gồng gánh thiệt hại sau lũ, ngư dân ở Huế lại chạy đua với bão số 6 - 10

Hai ngày vừa qua, vợ chồng anh Hiệp tất bật từ sáng sớm đến tối muộn mới trở về nhà. "Hai đứa con ở nhà cũng tự nấu ăn rồi chở nhau đi học, cũng muốn chăm sóc cho con lắm nhưng vì hoàn cảnh nên cũng chịu thôi", chị Nhi (40 tuổi, vợ anh Hiệp) chia sẻ.

Vừa gồng gánh thiệt hại sau lũ, ngư dân ở Huế lại chạy đua với bão số 6 - 11

Khu vực xã Quảng Phú có hơn 200 hộ nuôi cá lồng trên sông Bồ, trong đó có 5 hộ nuôi cá diêu hồng. Theo thống kê từ phía địa phương, có hơn 6 tấn cá bị chết trong đợt mưa lũ vừa qua. Đây là đợt thiệt hại lớn nhất của các ngư dân xã Quảng Phú trong 5 năm trở lại đây.