'Mất liên lạc' với 2 thương nhân xăng dầu, Bộ Công Thương nhờ địa phương xác minh

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 07:14, 19/10/2022

Khi không liên lạc được với 2 thương nhân phân phối xăng dầu, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã đề nghị cơ quan quản lý tại địa phương tìm hiểu lý do vì sao không có hoạt động nào liên quan đến xăng dầu.

"Bộ Công Thương đang phối hợp với các Sở Công Thương địa phương và các cơ quan chức năng để xác minh tình trạng hoạt động kinh doanh của 2 thương nhân. Trong trường hợp phát hiện sai phạm hoặc không còn hoạt động kinh doanh sẽ thực hiện xử lý nghiêm theo quy định", đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) xác nhận với PV. VietNamNet thông tin về việc cơ quan này không liên lạc được với một số thương nhân phân phối xăng dầu.

Hai thương nhân được đề cập đến trong nội dung trả lời của Vụ Thị trường trong nước là Công ty cổ phần Thương mại xăng dầu, dầu khí Hà Nội và Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Trường Phú tại tỉnh Hải Dương.

Trước đó, Bộ Công Thương có văn bản gửi Công ty cổ phần Thương mại xăng dầu, dầu khí Hà Nội về việc thông báo kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng dầu năm 2022.

Việc kinh doanh gặp khó khăn nên nhiều thương nhân phân phối trả lại giấy phép. (Ảnh minh họa: Chí Hùng)

Tuy nhiên, văn bản gửi tới địa chỉ đăng ký kinh doanh của công ty này đã bị chuyển trả lại Bộ Công Thương do không có người nhận. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng không liên lạc được với đại diện công ty qua số điện thoại do công ty cung cấp khi thực hiện cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu.

Ngoài ra, qua theo dõi, Bộ Công Thương không nhận được các báo cáo (hệ thống phân phối xăng dầu, xuất nhập tồn kho xăng dầu, quyết định giá bán xăng dầu... ) của công ty này.

Để nắm bắt tình hình hoạt động của công ty, ngày 19/9 vừa qua, Bộ Công Thương đã “đánh” văn bản gửi Sở Công Thương Hà Nội thực hiện xác minh, cung cấp thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh xăng dầu hiện tại của Công ty cổ phần Thương mại xăng dầu, dầu khí Hà Nội.

Với trường hợp Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Trường Phú (địa chỉ trụ sở chính đường Mạc Hiển Tích, phường Hải Tân, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), ngày 17/6, Bộ Công Thương có văn bản gửi Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Trường Phú) về việc thông báo kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng dầu năm 2022.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng chờ đợi, Bộ Công Thương không nhận được phản hồi từ phía công ty này, không liên lạc được với đại diện công ty. Đồng thời, qua theo dõi, Bộ Công Thương không nhận được các báo cáo (hệ thống phân phối xăng dầu, xuất nhập tồn kho xăng dầu, quyết định giá bán xăng dầu... ) của công ty.

Vì thế, Bộ Công Thương cũng đã gửi văn bản đề nghị Sở Công Thương tỉnh Hải Dương thực hiện xác minh, cung cấp thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh xăng dầu hiện tại của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Trường Phú.

Thông tin được Vụ Thị trường trong nước cập nhật cho PV. VietNamNet mới đây, ngày 10/10, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trường Phú đã có văn bản gửi Bộ Công Thương giải thích lý do không có các hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Công ty này cho hay, do khó khăn về mặt tài chính, công ty đã tạm ngừng hoạt động từ quý II/2020, do vậy các hoạt động liên quan đến kinh doanh xăng dầu cũng bị đình trệ. Nay công ty xin nộp lại 1 bản gốc Giấy xác nhận làm thương nhân phân phối xăng dầu đến Bộ Công Thương.

Vụ Thị trường trong nước cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại (tháng 10/2022), cả nước có 330 thương nhân phân phối xăng dầu. Về cơ bản, các thương nhân đều hoạt động bình thường, thực hiện gửi các báo cáo định kỳ về Bộ Công Thương để giám sát, theo dõi.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác quản lý nhà nước và thường xuyên kiểm tra việc chấp hành và tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương nhận thấy hai thương nhân (được cấp phép từ năm 2018) đã thay đổi địa chỉ trụ sở hoặc không còn hoạt động kinh doanh xăng dầu nhưng không báo cáo Bộ theo quy định.

Bộ Công Thương đang phối hợp với các Sở Công Thương địa phương và các cơ quan chức năng để xác minh tình trạng hoạt động kinh doanh của hai thương nhân nêu trên. Trong trường hợp phát hiện sai phạm hoặc không còn hoạt động kinh doanh sẽ thực hiện xử lý nghiêm theo quy định.