Mỹ nói Nga ‘chưa thông báo về cuộc tập trận hạt nhân’ sắp diễn ra

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 18:00, 18/10/2022

Nga vẫn chưa thông báo cho Mỹ về cuộc tập trận của lực lượng hạt nhân mà Mỹ cho rằng sắp diễn ra, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết ngày 17/10.
screen-shot-2022-10-18-at-80216-am-7117.png
Một cuộc tập trận Grom của Nga

Mỹ nói rằng Nga có thể sẽ phóng thử tên lửa trong đợt tập trận Grom (Sấm sét) của lực lượng hạt nhân chiến lược nước này trong vài ngày tới.

Theo Hiệp ước START mới, Nga có nghĩa vụ phải thông báo trước khi phóng những tên lửa như vậy. Các quan chức Mỹ nói rằng Washington đến nay vẫn chưa nhận được thông báo nào.

“Bây giờ chúng tôi không nhận được bất kỳ thông báo nào”, vị quan chức giấu tên nói với báo chí.

Đợt tập trận sắp tới của Nga trở thành một thách thức nữa đối với Mỹ và các đồng minh, sau khi Tổng thống Vladimir Putin công khai nói đến khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ lãnh thổ Nga.

Ngày 17/10, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo sẽ tập trận bắn đạn thật và phóng tên lửa phòng không dẫn đường cùng với Nga, Interfax đưa tin.

“Các đơn vị quân đội của lực lượng chung (với Nga) có kế hoạch tham gia đợt tập trận tại 4 khu vực huấn luyện ở miền đông và miền trung, sau đó họ sẽ bắt đầu các hoạt động huấn luyện chiến đấu”, Interfax dẫn lời một quan chức quốc phòng tại Minsk.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Belarus nói rằng nước này sẽ tiếp nhận binh sĩ Nga để tạo nên một lực lượng khu vực mới, trong bối cảnh Minsk cáo buộc Ukraine đang chuẩn bị tấn công họ.

Belarus là một đồng minh thân thiết của Nga, đã cung cấp hỗ trợ hậu cần cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.