HLV Park Hang Seo chia tay tuyển Việt Nam: Di sản, thách thức và kỳ vọng

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 07:13, 18/10/2022

Tuyển Việt Nam và ông thầy người Hàn Quốc sẽ nói lời chia tay sau AFF Cup 2022. Di sản mà HLV Park Hang Seo để lại rất lớn, đủ thách thức những người kế nhiệm nhưng cũng chẳng ít kỳ vọng

Xem thêm: Báo Trung Quốc muốn HLV Park Hang Seo dẫn dắt đội tuyển quốc gia

1. Tương lai của HLV Park Hang Seo rốt cuộc cũng đã chốt lại với thông báo từ VFF bằng việc chiến lược gia người Hàn Quốc chia tay tuyển Việt Nam sau AFF Cup 2022.

Ông thầy người Hàn Quốc có thể mang về chức vô địch cho bóng đá Việt Nam hay không chưa cần phải bàn, chỉ riêng những gì để lại trong 5 năm gắn bó vừa qua thực sự rất hoành tráng.

Hàng loạt chiến tích lớn và lần đầu tiên bóng đá Việt Nam giành được phần nhiều tới từ quãng thời gian HLV Park Hang Seo đến cầm quân như danh hiệu á quân U23 châu Á, vòng loại thứ 3 World Cup 2022, HCV SEA Games…

Dù cũng có những thất bại, nhưng rõ ràng di sản mà ông Park để lại cho bóng đá Việt Nam quá nhiều, và đương nhiên chúng ta phải cảm ơn về điều này.

Những chiến tích mà HLV Park Hang Seo mang về cho bóng đá Việt Nam là thách thức lớn với người kế nhiệm

2. Những gì HLV Park Hang Seo đã làm được trong suốt 5 năm qua bất luận thế nào cũng là thách thức đối với người kế nhiệm chiếc ghế thuyền trưởng tuyển Việt Nam sau AFF Cup 2022.

Thách thức là chắc chắn, bởi ngoài việc phải thành công hơn hoặc chí ít tương tự về mặt thành tích thực sự không đơn giản trong bối cảnh mà bóng đá Việt Nam có phần chững lại, ít nhất trong vấn đề con người.

Nói thế không có nghĩa tuyển Việt Nam yếu đi, nhưng thực tế cần phải xác định rằng khi hàng loạt danh hiệu cần thiết đã được chinh phục, khát vọng của các cầu thủ chủ chốt chưa chắc đã còn như thời điểm cần khẳng định bản thân.

Bên cạnh đó, mục tiêu vươn xa hơn những gì mà HLV Park Hang Seo đã đi trong suốt 5 năm qua chẳng hề đơn giản, chính vì thế người đi sau sẽ nhận áp lực rất lớn là điều chắc chắn.

nhưng suy cho cùng, HLV Park Hang Seo bên cạnh tài năng còn cần đến thời vận để hy vọng người kế nhiệm sẽ thành công

3. Bên cạnh thách thức, người kế nhiệm cũng có những thuận lợi không kém khi 5 năm qua HLV Park Hang Seo đã xây dựng một lộ trình, nền tảng tương đối chắc chắn cho tuyển Việt Nam về vị thế, sự tự tin… khi ra sân chơi lớn.

Không chỉ có vậy, một vài điều mà HLV Park Hang Seo chưa làm được hay dang dở như lối chơi cũng là một yếu tố giúp tân thuyền trưởng thành công nếu giải quyết được phần việc của người đi trước để lại.

Một ví dụ rất rõ, dù không đạt được chiến tích như ông Park từng làm với U23 Việt Nam tại Thường Châu, nhưng sự tươi mới trong lối chơi dưới thời HLV Gong Oh Kyun cũng mang đến sự hứng khởi, hy vọng chẳng hạn.

Di sản, thách thức mà ông Park để lại có thể là rất lớn nhưng khi bóng đá Việt Nam đã vào guồng, ổn định thì người đến sau cứ yên tâm mà làm. Và biết đâu sẽ thành công hơn không biết chừng, vì thực ra HLV Park Hang Seo cũng là người chứ chẳng phải thánh thần, bên cạnh đó bóng đá suy cho cùng cũng cần đến thời vận nữa.