Ukraine "tố" Nga tấn công toàn lãnh thổ

Tin thế giới - Ngày đăng : 20:07, 17/10/2022

Ukraine cáo buộc, 28 máy bay không người lái (UAV) của Nga đã tấn công vào thủ đô Kiev, trong khi hàng loạt khu vực khác của Ukraine cũng bị tấn công hôm nay 17/10.
Ukraine tố Nga tấn công toàn lãnh thổ - 1

Một tòa nhà ở Kiev bị phá hủy sau cuộc tập kích của Nga ngày 17/10 (Ảnh: AP).

"Sáng nay, 28 UAV bay về phía Kiev. Lực lượng lục quân và không quân của chúng ta đã bắn hạ hầu hết chúng. Tổng cộng có 5 vụ nổ ở Kiev. Một trong số đó ở tòa chung cư thuộc quận Shevchenkiv", Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho hay. Theo thông tin ban đầu, vụ tập kích nhằm vào Kiev sáng nay 17/10 khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Cùng ngày, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, Nga đã tập kích vào các cơ sở năng lượng trọng yếu ở 3 vùng của Ukraine, làm gián đoạn nguồn điện ở một số khu vực.

"Đặc biệt, tại Kiev, các máy bay không người lái đã tấn công làm hư hại các hạ tầng năng lượng và nhà chung cư. Đối phương cũng tập kích rocket vào những hạ tầng quan trọng ở vùng Dnipropetrovsk và Sumy. Hàng trăm khu dân cư bị mất điện", Thủ tướng Denys Shmyhal viết trên Telegram.

Valentyn Reznichenko, một quan chức chính quyền quân sự Dnipropetrovsk cho hay, cuộc tập kích khiến hạ tầng năng lượng ở đây bốc cháy và hư hại nghiêm trọng.

Trong bối cảnh đó, Ukraine kêu gọi người dân hạn chế tiêu thụ điện trong lúc giới chức trách khôi phục lưới điện.

Ukraine tố Nga tấn công toàn lãnh thổ - 2

Thủ đô Kiev xảy ra ít nhất 5 vụ nổ trong ngày 17/10 (Ảnh: Guardian).

Ukraine tố Nga tấn công toàn lãnh thổ - 3

Lực lượng an ninh Kiev bắn hạ máy bay không người lái tập kích thành phố hôm 17/10 (Ảnh: AFP).

Nói về đợt tập kích mới của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: "Đối phương tấn công các mục tiêu dân sự suốt đêm qua và sáng nay. UAV tự sát và các tên lửa của Nga tấn công toàn lãnh thổ Ukraine. Đối phương có thể tấn công các thành phố, nhưng không thể khiến chúng ta gục ngã".

Nga xác nhận tấn công hạ tầng năng lượng trên khắp Ukraine

Về phía Nga, Bộ Quốc phòng nước này thông tin, lực lượng của họ đã tấn công chính xác cao, diện rộng vào các mục tiêu dân sự và hạ tầng năng lượng trên khắp Ukraine.

"Trong cả ngày hôm nay, quân đội Nga tiếp tục tấn công bằng các vũ khí tầm xa chính xác cao trên không và trên biển nhằm vào sở chỉ huy quân sự, hệ thống năng lượng của Ukraine. Đợt tấn công đánh trúng tất cả mục tiêu đề ra", thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Hình ảnh do quân đội Nga công bố cho thấy tàu hộ vệ phóng tên lửa hành trình Kalibr từ Biển Đen, trong khi các tổ hợp Iskander-K khai hỏa từ một địa điểm không xác định.

Đợt tập kích diễn ra tròn một tuần sau khi Nga bắt đầu các cuộc tập kích diện rộng nhằm vào hạ tầng trọng yếu của Ukraine. Giới quan sát nhận định đây là chiến thuật mới của Nga nhằm cản trở tốc độ tiến công của quân đội Ukraine ở các chiến tuyến quan trọng như Kherson, Donbass, gây thêm khó khăn cho Kiev khi mùa đông sắp đến. Hiện chưa rõ Nga sẽ duy trì chiến thuật này trong bao lâu, nhưng các chuyên gia cho rằng Moscow khó theo đuổi trong thời gian dài do kho dự trữ tên lửa, rocket có hạn.

Ukraine và các đồng minh, đối tác phương Tây cho rằng, Nga đang tăng cường sử dụng các UAV tự sát mua của Iran để thực hiện các vụ tấn công nhằm vào hạ tầng. Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ thông tin này.