Sau 5 năm đàm phán, bưởi da xanh Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 17:28, 17/10/2022

Quả bưởi tươi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ. Đợt này, bưởi da xanh là loại bưởi xuất khẩu đầu tiên sang thị trường này.

Chiều nay (17/10), tại sự kiện công bố yêu cầu kiểm dịch thực vật quả bưởi xuất khẩu sang Mỹ, Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NN-PTNT) Hoàng Trung cho biết, sau hơn 5 năm đàm phán, ngày 4/10 vừa qua, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã thông báo chính thức cho phép nhập khẩu quả bưởi tươi Việt Nam.

Như vậy, bưởi tươi của Việt Nam (citrus maxima) là loại trái cây thứ 7 của nước ta được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Mỹ, sau các loại quả xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

Bên cạnh đó, một số loại trái cây khác như dừa, sầu riêng vẫn được xuất khẩu sang Mỹ nhưng dưới dạng sản phẩm đông lạnh.

Theo ông Hoàng Trung, Mỹ là thị trường tiềm năng đối với trái cây Việt. Thị trường này có nhu cầu tiêu thụ lớn về trái cây, lên tới 12 triệu tấn/năm. Sản xuất trái cây tươi nội địa của nước này hiện chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại phải nhập khẩu.

Bưởi da xanh Việt Nam sẽ được xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ dịp tới đây. (Ảnh: Tâm An)

Trong khi đó, nước ta có 105.400 ha trồng bưởi, sản lượng gần 905 nghìn tấn. Các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Cụ thể, ĐBSH có hơn 13.000ha với sản lượng trên 175 nghìn tấn; Trung du miền núi phía bắc có hơn 30.000ha, sản lượng 253 nghìn tấn. Riêng ĐBSCL có khoảng 32.000ha, sản lượng khoảng 369 nghìn tấn…

Ông Trung nhận định, đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và quả bưởi tươi nói riêng để tiếp cận thị trường Mỹ. Song ông cũng lưu ý, để được xuất khẩu vào thị trường Mỹ đã khó, giữ được thị trường còn khó hơn. Do vậy, người dân và các doanh nghiệp cần tuân thủ đầy đủ, đúng các quy định, tiêu chuẩn mà phía Mỹ yêu cầu.

Theo quy định của Mỹ, vùng trồng và cơ sở xử lý quả bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này phải được đăng ký với Cục BVTV và Cơ quan kiểm dịch động-thực vật Mỹ (APHIS); quả không được nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật mà Mỹ quan tâm; được xử lý chiếu xạ; và được Cục BVTV cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Các vùng trồng, cơ sở đóng gói bưởi phải có biện pháp quản lý phù hợp để loại bỏ các đối tượng dịch hại phía Mỹ quan tâm như các loại ruồi đục quả. Đặc biệt lưu ý trong việc áp dụng các biện pháp quản lý đối với nấm.

Bên cạnh đó, các lô hàng bưởi tươi xuất khẩu sang Mỹ phải được xử lý chiếu xạ với với liều tối thiểu là 150 Gy, kèm theo Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Cục BVTV sẽ phối hợp với các bên liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt sẽ tập trung tập huấn cho người sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu bưởi về các yêu cầu nhập khẩu của Mỹ; thực hiện đăng ký, duy trì mã số vùng trồng xuất khẩu và điều kiện nhập khẩu bưởi vào Mỹ.

Cùng với đó, giám sát chặt chẽ sinh vật gây hại và hướng dẫn phòng trừ tại vùng trồng, bảo đảm tránh tái lây nhiễm sinh vật gây hại tại cơ sở đóng gói; xử lý chiếu xạ tại các cơ sở chiếu xạ được Mỹ công nhận dưới sự giám sát của APHIS và Cục BVTV đối với tất cả các lô hàng xuất khẩu đi Mỹ.

Theo Cục BVTV, hiện bưởi tươi Việt Nam đã được xuất khẩu sang 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, sản lượng xuất khẩu hơn 3.000 tấn trong năm 2021. Với việc Mỹ chấp nhận cho nhập khẩu trái bưởi Việt Nam, Cục BVTV kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu bưởi sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Song, trước mắt sẽ xuất khẩu bưởi da xanh đầu tiên, sau đó làm tiếp các loại bưởi đặc sản khác.