Câu chuyện lịch sử qua chương trình nghệ thuật 'Hạ Long thần tiên'

Dòng chảy - Ngày đăng : 17:26, 17/10/2022

UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở Văn hóa và Thể Thao tỉnh chỉ đạo thực hiện chương trình biểu diễn nghệ thuật "Hạ Long thần tiên" sẽ được biểu diễn định kỳ vào cuối tuần, bắt đầu từ ngày 22/10 tới.

"Hạ Long thần tiên"- câu chuyện thần tiên được kể trong một bối cảnh đẹp lộng lẫy, mở ra một vùng đất xinh đẹp với cuộc sống bình yên, quần tụ của các loài tôm cá.

"Hạ Long thần tiên" có thời lượng khoảng 30 phút, phù hợp để xây dựng thành sản phẩm du lịch văn hóa. UBND tỉnh Quảng Ninh kỳ vọng, chương trình biểu diễn nghệ thuật "Hạ Long thần tiên" được biểu diễn định kỳ mỗi dịp cuối tuần sẽ tạo điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh, làm sống động các hoạt động tại Cung quy hoạch Kiến trúc Quảng Ninh- sản phẩm độc đáo của Quảng Ninh- công trình kiến trúc được xếp hạng Công trình đẹp nhất thế giới năm 2013.

Câu chuyện lịch sử qua chương trình nghệ thuật Hạ Long thần tiên - 1

Sân khấu đầy mày sắc trong "Hạ Long thần tiên" (Ảnh: Ban Tổ chức).

Không hoành tráng và kỳ bí như một chương trình thực cảnh, không kiêu sa như một sân khấu Broadway, "Hạ Long thần tiên" nhẹ nhàng đi vào lòng người kể huyền tích về vùng đất kỳ quan được thiên nhiên ban tặng, một câu chuyện dễ hiểu, dễ cảm đối với khán giả ở nhiều lứa tuổi.

Với hơn một trăm diễn viên và những màn múa hát đẹp mắt đầy cảm xúc, những màn trình diễn đầy ấn tượng, lung linh thực sự là một tác phẩm nghệ thuật công phu, đầy sáng tạo.

Câu chuyện được kể lại bằng ngôn ngữ hình thể, các tiết mục múa, hát đan xen. Sân khấu ước lệ với những vỏ sò khổng lồ tạo nên một không gian biển mà ở đó, muôn loài kể cho khán giả truyền thuyết về vùng đất Hạ Long. Cùng với đó, không gian sân khấu dường như được mở ra vô tận với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc đã đem lại một màn trình diễn đẹp mắt. Khi thể hiện cuộc sống bình yên, mặt biển xanh hiền hòa, âm nhạc nhẹ nhàng, lay động. Khi cao trào với cuộc chiến sinh tử, mặt biển đen cuồn cuộn dâng trào, cùng với đó là tiếng mưa, tiếng gió gào thét đem đến cảm giác chân thực và cảm xúc cho người xem.

Câu chuyện lịch sử qua chương trình nghệ thuật Hạ Long thần tiên - 2

"Hạ Long thần tiên" được xây dựng công phu với sự kết hợp nhuần nhuyễn của âm thanh, ánh sáng, màu sắc (Ban Tổ chức).

Đạo diễn chương trình là NSND Hoàng Quỳnh Mai - một đạo diễn "mát tay" với hàng loạt vở diễn sân khấu tạo nên hiện tượng của sân khấu truyền thống đương đại. Dẫu dạn dày kinh nghiệm sân khấu, nhưng theo NSND Hoàng Quỳnh Mai, chị vẫn khá áp lực khi xây dựng một chương trình nghệ thuật ngắn, hàm súc, kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật nhưng vẫn phải kể được đầy đủ câu chuyện, lịch sử của vùng đất.

NSND Hoàng Quỳnh Mai chia sẻ, cái khó là sân khấu chúng ta vẫn còn ước lệ, thiếu những công nghệ hỗ trợ như sân khấu xoay, có thể tạo nên nhiều tầng lớp như diễn viên có thể bay lên, hạ xuống… Tuy nhiên, chương trình sẽ thu hút người xem bởi nghệ thuật ánh sáng, màu sắc, âm thanh... tất cả tổng hòa trong một tác phẩm đầy cảm xúc đối với khán giả.

Câu chuyện lịch sử qua chương trình nghệ thuật Hạ Long thần tiên - 3

"Hạ Long thần tiên" kể câu chuyện về vùng đất và con người Hạ Long (Ảnh: Ban Tổ chức).

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Ninh cho biết: "Chủ trương của tỉnh đến tháng 11/2023, Cung quy hoạch sẽ trở thành nơi trưng bày triển lãm, giới thiệu các sản phẩm của Nhật Bản. Cùng với đó, chương trình biểu diễn văn hóa "Hạ Long thần tiên" đã được duyệt danh mục, nhận được nhiều sự ủng hộ của Lãnh đạo Tỉnh. Chúng tôi có thêm niềm tin, động lực để biến Cung quy hoạch thành điểm đến ấn tượng với du khách khi đến Quảng Ninh".

Theo bà Từ Diệu Hương, đại diện đơn vị thực hiện chương trình "Hạ Long thần tiên", việc Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Ninh hỗ trợ 15 buổi diễn là sự khích lệ to lớn đối với những người thực hiện chương trình.

"Đây là một chương trình mới, lần đầu tiên được xây dựng, chúng tôi thực hiện với tinh thần vừa đưa vào phục vụ du khách vừa chỉnh sửa cho phù hợp", bà Từ Diệu Hương nói.

Hương Hồ