Tại Sao Ô Tô Không Bị Sét Đánh?

Xe - Ngày đăng : 12:20, 17/10/2022

Những trận mưa dông mỗi khi xuất hiện, ta thường thấy có sấm sét kèm theo. Hoạt động của sấm sét diễn ra trong lúc mưa to gió lớn đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như đánh cây đổ ngã, đánh chết con người và động vật, và làm hư hỏng đồ vật (bằng kim loại). Còn đối với oto thì sao, xe ô tô có bị sét đánh không?

Sét hay tia sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và mặt đất hay giữa các đám mây mang các điện tích khác dấu. Khi đám mây dông tích điện đi gần mặt đất tới những khu vực trống trải, gặp một vật có độ cao như cây cối, người cầm cuốc xẻng, các vật bằng kim loại… thì sẽ có hiện tượng phóng tia lửa điện giữa đám mây và mặt đất.

Xem thêm: Sét đánh trúng máy bay, hành khách có gặp nạn không

XE Ô TÔ CÓ BỊ SÉT ĐÁNH KHÔNG?

Các nhà khoa học của Viện Vật lý kỹ thuật Việt Nam cho hay, xe ôtô thường được tạo ra bằng kim loại theo nguyên lý giống như một cái lồng Faraday, vì được làm bằng kim loại nên ô tô vẫn có khả năng bị sét đánh.

Nhưng ứng dụng của cái lồng Faraday này là để bảo vệ thiết bị, vật dụng hoặc con người dưới tác dụng của điện trường (sấm sét). Khi một vật nào đó nằm bên trong lồng, điện trường bên ngoài sẽ không thể tác dụng vào nó.

tại sao ô tô không bị sét đánh

Thân xe ôtô được coi như là lồng Faraday bảo vệ tia lửa điện hay sét đánh. Người đang ngồi trong xe khi bị sét đánh cũng sẽ không bị ảnh hưởng. Khi bị sét đánh, dòng điện sẽ truyền xung quanh xe rồi xuống mặt đất giống như nguyên lý hoạt động của cột thu lôi, chứ không thể xâm nhập vào phía bên trong xe.

Tuy nhiên, theo Cơ quan An toàn sấm sét quốc gia Mỹ (NLS), hiện nay có rất nhiều người cho rằng việc ngồi trong xe ôtô khi trời mưa có sấm sét là tuyệt đối an toàn bởi họ dựa theo căn cứ vào lý thuyết lồng Faraday nói trên và vì lốp xe có thể cách ly sấm chớp. Song không hẳn là chính xác tuyệt đối như họ vẫn nghĩ như vậy. Tuy chưa ghi nhận vụ sét đánh chết người khi đang ngồi trong ôtô nhưng không phải là không nguy hiểm.

Như vậy, nếu ai đó thắc mắc tại sao ô tô không bị sét đánh là hoàn toàn sai lầm. Mà như phân tích ở trên, xe ô tô vẫn bị sét đánh như các vật dụng khác. Tuy nhiên, do kết cấu đặc biệt của ô tô, mà người ngồi trong ô tô trong trường hợp ô tô bị sét đánh thì cũng không ảnh hưởng đến tính mạng. Chính vì điều này, mà một số người mới lầm tưởng rằng, ô tô không bị sét đánh.

Ngoài ra, việc ô tô đi trong thành phố sẽ có ít nguy cơ bị sét đánh vì xung quanh đã được che chắn bằng nhà cao tầng. Nhà cao tầng cũng đóng vai trò như cột thu lôi làm giảm thiểu việc sét đánh trúng ô tô khi di chuyển trên đường. Ngược lại nhiều trường hợp sét đánh trúng ô tô thường xảy ra ở nông thôn, xung quanh là đồng ruộng, gần các trạm điện, biến áp,thì nguy cơ bị sét đánh sẽ tăng cao.

KHUYẾN CÁO BẢO ĐẢM AN TOÀN KHI LÁI XE TRONG TRỜI CÓ SÉT

Các nhà khoa học cảnh báo rằng để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị bên trong xe thì tốt nhất khi trời mưa sấm chớp, nên dừng xe lại và tấp vào lề đường, tắt máy chờ mưa tạnh, hết sấm chớp hãy tiếp tục đi. Và người ngồi trong xe nên chắp tay vào nhau, không được chạm vào kim loại, thành xe, cửa xe, tay nắm, vô lăng, hay cần số… Các loại xe công cụ nặng như cần cẩu, xe lu, máy xúc, hay máy đầm… được xem là an toàn khi có sấm chớp, song người điều khiển nên ra khỏi xe và trú vào nơi an toàn. Không được vận hành máy.