3 lợi ích bất ngờ từ cây xô thơm đối với sức khoẻ

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 11:05, 17/10/2022

Một vài lợi ích mà cây xô thơm đem đến cho sức khỏe sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên khi lựa chọn làm nguyên liệu nấu ăn hay chỉ đơn giản để trồng trong không gian nhà.
3 lợi ích bất ngờ từ cây xô thơm đối với sức khoẻ
Cây xô thơm (hay Sage) là loại cây được ưa chuộng từ lâu tại vùng Địa Trung Hải. Ảnh: Xinhua

Cây xô thơm (hay còn gọi Sage) có tên khoa học đầy đủ là Salvia Officinalis. Đây là loại cây có nguồn gốc đến từ vùng Địa Trung Hải, được nhiều quốc gia khắp thế giới yêu thích sử dụng.

Trong khoảng thời gian gần đây, cây xô thơm cũng được khá nhiều gia đình tại Việt Nam và sử dụng chủ yếu khi làm gia vị bổ sung cho món ăn. Nhưng cũng ít người biết rằng, cây xô thơm còn mang đến lợi ích tốt cho sức khỏe nếu biết cách sử dụng phù hợp.

Cung cấp chất dinh dưỡng

Tuy khá nhỏ bé nhưng cây xô thơm lại chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng không ngờ đến. Cụ thể, trong khoảng 0,7gr cây xô thơm có chứa tới 0,1gr protein, 0,4gr carbs và 0,1gr chất béo cùng với một số loại vitamin K, sắt, vitamin B6, canxi, mangan… Cũng nhờ đó, chỉ cần với một lượng nhỏ cây xô thơm, cơ thể đã được bổ sung khá nhiều dinh dưỡng cần thiết.

Cây xô thơm cũng chứa thêm một lượng nhỏ các loại chất khác như magie, kẽm, đồng hay các loại vitamin như A, C và E. Ngoài ra, cây xô thơm còn chứa thêm chất axit caffeic, axit chlorogen, axit rosmarinic, axit ellagic… Đây đều là những dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe con người nếu được sử dụng thường xuyên.

Nếu được sử dụng đúng cách, cây xô thơm sẽ giúp giảm thiểu đường huyết, tăng cường sức khỏe. Ảnh: Xinhua
Nếu được sử dụng đúng cách cây xô thơm sẽ giúp tăng cường sức khỏe. Ảnh: Xinhua

Làm sạch răng miệng

Ít người biết rằng, sử dụng cây xô thơm cũng sẽ giúp hỗ trợ làm sạch răng miệng một cách hiệu quả. Theo một số nghiên cứu cho thấy, các dưỡng chất bên trong cây xô thơm có tác dụng kháng khuẩn, vô hiệu hoá các vi khuẩn ẩn nấp trong các kẽ răng.

Bên cạnh đó, sử dụng cây xô thơm làm nước súc miệng cũng được đánh giá có khả năng tiêu khuẩn các loại vi khuẩn, bao gồm cả những loại khá nguy hiểm như Streptococcus Mutans – nguyên nhân chính gây sâu răng của con người.

Giảm đường huyết

Trong một số trường hợp, lá của cây xô thơm cũng được sử dụng nhằm làm giảm đường huyết. Theo đó, chiết xuất cây xô thơm có thể giúp giảm được lượng đường trong máu, đồng thời cũng hỗ trợ giảm các biến chứng khi mắc bệnh về đường huyết.

Nhờ đó, cây xô thơm không chỉ giúp sức khoẻ của người bệnh được cải thiện mà còn tăng cường trí nhớ, ghi nhớ tốt hơn đối với người già.

Vũ Ngọc (Theo Health)