Vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng thế chấp hơn 2.000 lô đất để vay tiền tại Ngân hàng OCB

Bất động sản - Ngày đăng : 09:15, 17/10/2022

Ngân hàng OCB đã nhận thế chấp hơn 2.000 lô đất thuộc Dự án Khu dân cư Đại Nam - Bình Phước và khu dân cư Đại Nam - Bình Dương, đảm bảo nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân và các doanh nghiệp có liên quan đến vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng.

Thế chấp hơn 2.000 lô đất

Tại văn bản số 87/2022/BC-HĐQT về báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2022 của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB), nhà băng này đã ban hành 2 nghị quyết về việc nhận tài sản đảm bảo là hơn 2.000 lô đất thuộc Dự án Khu dân cư Đại Nam - Bình Phước và Dự án Khu dân cư Đại Nam - Bình Dương để thay thế nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân và các doanh nghiệp có liên quan đến vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng - ông Huỳnh Uy Dũng.

Cụ thể, tại Nghị quyết số 36/2022/NQ-HĐQT, OCB chi nhánh Bình Dương nhận tài sản đảm bảo là 963 lô đất thuộc Khu dân cư Đại Nam (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) để thay thế nghĩa vụ trả nợ của khách hàng Công ty TNHH Hoàng Gia Tân Định, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại Nam, bà Nguyễn Phương Hằng, theo tờ trình số 281/2022/TT-TGĐ ngày 29/4 của Tổng Giám đốc.

3-7877.jpeg
Một góc dự án Khu dân cư Đại Nam - Bình Phước, đang thế chấp cho OCB chi nhánh Bình Dương để vay tiền cho các cá nhân, gia đình liên quan đến vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng - ông Huỳnh Uy Dũng.

Nghị quyết số 37/2022/NQ-HĐQT có nội dung liên quan đến việc nhận tài sản đảm bảo là 1.104 lô đất thuộc Khu dân cư Đại Nam (phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) để thay thế nghĩa vụ trả nợ của khách hàng Công ty Đại Nam, Công ty TNHH Hoàng Gia Tân Định, Công ty CP Glove Đại Nam, Công ty CP Glove Hằng Hữu, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại Nam, bà Nguyễn Phương Hằng tại OCB chi nhánh Bình Dương, được nêu tại tờ trình số 282/2022/TT-TGĐ ngày 29/4 của Tổng giám đốc.

Đáng chú ý, đây đều là những doanh nghiệp có liên quan đến vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng - ông Huỳnh Uy Dũng. Trong đó, Công ty CP Glove Đại Nam được thành lập vào năm 2020, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát là doanh nghiệp chuyên cung cấp găng tay y tế Nitrile với số vốn đầu tư lên đến 1 tỷ USD.

Nhà máy của ông bà chủ Đại Nam có tên gọi Glove Đại Nam (trực thuộc Công ty CP Glove Đại Nam và Công ty CP Glove Hằng Hữu), được xây dựng tại Khu Công nghiệp Sóng Thần 3 (tỉnh Bình Dương).

Trong khi đó, Công ty TNHH Hoàng Gia Tân Định (trụ sở tại phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cũng là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái của ông bà chủ Đại Nam. Hiện tại, người đại diện pháp luật của công ty này là ông Huỳnh Uy Dũng, có hoạt động chính là kinh doanh bất động sản.

1-9913.jpeg
Tại thời điểm ngày 23/4, tổng dư nợ của OCB cho Tập đoàn Đại Nam vay là trên 1.000 tỷ đồng.

Còn Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại Nam được thành lập vào tháng 4/2010 có ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà không để ở. Tại thời điểm ngày 1/6/2020, công ty có vốn điều lệ là 45 tỷ đồng, trong đó ông Huỳnh Uy Dũng sở hữu hơn 99,99% vốn.

OCB từng nói gì?

Trước đó, tại đại hội cổ đông thường niên vào sáng ngày 23/4, Tổng Giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng thông tin, tổng dư nợ nhà băng này cho Tập đoàn Đại Nam vay là trên 1.000 tỷ đồng.

Ông Tùng cho biết, Đại Nam đã trả cho OCB 450 tỷ đồng. Dự kiến với nguồn thu của mình, Đại Nam sẽ đủ năng lực trả nợ cho OCB và các ngân hàng khác. Hơn nữa, các khoản nợ của Đại Nam không đáng lo, tất cả đều có sổ đỏ.

Đáng chú ý, quyết định nhận tài sản đảm bảo để thay thế nghĩa vụ trả nợ của OCB đối với các đơn vị trên diễn ra vào cuối tháng 4 và sau đó gần nửa tháng, một công ty của ông Huỳnh Uy Dũng là Công ty Tân Khai đã có bản ghi nhớ chuyển nhượng một phần dự án khu dân cư Đại Nam ở Bình Phước với giá hơn 2.400 tỷ đồng.

2-5088.jpeg
Công ty Vinasing Group hủy kèo với Tập đoàn Đại Nam tại dự án Khu dân cư Đại Nam-Bình Phước.

Cụ thể, vào ngày 12/5/2022, Công ty Tân Khai ký hợp đồng ghi nhớ với Công ty CP Vinasing Group (trụ sở chính tại quận Đống Đa, Hà Nội) về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất với tổng giá trị hợp đồng dự kiến là trên 2.434 tỷ đồng.

Đại diện Công ty Tân Khai ký hợp đồng là ông Huỳnh Uy Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty. Đại diện Công ty Vinasing Group là ông Lê Minh Thơ-Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty. Theo hợp đồng, OCB chi nhánh Bình Dương là trung gian thanh toán.

Tới ngày 21/5/2022, ông Huỳnh Uy Dũng ký văn bản gửi Công ty Vinasing Group thông báo chấm dứt hợp đồng ghi nhớ đã ký ngày 12/5/2022 vì bên mua không chuyển tiền cọc như cam kết. Do đó, hợp đồng ghi nhớ đã bị hủy.