Van Dijk có ngăn nổi "quái vật" Erling Haaland?

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 17:57, 16/10/2022

Haaland đang "tàn phá" Premier League với sự hủy diệt khủng khiếp. Van Dijk gần như là niềm hy vọng cuối cùng có thể ngăn được "quái vật" người Na Uy.

* Trận đấu giữa Liverpool vs Man City ở vòng 10 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào lúc 22h30 ngày 16/10 trên sân Anfield.

Haaland giống như "con quái vật" tàn phá mọi nơi xuất hiện. Từ Salzburg, tới Dortmund và giờ là Man City, ở bất kỳ nơi đâu, giải đấu nào, tiền đạo người Na Uy vẫn cho thấy sự hủy diệt vô cùng đáng sợ.

Van Dijk có ngăn nổi quái vật Erling Haaland? - 1

Van Dijk được kỳ vọng sẽ ngăn nổi sự tàn phá của "quái vật" Haaland (ảnh: Getty).

Nhiều quan điểm cho rằng Haaland sẽ chết chìm ở giải Ngoại hạng Anh, giải đấu khốc liệt với những trung vệ hàng đầu thế giới. Thế nhưng, ngôi sao sinh năm 2000 đã chứng minh chẳng điều gì có thể ngăn nổi anh. Hóa ra, những hậu vệ ở Ngoại hạng Anh cũng không khác gì so với ở Đức hay Áo. Họ đều có chung tâm trạng, đó là bất lực.

Sau 9 trận đấu ở Premier League, Haaland đã ghi tới 15 bàn. Nếu tính trên mọi đấu trường, chân sút này đã nã vào lưới đối thủ tới 20 bàn sau 12 trận. Đó là hiệu suất mà người ta chỉ thấy ở Messi hay C.Ronaldo ở thời điểm bùng nổ nhất trong sự nghiệp. Ngỡ như sau kỷ nguyên của hai siêu sao này, làng bóng đá thế giới không có siêu nhân như vậy. Thế nhưng Haaland đã xuất hiện và thay đổi tất cả.

Còn nhớ, trước trận đấu derby Manchester, cựu trung vệ Liverpool, Jamie Carragher đã lên tiếng khuyên Lisandro Martinez cần… tránh xa Haaland. Thế nhưng, đó vẫn chưa phải là công thức chuẩn. Bằng chứng, Man Utd vẫn thua tan nát 3-6 trước Man City trong ngày Haaland lập cú hat-trick.

Và rồi, làng túc cầu thế giới đã rộ lên "bí quyết" để ngăn chặn tiền đạo người Na Uy. Alessandro Nesta cho rằng hãy cứ áp sát và không cho Haaland bất kỳ khoảng trống nào. Thế nhưng, tất cả mới chỉ dừng lại ở mức… lời khuyên. Còn thực chiến ra sao, hãy cứ hỏi những nạn nhân đáng thương của Haaland.

Van Dijk có ngăn nổi quái vật Erling Haaland? - 2

HLV Pep Guardiola đã cất Haaland trong trận đấu với Copenhagen để dưỡng sức cho trận chiến với Man City (ảnh: AP).

Trong bối cảnh ấy, Van Dijk gần như là cứu cánh duy nhất của giới trung vệ thời điểm này. Nhưng chỉ đáng tiếc, đây là thời điểm mà trung vệ người Hà Lan lại ở trong giai đoạn "nhạy cảm" nhất. Van Dijk đã bắt đầu bị nghi ngờ bởi phong độ tệ hại trong mùa giải này. Bên cạnh đó, có khía cạnh khác khiến trung vệ Hà Lan phải chùn bước, đó là khi World Cup 2022 đang tới cận kề.

Có cảm tưởng như Van Dijk không còn quá nỗ lực vì lo sợ chấn thương. Anh từng lỡ hẹn với Euro 2020 và không muốn trở thành khán giả bất đắc dĩ ở ngày hội sắp tới.

Một khía cạnh khác, hệ thống pressing của Jurgen Klopp đã bộc lộ quá nhiều lỗ hổng thời điểm này. Nó không còn là khối gắn kết. Chính vì vậy, áp lực dồn lên vai những trung vệ đang ngày một lớn hơn. Ở mùa giải này, The Kop tỏ ra khá mong manh trước những đối thủ chủ trương đánh vỗ mặt. Họ thủng lưới 4 bàn trước Napoli, 3 bàn trước Arsenal, Brighton, 2 bàn trước Man Utd, Fulham.

Không phải ngẫu nhiên, trong mùa giải này, khả năng phòng ngự của Van Dijk hay Alexander-Arnold đều bị đem ra mổ xẻ trong sự nghi ngờ. Khi một tập thể không ổn, từng mắt xích sẽ bất ổn theo.

Van Dijk có ngăn nổi quái vật Erling Haaland? - 3

Đẳng cấp của Van Dijk là điều Liverpool trông chờ để ngăn chặn Haaland (ảnh: Getty).

Dù sao, những người Liverpool vẫn có niềm tin mạnh mẽ về khả năng Van Dijk sẽ hóa giải được "quái vật" Haaland. Trong trận Siêu cúp Anh mùa này, trung vệ người Hà Lan từng khiến kẻ mới chân ướt chân ráo tới Premier League như Haaland phải chùn bước.

Vấn đề ở chỗ, Van Dijk không hề e ngại Haaland ở va chạm thể chất hay những cuộc đua tốc độ. Nhưng điều cần thiết là đẳng cấp của ngôi sao người Hà Lan cần phải được đánh thức đúng lúc.

H. Long