113 tỉ đồng ngân sách sửa Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên, nhưng đường vẫn hỏng
Nhịp sống - Ngày đăng : 14:29, 16/10/2022
Ngày 16.10, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã nhận được văn bản của Cục Quản lý Đường bộ Việt Nam thuộc Bộ GTVT liên quan đến việc cung cấp thông tin sửa chữa hư hỏng trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên.
Theo Cục Quản lý đường bộ Việt Nam, QL1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên có chiều dài 134 km từ Km 1243 + 00 đến Km1366 + 546. Trong tổng số diện tích này, Khu Quản lý đường bộ III trực tiếp quản lý, bảo trì có chiều dài 102km.
Trong đó, các đoạn thuộc Dự án ĐTXD công trình mở rộng QL1 do Ban QLDA Thăng Long là chủ đầu tư (hiện hết thời gian bảo hành từ tháng 8.2022) và đoạn Km1350+00 - Km1350+300 trong thời gian bảo hành thuộc trách nhiệm của Công ty CPĐT Đèo Cả - Khánh Hòa.
Ngoài ra, có 2 doanh nghiệp đang làm dự án BOT với chiều dài 32km. Đó là Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định quản lý, khai thác đoạn Km1243+280 - Km1265; Công ty CPĐT Đèo Cả - Khánh Hòa quản lý, khai thác đoạn tuyến qua hầm Đèo Cả.
Về công tác duy tu bảo dưỡng tuyến QL1 định kỳ trong năm 2021, Khu Quản lý đường bộ III đã sửa chữa 10km với kinh phí 63 tỉ đồng. Năm 2022, Khu Quản lý đường bộ III tiếp tục sửa chữa 5 công trình trên tuyến QL1. Tuy nhiên, các công trình này đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa thi công do thời tiết bất lợi.
Không chỉ có kinh phí sửa chữa định kỳ mà Khu Quản lý đường bộ III đã chi số tiền 50 tỉ đồng khắc phục thiên tai, đảm bảo giao thông (bước 1) trên tuyến QL1 năm 2021.
Tuy nhiên, thực tế việc sửa chữa này như muối bỏ bể vì đoạn này vừa sửa lại xuất hiện đoạn khác hư hỏng. Cứ mỗi trận mưa kéo dài, tuyến đường lại xuất hiện thêm ổ gà, ổ trâu, thậm chí còn có nơi biến dạng hoàn toàn.
Ngoài Khu Quản lý đường bộ III, trên tuyến QL1 hiện có BQLDA 4, BQLDA 5 cũng được Cục Quản lý đường Bộ Việt Nam giao sửa chữa nhưng đến nay chưa hoàn thành.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận hành BOT đã và đang bỏ tiền ra sửa chữa, duy tu đối với các đoạn đường được giao quản lý.
Khu Quản lý đường bộ III nói gì?
Một trong những vấn đề dư luận quan tâm chính là số tiền ngân sách đã được cấp Khu Quản lý đường bộ III sửa chữa, duy tu tuyến đường QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên là rất lớn. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh kết quả chưa đạt được như mong đợi. Thậm chí, tuyến đường ngày càng hư hỏng mỗi khi xuất hiện thời tiết xấu.
Về việc này, lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ III nêu quan điểm, tiền ngân sách bỏ vào để sửa chữa tuyến QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên là không thể đủ vì "nhu cầu sửa chữa là rất lớn trong khi vốn lại không đủ".
"Không phải đường vừa sửa xong là hư ngay, mà tuyến đường này liên tục phát sinh các vị trí hư hỏng mới. Việc thiếu vốn sửa chữa các vị trí hư hỏng mới đã không thể đáp ứng nhu mong mỏi của người dân" - lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ III chia sẻ.
Theo Khu quản lý đường Bộ III, nhu cầu sửa chữa QL1 qua tỉnh Phú Yên các năm từ 2021-2023 dự kiến có tổng số tiền dự kiến là 638 tỉ đồng.
Cụ thể, năm 2021 cần sửa chữa 22km (118 tỉ đồng). Năm 2022, cần sửa chữa 19km (258 tỉ đồng) và năm 2023, cần sửa chữa 28km (262 tỉ đồng).
Cũng theo Khu quản lý đường Bộ III, các nguyên nhân chính xuất hiện hư hỏng nặng mặt đường trên Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên là ảnh hưởng trực tiếp của khí hậu khắc nghiệt khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Chưa hết, tuyến QL1 qua tỉnh Phú Yên nhiều khu vực có địa hình đèo dốc, điều kiện địa chất và thủy văn phức tạp; do hiện trạng mặt đường sau nhiều năm khai thác đã xuống cấp cần phải sửa chữa, bảo trì.