Vì sao ô tô khó khởi động khi trời lạnh?

Xa lộ - Ngày đăng : 11:21, 16/10/2022

Dưới đây là ba trong số những nguyên nhân phổ biến nhất khiến người lái gặp trục trặc trong việc nổ máy ô tô vào mùa đông. 

Nhiên liệu bay hơi ít hơn

Vì sao ô tô khó khởi động khi trời lạnh? ảnh 1

Xăng cũng giống như các chất lỏng khác, không bay hơi nhanh nếu gặp thời tiết lạnh. Tuy nhiên khi nổ máy, động cơ thường yêu cầu lượng nhiên liệu cao hơn mức bình thường. Trong tình huống này, quá trình đốt cháy không hoạt động như dự định.

Dầu động cơ đặc hơn

Vì sao ô tô khó khởi động khi trời lạnh? ảnh 2

Nhiệt độ thấp sẽ khiến dầu động cơ đặc hơn. Do đó, sẽ mất nhiều thời gian để làm nóng dầu bôi trơn và cho phép nó lưu thông qua các bánh răng trên hệ thống truyền động. Lưu ý rằng, dầu máy là vai trò quan trọng giúp ô tô hoạt động hiệu quả.

Ắc quy ô tô yếu

Vì sao ô tô khó khởi động khi trời lạnh? ảnh 3

Trong một số trường hợp hiếm gặp, ắc quy ô tô có thể là nguyên nhân khiến động cơ của bạn khó khởi động khi nhiệt độ hạ xuống thấp. Đó cũng có thể là lý do tại sao bộ khởi động quay nhưng không thể tương tác với bánh đà. Lưu ý rằng, thời tiết quá lạnh có thể khiến ắc quy mất khả năng sản sinh ra các electron và hoạt động không hiệu quả, dẫn đến việc không đủ công suất để nổ máy.

Nếu gặp trường hợp này, chủ sở hữu có thể nạp điện cho bình ắc quy. Ngoài ra, khi bộ phận này đã hỏng nặng, chúng ta nên thay thế.

Để tránh các tình trạng trên, chủ sở hữu xe hơi nên giữ xe trong nhà vào mùa lạnh nhằm giữ ấm cho ắc quy và động cơ. Ngoài ra, chúng ta nên tham khảo một số loại dầu máy, nhiên liệu chuyên biệt khi nhiệt độ hạ thấp. Về vấn đề ắc quy, người sử dụng ô tô nên trang bị bộ kích bình (jump starter) để hỗ trợ khởi động xe.

Trần Đình