Chuyên gia: 'Cảnh nóng của Việt Anh tạo hiệu ứng ngược'

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 08:03, 16/10/2022

Cảnh nóng với những góc quay nhạy cảm, trần trụi trong bộ phim “Hành trình công lý” đang gây tranh cãi gay gắt. Một bộ phận khán giả phản ứng và lo ngại những tác động tâm lý tiêu cực mà cảnh quay mang tới.

Trước làn sóng tranh cãi về cảnh nóng trong phim Hành trình công lý, PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung Tâm Dư luận xã hội (Viện Xã hội học Việt Nam) có trao đổi với Tiền Phong về vấn đề này.

Cảnh nóng ảnh hưởng tới giới trẻ

Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, phim truyền hình chiếu giờ vàng tức là khung thời gian được ưu tiên để phục vụ nhiều đối tượng khán giả trong đó có người lớn, trẻ em và trẻ vị thành niên.

PGS.TS Trịnh Hòa Bình phân tích, hành xử văn hóa có tính chất “dẫn đường” cho người dân. Thực tế, việc bắt chước thần tượng, học và làm theo nghệ sĩ của giới trẻ đã trở nên phổ biến. Cảnh nóng, bạo lực, phim ảnh tả thực trần trụi về vấn đề tình ái, ứng xử trong tình dục, ngón nghề của giới xã hội đen… được xem là “cần câu” thu hút công chúng.

Nhiều lời nói, hành động được nhắc đi nhắc lại trong phim ảnh trở thành hiện tượng, biểu trưng ở ngoài đời thực như Hà Nội không vội được đâu, từ từ khoai sẽ nhừ…

Hành vi trong phim ảnh cũng dần thẩm thấu vào tư duy thẩm mỹ, tác động đến tư tưởng, cảm nhận của công chúng. Vì vậy, phim truyền hình đưa cảnh nóng nhất định có sự ảnh hưởng tới giới trẻ.

“Những cảnh nóng táo bạo, trần trụi trên phim ảnh làm méo mó quan điểm thẩm mỹ của công chúng và vô tình mang tính giáo dục lạc lối”, PGS.TS Trịnh Hòa Bình nói.

Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, văn hóa văn nghệ cần biểu dương người tốt, việc tốt hơn là đào sâu vào những góc khuất, những mánh lới ở đời sống.

“Tôi không phản đối việc đưa những cái xấu xí trong xã hội vào phim ảnh. Bởi ở góc độ nào đó, nó có tác dụng phê phán, bài trừ cái xấu, độc hại. Tuy nhiên, nếu chúng ta cứ nhấm nháp cái xấu, đưa với cường độ dày đặc sẽ khiến mọi người chìm sâu vào đó dẫn đến vô cảm. Đạo diễn, diễn viên nên tiết chế ở những cảnh nóng, cảnh quay nhạy cảm. Chúng ta nên phản ánh một cách ước lệ chứ không trần trụi theo chủ nghĩa tự nhiên”, PGS.TS Trịnh Hòa Bình bày tỏ.

hanh-trinh-cong-ly-2-3139.jpg
Khán giả đề xuất nhà Đài nên có cảnh báo hoặc cắt bớt những cảnh quay táo bạo trên sóng giờ vàng. Ảnh: CMH.

Hiệu ứng ngược

Nhận xét về việc cảnh nóng được chiếu đi chiếu lại nhiều lần trong các tập phim Hành trình công lý, PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng điều đó vô tình tạo hiệu ứng ngược.

Về giải pháp, PGS.TS Trịnh Hòa Bình gợi ý, quan điểm của người sáng tạo nghệ thuật cần tẩy trừ những ý niệm về việc đưa cảnh nóng trần trụi vào sản phẩm, tác phẩm của mình ngay từ đầu. Không nên chạy theo thị hiếu tầm thường của bộ phận nhỏ khán giả.

Nhà quản lý, nhà Đài có thể cắt cúp, giảm liều lượng của những cảnh nóng trong quá trình kiểm duyệt để tránh ảnh hưởng tiêu cực cho người xem.

Phía dư luận xã hội cần đưa ra quan điểm rõ ràng, lên án những cảnh nóng, những bộ phim có yếu tố khiêu dâm, gợi dục, tầm thường vì một môi trường văn hóa, văn nghệ lành mạnh, trong sạch.

Bộ phim Hành trình công lý lên sóng từ 10/10 với sự góp mặt của dàn diễn viên Việt Anh, Hồng Diễm, Thu Quỳnh… Là phim chuyển thể từ Good Wife của Hàn Quốc, Hành trình công lý gây ấn tượng nhờ kịch bản hấp dẫn, tiết tấu nhanh, có cao trào.

Tuy nhiên, từ tập 2, bộ phim gây “sốc” với cảnh nóng của diễn viên Việt Anh và Huyền Trang. Trong khi ở bản gốc Good Wife, cảnh quay này chỉ xuất hiện khoảng 3 giây và thông qua màn hình tivi với góc máy tế nhị.

Ngược lại ở Hành trình công lý lại được tả thực một cách trần trụi, táo bạo. Bên cạnh đó, cảnh quay liên tục được nhắc lại trong tưởng tượng của nhiều nhân vật khác trong phim.

“Không hiểu sao đạo diễn cho quay đi quay lại cảnh nóng nhiều vậy nhỉ? Mất hay của bộ phim”, “Phim quá lạm dụng clip nóng. Chiếu lại quá nhiều lần, không cần thiết”, "Cần gì phải trần trụi như thế này, nên bỏ những cảnh nóng và cảnh hôn ra khỏi những phim phát trên sóng truyền hình, diễn viên đỡ khó xử mà người xem cũng đỡ ngại”, “Phim chiếu trên khung giờ vàng, ảnh hưởng đến các trẻ nhỏ và các cháu chưa đủ tuổi vị thành niên”, “Đã là đài truyền hình quốc gia thì nên cẩn trọng khi phát những hình ảnh 18+. Người xem đài có đủ mọi lứa tuổi. Tác dụng giáo dục sẽ ngược lại”… là một số bình luận của khán giả.