Điểm tin kinh doanh 16/10: Kiểm soát đặc biệt SCB

Kinh doanh - Ngày đăng : 07:00, 16/10/2022

Kiểm soát đặc biệt SCB; giá vàng trong nước lao dốc cùng giá vàng thế giới

- Viettel ra mắt Tổng công ty Sản xuất thiết bị Viettel

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) ra mắt Tổng công ty Sản xuất thiết bị Viettel (Viettel Manufacturing Corporation - VMC).

VMC hoạt động trong lĩnh vực sản xuất điện tử, cơ khí chính xác, sản xuất thiết bị quang điện tử, tích hợp. VMC còn mở rộng sang các lĩnh vực công nghệ mới như composite, xử lý bề mặt, chế tạo robot, điện gió, dầu khí… Mục tiêu của VMC là trở thành nòng cốt trong Tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao Quốc gia và tham gia vào chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu. Đây là tổng công ty thứ 9 thuộc Tập đoàn Viettel.

Hiện tại, VMC đang sở hữu hệ thống nhà xưởng rộng hơn 26 ha và 1.300 cán bộ công nhân viên với nhiều dây chuyền sản xuất hiện đại như chuỗi dây chuyền SMT ứng dụng công nghệ dán bề mặt công suất khoảng 1.000.000 linh kiện/giờ; hệ thống trang thiết bị cơ khí chính xác công nghệ cao; hệ thống dây chuyền cáp quang. Trong tương lai gần, nhà xưởng cơ khí chính xác với diện tích gần 10ha được hoàn thành tại Khu CNC Hòa Lạc, sẽ thúc đẩy quá trình nghiên cứu, sản xuất, chế tạo và tích hợp các sản phẩm cơ khí chính xác công nghệ cao của Viettel.

- Kiểm soát đặc biệt SCB

Để ổn định hoạt động của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) quyết định kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn.

Việc NHNN kiểm soát đặc biệt một tổ chức tín dụng là biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tác động tiêu cực đến tổ chức tín dụng đó và hệ thống các tổ chức tín dụng.

Theo đó, hoạt động của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn được thực hiện dưới sự kiểm soát của NHNN. NHNN lựa chọn, chỉ định những cán bộ có kinh nghiệm, năng lực, trình độ chuyên môn từ các ngân hàng thương mại nhà nước (Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank) tham gia quản trị, điều hành Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn.

- Giá vàng trong nước lao dốc cùng giá vàng thế giới

Giá vàng trong nước hôm nay (15/10) lao dốc mạnh cùng giá vàng thế giới. Giá vàng miếng của SJC đã mất mốc 67 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn cũng giảm sâu.

Giá vàng miếng hôm nay (15/10) của Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giảm liên tiếp từ sáng đến chiều, mất mốc 67 triệu đồng/lượng. Tương tự, giá vàng miếng của Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cũng giảm mạnh nhưng vẫn giữ được mốc 67 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với kết phiên hôm qua, giá vàng miếng của SJC vào cuối buổi chiều nay (15/10) đã giảm 300 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra, trong khi giá vàng miếng của Doji cũng giảm 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và chiều bán ra.

- Giá xăng dầu hôm 15/10: Lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu, giá dầu giảm mạnh hơn 3%; nhiều chủ cây xăng vẫn kêu lỗ

Nỗi lo suy thoái kinh tế, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại Trung Quốc sụt giảm mạnh khiến giá dầu giảm mạnh hơn 3%. Trong nước, thị trường xăng dầu chỉ tạm thời hạ nhiệt tại một số địa phương.

Phiên cuối tuần, giá dầu WTI giảm 3,5 USD/thùng, tương ứng 3,93% xuống mức 85,61 USD/thùng; Dầu Brent giảm 2,94 USD/thùng, tương ứng 3,11% xuống mức 91,63 USD/thùng.

Giá dầu giảm mạnh hơn 3% phiên cuối tuần do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu yếu, đặc biệt là ở Trung Quốc, vượt quá ngưỡng được hỗ trợ từ việc cắt giảm lớn mục tiêu nguồn cung của OPEC+.

Các hợp đồng Brent và WTI đều biến động tăng giảm liên tục trong phiên, nhưng đã giảm trong tuần lần lượt là 6,4% và 7,6%.

Tại thị trường Việt Nam, sáng ngày 15/10 giá xăng dầu trên thị trường không cao hơn mức giá: xăng E5RON92 không cao hơn 21.292 đồng/lít; xăng RON 95 không cao hơn 22.007 đồng/lít; dầu diesel 0.05S: không cao hơn 24.187 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 22.820 đồng/lít; dầu mazut không cao hơn 14.094 đồng/kg.

Trong nước, thị trường xăng dầu chỉ tạm thời hạ nhiệt tại một số địa phương. Tuy nhiên, nhiều chủ cây xăng vẫn cho biết đang gặp lỗ do chiết khấu thấp và nguồn cung xăng dầu tại các công ty đầu mối chưa ổn định.

- Chặng TP.HCM - Hà Nội lọt top 4 đường bay đông khách nhất thế giới

Chặng bay nội địa của Việt Nam đã lọt vào top 4 đường bay đông khách nhất thế giới bên cạnh các đường bay của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Từ tháng 10/2021 đến hết tháng 9/2022, đường bay Hà Nội - TP.HCM đã bán số ghế lên tới hơn 8,5 triệu lượt, chỉ xếp sau 3 chặng bay khác là Jeju - Seoul (Hàn Quốc) với hơn 16 triệu ghế; Sapporo New Chitose Apt - Tokyo với hơn 10 triệu ghế và Fukuoka - Tokyo (Nhật Bản) hơn 9,8 triệu ghế.

Đây là số liệu thống kê của OAG, công ty cung cấp thông tin chuyên sâu và dữ liệu du lịch hàng đầu thế giới, có trụ sở chính tại Vương quốc Anh.

Việt Báo (Tổng hợp)