Adenovirus: Nỗi lo của phụ huynh thời điểm giao mùa

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 21:12, 13/10/2022

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, từ tháng 8/2022 đến nay, số ca nhiễm Adenovirus ở trẻ ngày càng tăng cao. Virus Adeno có khả năng lây lan nhanh trong cộng đồng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, TS.BS Lê Kiến Ngãi - Trưởng khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn đã có buổi giải đáp thắc mắc lo lắng của phụ huynh các nội dung liên quan đến Adenovirus.
adenovirus-noi-lo-cua-phu-huynh-thoi-diem-giao-mua-.jpg
TS.BS Lê Kiến Ngãi chia sẻ và cập nhật những thông tin về dịch bệnh Adenovirus đến phụ huynh

Trước thực tế dịch bệnh căng thẳng gây nhiều lo lắng cho phụ huynh có trẻ nhỏ, Hệ thống Trường mầm non Joybell Kids đã tổ chức chương trình “Hỏi đáp chuyên gia về dịch bệnh Adenovirus” với khách mời đặc biệt là TS.BS Lê Kiến Ngãi - Trưởng khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Nhi Trung ương (TP.HN). Trong buổi gặp mặt với các phụ huynh tại Trường mầm non Joybell Kids, Bác sĩ đã chia sẻ và cập nhật những thông tin, kiến thức cần biết cũng cũng như giải đáp những băn khoăn về vấn đề Adenovirus ở trẻ nhỏ.

Virus Adeno là gì ? 

Theo thông tin từ TS.BS Lê Kiến Ngãi, Adenovirus được được được chia làm 7 nhóm từ A-G trong đó có hơn 50 tuýp gây bệnh ở người và có thể gây nên nhiều tình trạng  lý bệnh ở cơ thể người.

Các tổn thương thường gặp nhất khi mắc Adenovirus là viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, viêm kết mạc mắt (đau mắt đỏ), các bệnh lý ở đường tiêu hoá (tiêu chảy, nôn, buồn nôn,…), viêm bàng quang, viêm não màng não,… Bệnh do Adenovirus gây ra xuất hiện quanh năm; song, đặc biệt phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa Xuân – Hè hoặc Thu – Đông.

Adenovirus lây nhiễm như thế nào?

Viêm đường hô hấp do virus Adeno rất hay gặp. Virus này chủ yếu lây truyền qua đường giọt bắn và qua hô hấp giữa người với người. Bên cạnh đó, bệnh còn có thể lây qua niêm mạc khi bơi lội hay nguồn nước dùng trong sinh hoạt bị ô nhiễm, hoặc khi người không bị bệnh sử dụng chung những vật dụng cá nhân với người bệnh như khăn lau mặt, dụng cụ ăn uống,...

Thời gian ủ bệnh khoảng từ 8-12 ngày. Adenovirus có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Trong đó, các đối tượng như trẻ em, người lớn tuổi, người bị bệnh mạn tính… thường có nguy cơ cao nhiễm virus này do có sức đề kháng kém.

adenovirus-noi-lo-cua-phu-huynh-thoi-diem-giao-mua1-.jpg
TS.BS Lê Kiến Ngãi giải đáp các thắc mắc của nhiều phụ huynh về dịch bệnh Adenovirus

Trẻ nhiễm Adenovirus thường có biểu hiện như thế nào ? Trường hợp nào phải đưa trẻ đến bệnh viện ?

Khi xâm nhập vào cơ thể, ban đầu Adenovirus sẽ gây ra các triệu chứng tương tự với bệnh cúm hay viêm hô hấp thông thường như: sốt cao, nhức đầu, đau mình... Sau đó có thể dẫn đến các biến chứng nặng hơn như: suy hô hấp, viêm tiểu phế quản, khởi phát cơn hen phế quản… Nghiêm trọng hơn có thể gây tổn thương gan, viêm gan, tổn thương não, viêm não…

Virus Adeno dễ lây và lây lan nhanh trong cộng đồng cũng như dễ nhầm lẫn với triệu chứng cảm cúm thông thường, sẽ gây chủ quan. Với các bé có thể trạng khỏe mạnh, bệnh có thể tự khỏi, nhưng với những các bé có sức đề kháng kém thì dễ gây ra tình trạng suy hô hấp. Nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, các ca tử vong do nhiễm virus Adeno đều thuộc nhóm trẻ có thể trạng yếu, suy dinh dưỡng, Do đó, TS.BS Lê Kiến Ngãi khuyến cáo phụ huynh cần theo dõi sát các dấu hiệu của trẻ, khi thấy trẻ có biểu hiện chuyển nặng như thở rút lõm ngực, rối loạn tri giác, lừ đừ... nên đưa ngay trẻ đến bệnh viện để thăm khám kịp thời.

Hiện chưa có vaccine phòng ngừa virus Adeno, vậy cha mẹ cần phải chú ý những gì để phòng lây nhiễm virus này?

Adenovirus chưa có vaccine phòng ngừa vì có khá nhiều chủng. Những bệnh do Adenovirus gây ra cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, mà chỉ điều trị triệu chứng như những bệnh viêm hô hấp do virus, vì đa số bệnh nhân sẽ tự khỏi, ngoài nguy cơ chuyển nặng cao ở những trẻ có bệnh nền, thể trạng yếu, sức đề kháng kém. Trong buổi trò chuyện với phụ huynh của Trường mầm non Joybell Kids, TS.BS Lê Kiến Ngãi chia sẻ một số phương pháp phòng tránh bệnh Adenovirus ở trẻ như sau:

- Cho trẻ bú sớm, ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 2 tuổi

- Chế độ ăn dặm của trẻ hợp lý, đủ các thành phần dinh dưỡng

- Giữ gìn môi trường sống của trẻ sạch sẽ, thoáng mát, không có khói, bụi, khói thuốc lá

- Vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên: nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý (với trẻ nhỏ), trẻ lớn hơn cho súc miệng nước muối sinh lý

- Vệ sinh thân thể, rửa tay thường xuyên, cho trẻ mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ môi trường, tránh để trẻ bị nhiễm lạnh

- Cần đeo khẩu trang khi trẻ ra ngoài, tránh tiếp xúc với trẻ em bị ốm, bệnh

- Tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Chương trình “Hỏi đáp chuyên gia về dịch bệnh Adenovirus” với TS.BS Lê Kiến Ngãi do Trường mầm non Joybell Kids đã diễn ra thành công với sự góp mặt của các vị khách mời và các quý phụ huynh.

Khánh Linh