Nhà phụ huynh đăng clip 'khó khăn đừng theo lớp này' bị tạt sơn

Nhịp sống - Ngày đăng : 19:10, 12/10/2022

Theo Phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, vụ họp phụ huynh ở trường Tiểu học An Hội được giải quyết từ đầu năm học nhưng bị phát tán là do nhà phụ huynh đăng clip bị tạt sơn.

Theo báo cáo gửi Sở GD&ĐT TP.HCM và UBND quận Gò Vấp, lãnh đạo trường Tiểu học An Hội và trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh xác nhận clip gây xôn xao mạng xã hội hai ngày qua diễn ra trong phiên họp phụ huynh đầu năm học 2022 - 2023.

Phụ huynh phát biểu trong clip là bà Phạm Thị Kim Tuyến - nguyên phó ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 2/7 (nay là lớp 3/10).

Clip do phụ huynh Nguyễn Thị Liên trong lớp 3/10 phát tán hai lần. Lần 1, vị phụ huynh này đăng tải lên nền tảng mạng xã hội TikTok ngay sau cuộc họp phụ huynh đầu năm. Khi bị phát hiện, lãnh đạo nhà trường mời bà Liên lên làm việc hỏi về mục đích đăng tải. Chị này thừa nhận mục đích đăng clip nhằm lên án hành vi lạm thu, lạm quyền của bà Tuyến, không phải phản ánh việc làm sai trái hay làm ảnh hưởng đến hình ảnh nhà trường.

Sau khi được nhà trường phân tích, bà Liên đã xóa đoạn clip khỏi mạng xã hội.

Tuy nhiên, một tuần trở lại đây, nhà bà Liên bất ngờ bị người giấu mặt tạt sơn. Do nghi ngờ bà Tuyến làm nên bà Liên tiếp tục đăng clip cũ lên mạng xã hội TikTok. Nhà trường đã làm công tác tư tưởng, hướng dẫn bà Liên báo công an, đồng thời gỡ clip để không gây ra những chuyện đáng tiếc khác.

Nhà phụ huynh đăng clip 'khó khăn đừng theo lớp này' bị tạt sơn - 1

Bà Tuyến đứng trên bụng giảng, chỉ tay gọi tên từng phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn khiến nhiều người bức xúc. Ảnh cắt từ clip)

Cũng theo báo cáo của Phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, trước khi bắt đầu năm học mới, bà Phạm Thị Kim Tuyến, nguyên Phó ban đại diện phụ huynh của lớp 2/7 (nay là 3/10) đặt vấn đề tặng trường 14 triệu đồng do mạnh thường quân của lớp quyên góp và 1 máy lọc nước đặt tại lớp 3/10 cho học sinh uống trong năm học mới.

Tuy nhiên, sau đó giáo viên chủ nhiệm lớp báo cáo bà Tuyến đang vận động đại trà phụ huynh đóng góp để tặng tiền cho trường như hứa trước đó. Khi thấy giáo viên chủ nhiệm và đại diện hội phụ huynh lớp phản đối, bà Tuyến xoá những người này ra khỏi nhóm chat zalo và vẫn tự ý thu.

Hiệu trưởng và ban đại diện cha mẹ trường lập tức yêu cầu vị phụ huynh này dừng việc làm trên, trả lại toàn bộ số tiền đã thu và đính chính thông tin trước toàn thể phụ huynh khác trong lớp. Đồng thời, trường cũng hoàn trả lại khoản tiền bà Tuyến đặt vấn đề "tặng" trước thềm năm học mới vì không phải "mạnh thường quân lớp ủng hộ" như bà Tuyến nói. Bà Tuyến đã khóc xin sẽ giải quyết ổn thỏa.

Trong phiên họp phụ huynh đầu năm lớp 3/10, hiệu trưởng và trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh cùng dự họp để kiểm tra, giám sát việc bà Tuyến giải quyết lạm thu trước đó.

Tại đây, phụ huynh Nguyễn Thị Liên phát biểu, lên án hành động sai của bà Tuyến là thu đổ đồng, cô lập bà Liên và con bằng cách lấy ý kiến cha mẹ học sinh của lớp này đề nghị trường đưa con sang lớp khác học nếu không đồng ý đóng tiền. Bà Tuyến cũng trực tiếp gặp con bà Liên, yêu cầu về nói với mẹ vào group Zalo - group mạnh thường quân.

Bà Liên yêu cầu bà Tuyến làm rõ việc này.

Sau nhiều ý kiến phản ánh từ phụ huynh, bà Tuyến giải trình, do mong muốn học sinh của lớp có điều kiện học tập, sinh hoạt tốt và không có số điện thoại của bà Liên nên mới phải nhắn cho con về nhắc mẹ.

Đến trường hợp phản ánh của phụ huynh thứ ba, thì hiệu trưởng yêu cầu bà Tuyến ngưng lại, khẳng định với phụ huynh quan điểm là trường đã sắp xếp học sinh vào lớp nào, dù cha mẹ học sinh đóng góp khoản tiền tự nguyện hay không thì học sinh sẽ vẫn được học tại lớp như các bạn. Những học sinh khó khăn càng cần cha mẹ học sinh lớp, trường hỗ trợ chứ không nên vận động đóng góp như mọi người, vận động không nên đổ đồng.

Hà Cường