Chủ tịch TPHCM nói về biến động xăng dầu và chứng khoán

Nhịp sống - Ngày đăng : 18:47, 12/10/2022

Chiều 12/10, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM cùng các đại biểu Quốc hội thành phố có buổi tiếp xúc cử tri quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè trước thềm kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Tại hội nghị, cử tri của 3 địa phương đã phản ánh tới các đại biểu nhiều vấn đề liên quan tới việc lạm thu trong trường học, những bất cập của thị trường chứng khoán, xăng dầu thời gian qua. Bên cạnh đó, người dân cũng góp ý cho các hoạt động của Quốc hội trong lĩnh vực xây dựng pháp luật.

Người dân lao đao vì xăng dầu

Cử tri Đinh Phát Đạt (phường 6, quận 4) nêu thực trạng, với nguồn kinh phí phân bổ từ ngân sách, các trường học chưa thể đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của phụ huynh và học sinh. Đặc biệt tại các tỉnh, thành phố lớn, số lượng học sinh cao, trường học cần đáp ứng những nhu cầu mới như lắp đặt máy lạnh, hệ thống khử mùi trong nhà vệ sinh…

"Bài toán đặt ra là nhu cầu, quyền lợi của các bên cần được đáp ứng. Trong đó, việc thu các khoản cần công khai, minh bạch và dựa trên những quy định, hướng dẫn của cơ quan quản lý theo đúng tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh", cử tri quận 4 góp ý.

Chủ tịch TPHCM nói về biến động xăng dầu và chứng khoán - 1

Buổi tiếp xúc cử tri quận 4, quận 7 và huyện Nhà Bè diễn ra chiều 12/10 (Ảnh: K.H.).

Ông Đinh Phát Đạt cũng đưa ra giải pháp không cào bằng mức thu cho tất cả học sinh để tạo sự đồng thuận cao nhất. Để trường học không mang nỗi buồn về từ "lạm thu", phía cha mẹ học sinh cũng cần hiểu đúng, hiểu đủ về quyền lợi, trách nhiệm trong việc phối hợp nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học.

Cử tri Bùi Minh Tuấn (phường 14, quận 4) nêu thực trạng, vừa qua, một số người làm vị trí cao trong các công ty về lĩnh vực chứng khoán bị bắt giam, truy tố. Ông Tuấn cho rằng điều này đã khiến dư luận hoang mang, đặc biệt là những người gửi tiền tiết kiệm hoặc đầu tư chứng khoán.

"Các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét, nghiên cứu để sửa đổi Luật Chứng khoán theo hướng quy định rõ ràng các điều kiện, tiêu chuẩn tham gia. Bên cạnh đó, cần có những biện pháp giải quyết, khắc phục sự cố khi xảy ra nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng", vị cử tri góp ý.

Chủ tịch TPHCM nói về biến động xăng dầu và chứng khoán - 2

Lãnh đạo các sở, ngành trả lời thắc mắc của cử tri (Ảnh:.K.H.).

Cử tri phường 14, quận 4 cũng đề cập việc một số cửa hàng xăng dầu có biểu hiện găm hàng hoặc hạn chế số lượng bán ra. Hiện tượng này khiến cuộc sống người dân lao đao những ngày qua.

Mặt khác, giá xăng, dầu lên xuống thất thường cũng khiến các mặt hàng thiết yếu biến động theo. Do đó, cử tri mong muốn Bộ Công Thương tiếp tục quan tâm, theo dõi việc niêm yết giá cả các mặt hàng thiết yếu, tránh gây khó khăn cho cuộc sống người dân.

Hành động ngay khi thiếu xăng cục bộ

Tiếp thu những ý kiến của người dân, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được nhiều góp ý qua các kênh để phục vụ việc phát triển thành phố. Việc này còn thể hiện tinh thần, trách nhiệm của cử tri đối với địa phương sinh sống và đất nước.

Chủ tịch TPHCM nói về biến động xăng dầu và chứng khoán - 3

Ông Phan Văn Mãi bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được nhiều góp ý qua các kênh để phục vụ việc phát triển thành phố (Ảnh: K.H.).

Người đứng đầu chính quyền thành phố nhìn nhận, các vấn đề được phản ánh như đất đai, nhà ở, quy hoạch, giá xăng dầu, bất cập của thị trường chứng khoán đã ảnh hưởng đến việc làm, chỗ ở của người dân thời gian qua.

"Các vụ việc của FLC hay Tân Hoàng Minh nằm ở tầm quốc gia. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan tập trung rà soát", ông Phan Văn Mãi thông tin.

Chủ tịch UBND TPHCM nhận định, thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn tốt, đặc biệt là nguồn vốn trung và dài hạn. Thị trường này cần có khung pháp lý để vận hành đúng để tránh rủi ro cho nền kinh tế.

Đối với những bất ổn của thị trường xăng dầu, ngay khi ghi nhận sự việc, TPHCM đã kiểm tra và đảm bảo không có tình trạng găm hàng. Ngành công thương, các cơ quan quản lý thị trường trên địa bàn đã làm nghiêm túc.

"Khi thiếu xăng cục bộ, chúng tôi đã bàn ngay với Công an thành phố, Sở GTVT bổ sung xe bồn lưu thông trong giờ cao điểm để tăng lượng cung. Thành phố cũng kiến nghị Bộ Công Thương điều chỉnh cơ chế giá hợp lý, tránh tạo những cú sốc thị trường", Chủ tịch UBND TPHCM thông tin.

Lãnh đạo TPHCM báo cáo với cử tri, hiện tại, thành phố đang tập trung triển khai chương trình phát triển nhà ở, giải quyết vấn đề nhà ở trên và ven kênh rạch, cải tạo các chung cư cũ, thiếu an toàn. Bên cạnh đó, chính quyền thành phố cũng tìm giải pháp để nâng cao số lượng, chất lượng nhà ở xã hội, nhà lưu trú, nhà thuê cho công nhân, người lao động.

Ngoài ra, ông Phan Văn Mãi cho biết, hiện tại, thành phố đã phục hồi dần lấy lại nhịp phát triển sau quãng thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Kết quả ấy đến từ sự chung sức, đồng lòng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp và các cử tri của TPHCM.

Phương Nhi