Ông Tất Thành Cang: Chuyển nhượng đất công cho Quốc Cường Gia Lai không vì vụ lợi cá nhân

Pháp luật - Ngày đăng : 14:41, 12/10/2022

Thừa nhận những thiệt hại xảy ra do bút phê “Đồng ý” chuyển nhượng đất công cho Quốc Cường Gia Lai, nhưng ông Tất Thành Cang khẳng định không vì vụ lợi cá nhân.

Ngày 12/10, phiên xét xử ông Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM), Trần Công Thiện (cựu TGĐ Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận) cùng 8 đồng phạm nguyên là thuộc cấp của ông Cang tại Văn phòng Thành ủy và Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, tiếp tục phần thẩm vấn.

Các bị cáo nguyên là Phó chánh Văn phòng Thành ủy Phạm Văn Thông, Phan Thanh Tân, Huỳnh Phước Long (cựu Trưởng phòng quản lý đầu tư và kinh doanh vốn Văn phòng Thành ủy) thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Thừa nhận trách nhiệm trước những thiệt hại xảy ra do bút phê “Đồng ý” của mình, nhưng ông Tất Thành Cang mong HĐXX xem xét, bởi bản thân không vì vụ lợi cá nhân.

Ông Tất Thành Cang

Ông Cang cũng cho rằng cáo trạng có nhiều chỗ mâu thuẫn.

“Ở trang 38 cáo trạng xác định bị cáo là người đứng đầu, chịu trách nhiệm cao nhất đối với quản lý tài sản của Đảng bộ Thành phố, trong khi đó tại khoản 4, Điều 6, Quyết định 1087 nói rõ, Ban thường vụ Thành ủy ủy quyền cho Chánh văn phòng Thành ủy làm đại diện chủ sở hữu quản lý tài sản Đảng bộ và thực hiện quyền chủ sở hữu phê duyệt điều lệ của doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ Thành phố. Vì vậy, Chánh văn phòng Thành ủy là người đứng đầu cao nhất chứ không phải bị cáo", ông Cang trình bày.

Đồng thời, ông Cang cũng khẳng định sau khi phát hiện có chênh lệch với giá thị trường đã chỉ đạo cho cấp dưới là bị cáo Phan Thanh Tân phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Nhà Bè, kiểm tra lại giá thị trường, từ đó tham mưu và báo cáo với tập thể Thường trực Thành ủy, Thường vụ Thành ủy trong quá trình chỉ đạo khắc phục hậu quả.

Theo cáo buộc, sau khi nhận được Tờ trình số 1206 ngày 25/5/2015 của Văn phòng Thành ủy gửi xin chủ trương cho công ty Tân Thuận chuyển nhượng phần đất đã đền bù, công trình đã đầu tư tại dự án khu dân cư Phước Kiển, ông Tất Thành Cang đã không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy quyết định việc chuyển nhượng dự án khu dân cư Phước Kiển mà bút phê “Đồng ý” vào Tờ trình.

Các bị cáo tại tòa

Từ ý kiến đồng ý của ông Tất Thành Cang, Văn phòng Thành ủy ra thông báo cho Công ty Tân Thuận về chấp thuận chủ trương, cho chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại khu dân cư Phước Kiển với giá đất chuyển nhượng là 1.290.000 đồng/m2.

Cáo trạng khẳng định, với vai trò là Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM, ông Tất Thành Cang phải nắm rõ các quy định của Thành ủy về thẩm quyền quyết định về chức năng, nghĩa vụ của Cơ quan đại diện chủ sở hữu; nắm rõ việc chuyển dịch tài sản là nhà, quyền sử dụng đất ở Công ty Tân Thuận, là công ty 100% vốn nhà nước do Thành ủy sở hữu.

Tuy nhiên, ông Cang đã không báo cáo để xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy mà tự ý quyết định đồng ý để cho Công ty Tân Thuận chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai trái pháp luật, gây thất thoát tài sản của Nhà nước số tiền hơn 202 tỷ đồng.

Xử ông Tất Thành Cang, mời tới tòa vợ chồng các bị cáo

Xử ông Tất Thành Cang, mời tới tòa vợ chồng các bị cáo

Trong buổi xét xử ông Tất Thành Cang sáng nay, vợ, chồng của các bị cáo cũng được HĐXX triệu tập tới tòa để xác nhận tài sản chung giữa vợ chồng.
Thuộc cấp ông Tất Thành Cang khai lý do bán rẻ đất công cho Quốc Cường Gia Lai

Thuộc cấp ông Tất Thành Cang khai lý do bán rẻ đất công cho Quốc Cường Gia Lai

Thừa nhận không có năng lực để thực hiện đầu tư xây dựng dự án Phước Kiển nên khi Công ty Quốc Cường Gia Lai đề nghị hợp tác, thuộc cấp của ông Tất Thành Cang đã nhanh chóng đồng ý.
Ông Tất Thành Cang hầu tòa vì cáo buộc bán rẻ đất công

Ông Tất Thành Cang hầu tòa vì cáo buộc bán rẻ đất công

Sau khi phải nhận 8 năm 6 tháng tù liên quan đến vụ bán rẻ 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, lần này ông Tất Thành Cang hầu tòa vì bán rẻ đất công cho Quốc Cường Gia Lai.