Chủ tịch Hà Nội: "Sao có chuyện lấy cớ nghèo để không thực hiện nghĩa vụ"
Nhịp sống - Ngày đăng : 11:50, 12/10/2022
Sáng 12/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về việc thực hiện Nghị quyết số 54/2017 thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM và đề xuất hoàn thiện các cơ chế, chính sách thực hiện thí điểm cho TPHCM; báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 115/2020 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội.
Trong đó, báo cáo của Chính phủ đề cập đến đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường". Đề án đã được UBND TP Hà Nội họp và cho ý kiến lần 1 vào tháng 11/2020 và lần 2 vào tháng 10/2021. Trên cơ sở đó sẽ hoàn thiện đề án và trình HĐND TP Hà Nội vào thời điểm phù hợp.
Góp ý kiến về việc thu phí dừng đỗ ô tô, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định phí này không phải quy định ở mức cao hay thật cao, mà ngược lại có thể giảm được. Vấn đề nằm ở chỗ phải quản lý ra sao cho phù hợp.
Thực tế, doanh nghiệp và người dân vẫn phải trả khoản phí này cho tư nhân ở mức cao. Nhưng khoản tiền không được tập trung vào như khoản thu của nhà nước, để quay trở lại đầu tư phục vụ hạ tầng.
"Hiện chúng ta đang khoán cho tư nhân trông giữ xe ô tô, thậm chí dịp lễ, tết còn nâng giá lên rất cao, đúng không? Nếu làm tốt, chúng ta còn giữ được mức phí, giá còn thấp hơn, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, chi phí của người dân nhưng việc dừng đỗ thoải mái hơn, lại động viên được ngân sách cho thành phố để quay lại đầu tư cho kết cấu hạ tầng"- Chủ tịch Quốc hội phân tích.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, từ khi về Hà Nội nhận nhiệm vụ, cá nhân ông cảm nhận thấy tâm tư tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân rất phấn khởi" và đón nhận nghị quyết này.
Đối với vấn đề phí, Chủ tịch Hà Nội khẳng định đây là vấn đề rất trăn trở, đã làm rồi nhưng gặp trục trặc về kỹ thuật và vướng dịch bệnh Covid-19 nên phải lùi lại.
Ông Thanh nêu quan điểm, khi đang xây dựng mã số định danh cá nhân thì có thể xem xét ở cấp độ nào đó, có thể quy định trong luật hay nghị định, quy định mỗi xe ô tô nên định danh cá nhân xe đó.
"Như vậy, mỗi xe phải có một cái thẻ và có số dư. Tôi nghe một số nơi nói, bây giờ dân nghèo lắm, làm gì có tiền để số dư tài khoản để đi quẹt phí. Tôi bảo nghèo thì nghèo, tiền đi vay được, nhưng anh phải đủ nhận thức về pháp luật. Sao có chuyện lấy nghèo ra để không thực hiện nghĩa vụ?"- Chủ tịch Hà Nội cho hay.
Ông Thanh khẳng định, nếu có thẻ đó sẽ làm được rất nhiều việc, kể cả việc thu phí vào thời gian cao điểm vào nội đô rất đơn giản, còn nếu chặn thu phí sẽ không khả thi.
"Giờ chỉ còn việc duy nhất là luật pháp yêu cầu mỗi xe ô tô (bỏ qua xe máy) phải có thẻ và có số dư, sẽ làm được rất nhiều việc, chứ không chỉ việc thu phí"- ông Thanh phân tích.