Chủ tịch TPHCM nói về vụ xăng, dầu: 'Chạy ra chạy vô báo cáo liên tục'

Nhịp sống - Ngày đăng : 14:17, 11/10/2022

Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ, địa phương đã làm tất cả những giải pháp trong khả năng để tháo gỡ khó khăn lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu. Vấn đề còn lại là giá xăng cần điều chỉnh phù hợp tình hình.

Trao đổi với phóng viên Dân trí bên lề kỳ họp HĐND sáng 11/10, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, chia sẻ, những ngày vừa rồi, các cơ quan của thành phố đã phải "chạy ra chạy vô báo cáo liên tục" vì những khó khăn liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu.

"Chúng tôi nắm rõ vấn đề vừa qua, những khó khăn của người dân trong việc mua xăng được theo dõi sát sao. Tình trạng này đã gây nhiều bất tiện cho người dân và thành phố cũng nhận diện sớm vấn đề để áp dụng một số biện pháp", Chủ tịch UBND TPHCM thông tin.

Chủ tịch TPHCM nói về vụ xăng, dầu: Chạy ra chạy vô báo cáo liên tục - 1

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: Hữu Khoa).

Người đứng đầu chính quyền TPHCM cho biết, vừa qua, địa phương này cũng kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính nhiều biện pháp gỡ khó cho lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu. Trong đó, thành phố đã kiến nghị các bộ có phương án điều chỉnh giá xăng, dầu phù hợp với thị trường, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng.

Đối với những giải pháp nằm trong khả năng của địa phương, TPHCM đã điều chỉnh giờ lưu thông của các xe bồn vận chuyển xăng, tránh việc bị ảnh hưởng nguồn hàng trong giờ cao điểm. Ngoài ra, xe bồn chở xăng tăng cường của các hãng cũng được huy động.

"Những điều có thể làm, thành phố đã cố gắng làm hết và làm kịp thời. Vấn đề cơ bản còn lại là giá xăng cần có sự điều chỉnh để phù hợp tình hình", Chủ tịch UBND TPHCM bày tỏ.

Chủ tịch TPHCM nói về vụ xăng, dầu: Chạy ra chạy vô báo cáo liên tục - 2

Nhiều cây xăng tại TPHCM phải tạm dừng bán những ngày qua do thiếu nguồn cung (Ảnh: Quang Huy).

Một ngày trước đó, UBND TPHCM có văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính nhằm đề xuất các giải pháp liên quan đến tình hình cung ứng xăng, dầu trên địa bàn. Kiến nghị được đưa ra trong bối cảnh, người dân thành phố gặp những khó khăn nhất định khi mua xăng trong những ngày gần đây, các doanh nghiệp cũng có những khó khăn, vướng mắc về nguồn cung mặt hàng này.

UBND TPHCM kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức. Đồng thời, các cơ quan cần rà soát lại chi phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về Việt Nam và các loại thuế nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng, dầu.

UBND TPHCM đề xuất Bộ Công Thương xem xét, đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các cơ quan, đơn vị quan tâm hỗ trợ, giải quyết khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu. Đồng thời, TPHCM mong muốn các cơ quan Trung ương hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu góp phần tạo nguồn, đảm bảo cung ứng xăng, dầu cho thị trường.

Q.Huy