Apple tạo ra điểm sáng duy nhất trên thị trường máy tính

Công nghệ - Ngày đăng : 09:58, 11/10/2022

Doanh số của máy tính Mac tăng 40% ngay trong giai đoạn toàn bộ thị trường máy tính cá nhân suy giảm trầm trọng.
Dòng máy tính Mac của Apple tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn cả thị trường PC suy thoái. Ảnh: Getty Images.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ, lên đến 40%, của máy tính Mac là điểm sáng duy nhất trên thị trường máy tính cá nhân toàn cầu. Các ông lớn khác như Lenovo, HP, Dell đều rơi vào tình trạng sụt giảm.

Theo báo cáo được hãng nghiên cứu IDC công bố hôm 10/10, thị trường máy tính cá nhân truyền thống tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Tổng lượng xuất xưởng toàn cầu đạt 74,3 triệu chiếc trong quý III/2022, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ nhu cầu giảm và nguồn cung không liên tục.

Dù đứng ở vị trí thứ 4 với 13,5% thị phần, Apple là thương hiệu duy nhất trong top 5 có tăng trưởng dương sau một năm, trong khi 3 công ty dẫn đầu giảm 16-28%.

Dữ liệu cho thấy lượng máy tính Mac xuất xưởng đã tăng từ 7,1 triệu chiếc vào quý III/2021 lên con số 10 triệu trong thời điểm cùng kỳ năm nay. Thị phần của Apple cũng tăng từ 8,2% lên mức 13,5%, tiến gần hơn vị trí thứ 3 do Dell đang nắm giữ (16,1%).

Một dữ liệu quan trọng mà IDC đang theo dõi là giá bán trung bình (ASP). Họ nhận thấy ASP của thị trường máy tính cá nhân đã tăng liên tục 5 quý. Theo 9to5mac, lý do có thể đến từ việc linh kiện không đầy đủ, các nhà sản xuất ưu tiên các phiên bản đắt nhất (lợi nhuận cao nhất).

Số liệu cho thấy ASP của thị trường máy tính cá nhân hiện tại là 910 USD, mức cao nhất kể từ năm 2004. Điều này cho thấy Apple đang chiếm ưu thế và gần như là nhà sản xuất có biên lợi nhuận cao nhất.

Thành công này xuất phát từ việc Apple sắp kết thúc quá trình chuyển đổi toàn bộ dòng máy Mac từ chip Intel sang Apple Silicon, tạo ra nhu cầu đáng kể đối với các mẫu mới, vừa mạnh mẽ hơn vừa tiết kiệm điện hơn. Ngoài ra, MacBook Air trứ danh trong hàng chục năm qua đã được thiết kế lại vào tháng 6, thổi một luồng gió mới vào thị trường.