5 tính năng trên ô tô người mua xe mới ít quan tâm

Xa lộ - Ngày đăng : 08:43, 11/10/2022

Các cuộc khảo sát do AutoPacific và Toyota thực hiện đã tiết lộ có không ít những tính năng trên ô tô mới bị người dùng chê bai hoặc không quan tâm.

"Người mua ô tô mới muốn gì?" là một trong những câu hỏi được các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới quan tâm. Vì vậy, để thu hút và thỏa mãn nhu cầu khách hàng, nhiều hãng xe đã trang bị những tính năng mới lạ, từ hệ thống thông tin giải trí, tiện nghi đến các tính năng an toàn và hỗ trợ người lái.

Tuy nhiên, bên cạnh một số tính năng hữu ích thì cũng có không ít bị chê bai. Hầu hết các tính năng này hoàn toàn mới,  không phổ biến hoặc chưa được biết đến.

Ghế massage

Nếu như trước đây, ghế mát-xa thường được trang bị dành riêng cho những chiếc xe hơi hạng sang, thì hiện nay tùy chọn này đã phổ biến hơn, từ xe nhỏ gọn phổ thông cho đến những chiếc sedan hạng sang cao cấp.

Ghế massage trên dòng xe Mercedes Maybach

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát, chỉ một tỷ lệ nhỏ người mua xe sẵn sàng chi thêm tiền để được hưởng tính năng cao cấp massage. Thậm chí với người mua xe tải và xe bình dân, tỷ lệ này là 0%.

Chế độ tự lái

Tesla đã đi đầu trong việc dẫn dắt các nhà sản xuất xe và công ty công nghệ khác về chế độ tự lái trên ô tô. Những người ủng hộ cho rằng đó là một công nghệ mang tính cách mạng có thể loại bỏ lỗi của con người, do đó ngăn ngừa tai nạn và tử vong trên đường.

Cuộc đua phát triển công nghệ xe tự lái đang diễn ra ở các hãng xe lớn.

Tuy nhiên, điều khá ngạc nhiên là rất ít chủ sở hữu và người mua thực sự quan tâm đến những chiếc xe hoàn toàn tự lái, theo dữ liệu khảo sát của AutoPacific. Chỉ có 7% coi lái xe hoàn toàn tự động, rảnh tay là một tính năng đáng có trên một chiếc xe hơi mới. Dường như nhiều người không có niềm tin với công nghệ mới này.

Nhận diện sinh trắc học, điều khiển bằng cử chỉ 

Tính năng nhận diện sinh trắc học là một công nghệ xe hơi hiện đại bao gồm máy quét vân tay, nhận dạng giọng nói và nhận dạng khuôn mặt. Tuy nhiên, hệ thống này không hoàn hảo 100%, vì nhiều chủ sở hữu xe hơi cảm thấy phiền phức trong quá trình sử dụng, nhất là khi xe dùng chung hoặc cho mượn.

Mô phỏng hệ thống sinh trắc học trên ô tô, nhân diện chủ sở hữu qua quét vân tay.

Điều khiển bằng cử chỉ (Gesture Control) cũng rất phổ biến trên những chiếc ô tô đời mới và BMW là một trong số ít các nhà sản xuất ô tô sớm sử dụng công nghệ này.

Trên xe BMW, người lái chỉ cần đưa các ngón tay về phía màn hình và thực hiện các chỉ lệnh đơn giản đã được lập trình sẵn. Một bộ cảm biến chuyển động phía trên sẽ tự động ghi nhận các chỉ lệnh và ngay lập tức thực hiện tác vụ điều khiển tương ứng.

Mặc dù hiện đại và tiến gần các bộ phim viễn tưởng, nhưng chỉ có 9% người mua muốn có hệ thống nhận diện sinh trắc học, điều khiển bằng cử chỉ trên xe mới.

Tiếng ồn động cơ nhân tạo

Ngành công nghiệp ô tô ngày nay hướng đến chế tạo ra động cơ ngày càng nhỏ và hoạt động êm hơn, bên cạnh đó là các loại xe thân thiện như xe điện, hybrid. Vì vậy, một số nhà sản xuất xe hơi đã sử dụng công nghệ giả lập âm thanh động cơ, thường cho những chiếc xe điện. Xu hướng này đang tiếp tục gây tranh cãi trong giới mộ điệu.

Những chiếc ô tô điện không hề "im lặng" vì đã có tiếng ồn nhân tạo.

Dù chỉ đơn giản là tạo tiếng ồn động cơ giả, nhưng chỉ có 13% trong số những người đóng góp vào cuộc khảo sát của AutoPacific mong muốn được trang bị tính năng này trên xe điện của họ.

Thực tế ảo tăng cường AR 

Thực tế ảo tăng cường AR (Augmented Reality) là cụm từ mô tả trạng thái vật lý xung quanh con người, tuy nhiên trong không gian đó đã được chèn thêm các chi tiết ảo hóa nhờ vào smartphone, máy tính hay các thiết bị điện tử khác.

Các nhà sản xuất ô tô coi màn hình hiển thị cảnh báo thực tế ảo tăng cường AR chính là tương lai của ô tô hiện đại. Hệ thống này chiếu các thông tin như hiển thị hướng dẫn đường đi, hướng dẫn đi đúng làn đường, ghi chú điểm đến và tốc độ hiện tại lên kính chắn gió,...

Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR 

Thậm chí, một số công nghệ AR tiên tiến như của Panasonic phát triển còn phát thông tin về biển báo đường bộ hoặc dự báo tương tác giao thông, v.v. Nhưng song song với sự háo hức đón nhận, vẫn có nhiều tranh cãi về việc liệu công nghệ này có khiến người lái xe mất tập trung hơn hay không.

Theo khảo sát, chỉ 14% trong số những người được hỏi coi công nghệ tương lai này nên bắt buộc phải có trên ô tô của họ.

Theo Hotcars