Vụ bán rẻ 32 ha đất công: Ai giới thiệu Công ty Quốc Cường Gia Lai hợp tác với Công ty Tân Thuận?

Pháp luật - Ngày đăng : 07:32, 11/10/2022

Tại phần xét hỏi, thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã bất ngờ truy hỏi cựu Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận về việc, ai là người đã giới thiệu cho Quốc Cường Gia Lai tìm hiểu, hợp tác với Công ty Tân Thuận rồi dẫn đến thương vụ mua rẻ 32 ha đất ở Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TPHCM).

Chiều ngày 10/10, HĐXX đã tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Cty Tân Thuận) chuyển nhượng 32 ha đất ở xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TPHCM) cho Cty CP Quốc Cường Gia Lai, gây thiệt hại cho Nhà nước 735 tỷ đồng.

Vụ bán rẻ 32 ha đất công: Ai giới thiệu Công ty Quốc Cường Gia Lai hợp tác với Công ty Tân Thuận? ảnh 1
Bị cáo Trần Công Thiện -.Cựu Tổng giám đốc Cty Tân Thuận

Là bị cáo đầu tiên trả lời câu hỏi của HĐXX, ông Trần Công Thiện (cựu Tổng giám đốc Cty Tân Thuận) đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh cáo trạng đã truy tố. Về Dự án khu dân cư (KDC) Phước Kiển, bị cáo Thiện khai, Cty Tân Thuận nhìn thấy tiềm năng của Dự án KDC Phước Kiển nên trình Văn phòng Thành ủy TPHCM để xin cho phép Cty Tân Thuận thương thảo bồi thường cho người dân và lập dự án.

Khi bị cáo Thiện lên làm Tổng giám đốc, dự án đã bồi thường cho người dân được hơn 60%, khoảng 154 tỷ đồng. Cty Tân Thuận chỉ có 160 tỷ đồng vốn điều lệ và đang đầu tư 15 dự án, trong khi dự trù của Dự án KDC Phước Kiển là 6.500 tỷ đồng. Sau đó, Cty Tân Thuận và Cty CP Quốc Cường Gia Lai hợp tác...

Vẫn theo bị cáo Thiện, Cty CP Quốc Cường Gia Lai có dự án lân cận nên biết thông tin về dự án KDC Phước Kiển.

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa truy hỏi: Ai là người đã giới thiệu cho Cty Quốc Cường Gia Lai tìm hiểu, hợp tác với Cty Tân Thuận? Bị cáo Thiện trả lời: "Bị cáo không nhớ".

Tuy nhiên, sau đó, bị cáo Trần Công Thiện nói, Cty Quốc Cường Gia Lai tự gửi văn bản qua Cty Tân Thuận để hợp tác. Nhận được văn bản, bị cáo Thiện đã xem xét lại năng lực Cty Tân Thuận, xem có thể thực hiện hợp tác ở mức độ nào và bị cáo này đã đề nghị hợp tác tỉ lệ 30%-70% và trình lên Văn phòng Thành ủy TPHCM. Về sau, bị cáo Thiện nhận được văn bản đồng ý của Văn phòng Thành ủy cho Cty Tân Thuận được chuyển nhượng 32 ha đất cho Cty CP Quốc Cường Gia Lai.

Về giá chuyển nhượng Dự án KDC Phước Kiển (1,29 triệu đồng/m2), bị cáo Trần Công Thiện thừa nhận sử dụng không đúng mục đích chứng thư thẩm định.

Vụ bán rẻ 32 ha đất công: Ai giới thiệu Công ty Quốc Cường Gia Lai hợp tác với Công ty Tân Thuận? ảnh 2
Bị cáo Tất Thành Cang

Tại phiên tòa sơ thẩm đang diễn ra, bị cáo Trần Công Thiện và ông Tất Thành Cang (cựu phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) cùng 8 bị cáo đồng phạm khác bị xét xử về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Theo nội dung cáo trạng của Viện Kiểm sát, tại Dự án KDC Phước Kiển, các bị cáo đã chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích 324.970,6m đất của Cty Tân Thuận cho Cty CP Quốc Cường Gia Lai (do bà Nguyễn Thị Như Loan làm đại diện), gây thất thoát tài sản của Nhà nước số tiền 202 tỷ đồng.

Tại dự án KDC Ven Sông Tân Phong, Cty Tân Thuận ký Hợp đồng số 271 với Cty CP Quốc Cường Gia Lai, với giá chuyển nhượng là 20.000.000 đồng/m2, dẫn đến Nhà nước thiệt hại 532 tỷ đồng.

Cũng trong vụ án này, ông Tất Thành Cang có sai phạm là có bút phê “Đồng ý” cho chuyển nhượng Dự án KDC Phước Kiển mà không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy quyết định. Hậu quả của hành vi ông Tất Thành Cang gây ra là làm thất thoát tài sản nhà nước (vốn của Thành ủy TPHCM) số tiền trên 202 tỷ đồng.

Hôm nay (11/10), phiên tòa sẽ tiếp tục với phần xét hỏi.